Đang tải...

Kiến thức sửa chữa Cách kiểm tra và sửa chữa ly hợp trên ô tô

Thảo luận trong 'Chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức sửa chữa' bắt đầu bởi FullMoney, 24/8/16.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. FullMoney
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/3/16
    Số km:
    57
    Được đổ xăng:
    71
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    590 lít xăng
    Kiểm tra sửa chữa

    Kiểm tra đĩa ma sát
    Kiểm tra tình trạng mòn, xước của mặt đĩa ma sát, nếu mòn bậc và bề mặt ma sát bị hỏng thì phải thay. Đo độ chìm đầu đinh tán như hình vẽ để đánh giá độ mòn của đĩa ma sát.

    [​IMG]

    Với những đĩa ma sát dính dầu, về nguyên tắc phải thay. Cần kiểm tra rò rỉ dầu từ phớt đuôi trục khuỷu và phớt đầu trục vào hộp số.
    Các đĩa ma sát có bề mặt bị biến cứng nhiều hay có dinh tán bị lỏng thì phải thay.
    Kiểm tra phần then hoa của đĩa ma sát, nếu bị mòn nhiều thì phải thay.
    Kiểm tra lò xo giảm chấn và đĩa ốp hai bên, nếu hỏng thì thay.
    Kiểm tra độ đảo của đĩa ma sát như hình vẽ, nếu kết quả đo vượt quá giá trị cho phép thì thay.

    [​IMG]

    Kiểm tra đĩa ép
    Kiểm tra biến dạng, độ mòn, hư hỏng của bề mặt ma sát trên đĩa ép có thể sửa hoặc thay thế.
    Với đĩa ép sử dụng lò so trụ, sau khi mài lực ép lò xo bị giảm đi theo phần kích thước đĩa ép bị mài

    Kiểm tra lò xo đĩa
    Kiểm tra đầu các cánh lò xo, nơi tiếp xúc với bi T, nếu mòn bậc nhiều thì phải thay, hoặc nếu đầu không đồng phẳng cũng phải thay.
    Kiểm tra chu vi lò xo đĩa nếu có vết nứt thì phải thay.

    Kiểm tra lò xo
    Đo độ dài tự do?
    Kiểm tra độ vuông góc?
    Kiểm tra độ cứng lò xo?

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    Kiểm tra đòn mở ly hợp
    Tùy theo kết cấu mà đòn mở có các dạng khác nhau. Nội dung kiểm tra chính bao gồm:
    Kiểm tra mòn và hư hỏng của đòn mở, chốt đòn mở ổ bi kim, lỗ chốt đòn mở.
    Kiểm tra mòn và hư hỏng của chốt tỳ, lỗ chốt tỳ, tấm liên kết
    [​IMG]

    Kiểm tra vỏ ly hợp
    Đặc biệt chú ý đến rạn nứt và biến dạng của vỏ ly hợp.

    Kiểm tra ổ bi tỳ và càng gạt ly hợp
    Thay các ổ bi tỳ bị rơ hoặc không quay trơn.
    Kiểm tra rò rỉ mỡ với loại ổ bi bao kín, nếu có thì thay thế.
    Kiểm tra mòn của chốt càng gạt, mòn nhiều thì thay thế.
    Kiểm tra lò xo hồi vị, nếu biến dạng nhiều và hư hỏng thì thay thế.

    Kiểm tra trục ly hợp
    Kiểm tra phần then hoa trên trục xem đĩa ma sát di trượt dễ dàng hay không, nếu mòn bậc quá lớn hay có hư hỏng thì phải thay thế.
    Kiểm tra độ trơn của vòng bi đầu trục ly hợp.

    Kiểm tra bàn đạp ly hợp
    Kiểm tra các nội dung sau, nếu có hư hỏng cần thay thế:
    Xoắn, cong, độ mòn những nơi tiếp xúc
    Độ mòn, biến dạng của bạc, ống cách…
    Độ mòn và hư hỏng của chốt.
    Độ mòn và tình trạng của cao su.
    Lò xo hồi vị

    Kiểm tra xy lanh chính và xy lanh công tác
    Nếu có các hư hỏng sau cần sửa chữa hoặc thay thế:
    Rò rỉ dầu trong hệ thống.
    Các phớt bị mòn, biến dạng hoặc hư hỏng.
    Lò xo hồi vị bị hỏng.
    Bình chứa dầu bị biến dạng, hỏng.

    Cần ghi nhớ các điều sau khi tháo lắp ra
    Tháo cơ cấu dẫn động ly hợp
    Chú ý không để rây dầu vào các bề mặt sơn khi tháo xy lanh chính và xy lanh công tác.
    Khi tháo pit tông xy lanh công tác, có thể nới lỏng vít xả e và thổi khí vào cho dễ tháo.

    Khi lắp cơ cấu dẫn động ly hợp
    Chú ý hướng của pit tông xy lanh chính và pit tông xy lanh công tác khi lắp.
    Khi lắp các phớt, gioăng cần làm sạch lòng xy lanh, bôi một lớp mỏng dầu dẫn động hay mỡ dùng cho phớt.
    Cao su bọc đầu xy lanh chính và xy lanh công tác có lỗ thông hơi, lỗ này để hướng xuống dưới.
    Sau khi xả e, đạp bàn đạp ly hợp vài lần và kiểm tra rò rỉ dầu.
    Điều chỉnh hành trình tự do của ly hợp.

    Lắp cơ cấu ly hợp
    Xoa bề mặt bánh đà và đĩa ép bằng giấy ráp mịn trước khi lắp.
    Bôi mỡ chỉ định cho phần then hoa của đĩa ma sát và của trục ly hợp.
    Dùng trục dẫn hướng để lấy tâm khi lắp.
    Xiết bu lông đối chéo với lực xiết quy định.
    Kiểm tra độ đồng phẳng của các đầu đòn mở nếu không đồng đều phải điều chỉnh hoặc thay thế

    Tháo cơ cấu ly hợp
    Với những loại vỏ ly hợp không có chốt định vị với bánh đà cần phải đánh dấu lắp ráp trước khi tháo.
    Tháo sao cho không rơi đĩa ma sát.
    Tháo các bu lông theo nguyên tắc đối chéo.

    Chúc các cụ có một ngày làm việc tốt nhất.















     
    Đã được đổ xăng bởi ledinhthangNTG.
  2. mucdonglangdu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/3/16
    Số km:
    35
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    64 lít xăng
    cách kiểm tra khe hở ( tầm ép ) bàn ép li hợp như thế nào cụ có thể chỉ rõ them không ạ, cám ơn cụ
     
  3. trotchacu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/11/14
    Số km:
    73
    Được đổ xăng:
    23
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    599 lít xăng
    cảm ơn bài viết của bác. mong bác có những bài viết sâu hơn nữa
     
  4. ledoan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/5/16
    Số km:
    1,211
    Được đổ xăng:
    328
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,305 lít xăng
    Bộ côn bàn ép nhìn quen quen rất giống của xe uóat liên xô cũ nhỉ bác
     
  5. plnay
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/11/14
    Số km:
    26
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    262 lít xăng
    bác có bài kỹ hơn 1 chút về cả ly hợp không ah. Có thể cho em tham khảo dk ko ah noitybatdau1992@gmail.com
     
  6. phamvanhieu280894
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,647 lít xăng
    Phương pháp đo kiểm tra:
    1. Vệ sinh bánh đà và mâm ép thật sạch.
    2.Nếu sử dụng lại mâm Ép cũ...... phải kiểm tra xem trên bề mặt mâm ép có bị những vết rang li ti không?có bị sọc nhiều không?bề mạt có hiện tượng cháy nám?...
    -Tiếp đế xem các cánh của mâm ép có hiện tượng cong vênh? có bị mòn chỗ tiếp xúc với bạc đạn bi tê (thông thường độ mòn chon phép là <0.25mm)
    -Nếu còn trong tiêu chuẩn sau khi đã qua các công đoạn kiểm tra sơ bộ>>> vệ sinh mâm ép
    Phương pháp vệ sinh như sau dùng máy khoan bàn...Ép các cánh của mâm ép xuống.... cứ giữ như vậy ..dùng súng thổi gió thổi sạch vào các chân (đó là những lò xo lá ép chặt bố li hợp với bánh đà)>>> khi thổi như thế .... bụi bẩn do bố li hợp bị mòn rơi vào trong các kẽ đó sẽ được lấy ra....
    3. Đo kiểm tra khe hở bố
    -Đặt bố li hợp lên bánh đà.
    -Đặt mâm ép lên tấm bố li hợp đó.
    -Khi đó giữa mẵt dưới của mâm ép và mặt của bánh đà sẽ có khe hở
    -Khe hở tiêu chuẩn : 3,7mm - 4,2mm
    Nếu khe hở < 3,7mm >>> tầm ép bị thiếu... chân côn sẽ nặng.... cho dù là bố mới hay mâm ép mới.... và tuổi thọ cũng sẽ giảm ( Ví dụ một lần thay có thể sử dụng 150000Km thì nay giảm chỉ cò khoang 85000Km) là phải thay lại!!!
    - Nếu khe hở > 4,2mm >>> tầm ép bị dư.... Có thể không vào số được,vì tách bố khó và có khi bị đội vào dầu bu lông định vị bánh đà! nhưng chân côn rất nhe.
    - Thông thường và tốt nhất là để khe hở 4,0mm hay 4,1mm>>> chân côn nhẹ và tuổi thọ cao>>> nhưng bù lại chủ gagare ... nhịn đói!!!
    Trong tường hợp khe hở không trong tiêu chuẩn >>> thì phải gia công lại mâm ép hoạc bánh đà.... tuỳ trường hợp cụ thể... nhưng nên ưu tiên gia công mâm ép và hạn chế gia công bánh đà...
    - Gia công bánh đà thường là láng bề mặt ... rất mỏng cho phẳng,và bớt sọc (nếu có).
    Khi đạ hạ hộp số để làm bố li hợp thì nên thay luôn bạc đạn bi tê và bạc đạn đầu trục hộp số.
     
    Đã được đổ xăng bởi mucdonglangdu.
  7. mucdonglangdu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/3/16
    Số km:
    35
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    64 lít xăng
    rất chi tiết, cám ơn cụ rất nhiều
     
  8. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,800
    Được đổ xăng:
    12,166
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101,515 lít xăng
    Bác có thể cho biết giá trị khe hở giữa mặt lắp bàn ép với bề mặt bánh đà là 4 mm thì do kinh nghiệm riêng hay dựa trên cơ dở kỹ thuật hay tài liệu nào không ạ?
     
  9. phamvanhieu280894
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,647 lít xăng
    Cái này em nghe mấy bác bên gầm máy chia sẻ vậy bác bánh xe ak
     
  10. 123thanh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/11/14
    Số km:
    76
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    82 lít xăng
    bai viết hay cám ơn cụ
     
  11. manhdung1982
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/9/15
    Số km:
    419
    Được đổ xăng:
    134
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,131 lít xăng
    bác ấy viết sai bác ạ.khe hở giữa mặt bàn ép và bề mặt bánh đà phụ thuộc vào độ dày của lá côn.
     

Chia sẻ trang này