Đang tải...

Tự bảo dưỡng - sửa chữa Cách làm giảm độ ồn cho xe

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm cho chủ xe' bắt đầu bởi lungtung, 23/6/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. lungtung
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/5/10
    Số km:
    242
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    58 lít xăng
    Các loại xe ô tô lắp ráp trong nước đa phần có nhược điểm là vỏ mỏng dẫn đến khả năng chống lại tiếng ồn rất kém. Tiếng ồn ngoài việc ảnh hưởng đến độ bền của xe còn ảnh hưởng xấu đến tâm lí của người lái xe. Dưới đây là một số thông tin hữu ích giúp các bạn có thể giảm ồn cho “xế yêu” một cách hiệu quả.
    Nguyên nhân gây ồn
    Khi mới mua ô tô rất ít người để ý tới tiếng ồn khi ngồi trong xe, sau một thời gian sử dụng, nhất là trong những chuyến đi đường dài, tiếng ồn sẽ được nhận rõ. Nếu muốn giải quyết vấn đề này, trước hết bạn cần biết rõ tiếng ồn của xe xuất phát từ đâu. Các nguyên nhân có thể là:
    - Điều kiện đường sá, thời tiết, tiếng lốp xe ma sát mặt đường…
    - Các tác nhân gây ồn từ chính các chi tiết trên xe như: cửa, sàn, capô, khoang hành lý…
    - Có thể vỏ xe quá mỏng gây nên sự cộng hưởng âm thanh, rung và rè khi vận hành, đóng mở cửa.
    - Đôi khi tiếng ồn là âm thanh tự nhiên của cơ khí, như cửa bị long, hay 2 tấm kim loại cọ vào nhau hoặc tiếng gió va vào xe.
    - Khoang xe bị ù vào thời điểm dao động của động cơ trùng với dao động của các chi tiết trên vỏ xe.
    - Vách ngăn giữa động cơ và khoang xe không chắc chắn, các lỗ không kín khiến cho tiếng ồn từ động cơ và mặt đường dội thẳng vào trong.
    - Chi tiết gây ra nhiều tiếng ồn nhất là các cánh cửa, sau đó đến động cơ và các bộ phận khác.
    Một số giải pháp giảm độ ồn cho xe

    - Phần cửa xe: Gỡ tấm ốp trong và các bộ phận của cánh cửa cho đến khi chỉ còn trơ phần tôn. Lau sạch bụi bẩn, dầu mỡ, dùng băng dính bọc những thanh nối nhằm giảm âm do va chạm hoặc rung. Phủ lên mặt trong của tôn cửa một lớp sơn đặc biệt và một lớp xốp chuyên dụng dày được dán lên lớp sơn đó làm chắc cánh cửa, dập tắt sự cộng hưởng âm thanh.
    - Vách ngăn: Một số xe có vách ngăn với khoang máy không khít, để lộ những lỗ hở lớn. Do đó cần phải tháo toàn bộ táp-lô và bảng điều khiển. Các tiếp điểm giữa hệ thống dây dẫn và vách ngăn nhất thiết phải có gioăng cao su. Sơn được phết vào những khe hở nhỏ vừa có tác dụng không cho hơi nước bay vào trong, làm ẩm và gỉ các chi tiết, vừa ngăn tiếng ồn từ động cơ và mặt đường…
    - Thay lốp xe: Một số loại lốp luôn gây ra tiếng ồn, và càng tệ hơn trên những đoạn đường gập ghềnh. Các loại hoa lốp khác nhau sẽ độ ồn khác nhau. Để tìm loại lốp phù hợp, bạn có thể hỏi các nhà cung cấp. Ngoài ra cần chú ý áp suất bánh xe vì mùa nóng lốp hay bị căng quá cũng sẽ làm xe bị ồn, nếu là xe cũ thì cần cân lại bánh xe và chọn loại lốp chống ồn phù hợp.
    - Giải quyết tiếng ồn từ hệ truyền động: Các loại cao su chân máy có dầu bên trong có thể giảm độ rung của động cơ. Bọc cao su giữa phần tiếp xúc của hệ thống treo và thân xe cũng có thể giảm được tiếng ồn.
    - Phần thân xe có thể được cách âm với các chất liệu cách âm bằng nhựa dẻo ở mặt trong thân xe. Thêm vật liệu chống ồn là một giải pháp tốt, nhưng sẽ làm tăng thêm trọng lượng của xe, gây tốn xăng hơn. Vì vậy, nhà sản xuất chỉ dùng vật liệu cách âm ở một vài điểm chủ chốt thay vì đặt cả xe.

    - Khi tiếng ồn cơ khí giảm thì tiếng gió đập vào kính và gương tăng lên. Thay đổi góc độ, vị trí hoặc làm các gờ mép mềm hơn có thể giảm tiếng gió.
    - Tiếng gió rít xuất hiện do không khí từ trong ca-bin lách qua khe cửa do cửa trời không khít, cửa và thân xe bị vênh. Kẽ hở ở cửa xe, hốc gá hệ thống treo hay kết cấu của cửa sổ cũng là những nguyên nhân gây ra tiếng gió rít. Để giảm bớt loại tiếng ồn này, nhà sản xuất thường thiết kế mặt phẳng của thân xe có các chi tiết phía trước luôn bằng hoặc cao hơn chi tiết sau nhằm giảm thiểu khả năng gió lùa vào các hốc kỹ thuật.
    - Ngoài ra, tiếng ồn có thể được giảm bớt nhờ một lớp sơn phủ gầm xe giúp phần tôn dưới gầm sẽ bị tiêu đi giao động và ngăn tiếng ồn vọng từ dưới đất lên. Bên cạnh đó, sơn phủ gầm xe còn có tác dụng chống rỉ sét, chống đá văng, bảo vệ cho gầm xe tốt hơn. Hiện nay, thị trường có nhiều loại của Đức, Mỹ, Hà Lan, Trung Quốc và có loại gốc nhựa đường giá rẻ nhất. Tuy nhiên, để hiệu quả bạn nên phủ chất có gốc cao su non vì có độ xốp cao, nhanh khô, giảm ồn tốt, độ bám dính cao, bề mặt đẹp và quan trọng nhất là nó cùng thành phần với chất phủ có sẵn trên xe.
    Tuỳ vào điều kiện và tình hình thực tế mà các bạn có thể lựa chọn cách chống ồn nào cho hiệu quả. Chống ồn không chỉ giảm bớt âm thanh do chính các bộ phận trên xe gây nên mà còn ngăn chặn sự xâm nhập của các tạp âm bên ngoài, giúp bạn có thể tận hưởng những giây phút thoải mái với “xế yêu” của mình.
    Tổng hợp
     
  2. Hung_EL
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/7/11
    Số km:
    187
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    371 lít xăng
    Để làm giảm tiếng ồn cần phân tích tiếng ồn đấy xuất phát từ đâu. Nhiều bác thấy người ta chống ồn cũng đi chống ồn, kết quả ra sao cũng chẳng bít nữa.
     
  3. Hung_EL
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/7/11
    Số km:
    187
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    371 lít xăng
    Khi mua xe mới các bác thường được các anh bán hàng tư vấn để bán thêm các sản phẩm như ốp gương, lắp bảo vệ cản, cảm biến lùi, GPS...một trong những sản phẩm được tư vấn là lắp chống ồn. Sẽ rất tốt nếu như xe của bạn được lắp chống ồn, khi đó bạn thực sự sẽ có cảm giác êm ái khi lái xe. Tuy nhiên, lắp chống ồn như thế nào và lắp ở vị trí nào thì cả là một vấn đề lớn đấy các bác ạ.
     

Chia sẻ trang này