Cách lắp piston vào xy lanh khi bị mất dấu

C
Bình luận: 9Lượt xem: 16,713

trangoto

Tài xế O-H
bác nhìn vào dấu suppap trên đỉnh piston thường thì suppap hút sẽ lớn hơn suppáp xả rồi sau đó nhìn vào vị trí suppap trên nắp quylap thì có thề nhìn thấy chiều để lắp piston dấy bác a!
 

Phongtrinhxuan

Tài xế O-H
- Lắp piston vào xy lanh.
Câu hỏi đầu tiên: Tại sao các thầy các thợ bảo chúng ta phải chú ý đánh dấu để sao cho đỡ nhầm.
Câu trả lời như sau:
`1.Piston khi đảo chiều thì đó là lúc chuyển vị khó khăn nhất nên thông thường người ta dựa vào chiều quay để thiết kế lệch tâm piston so với tâm thanh truyền (như vậy nếu lắp sai sẽ làm sai động cơ vẫn nổ nhưng làm sai động học chuyển động quay ảnh hứong đến động cơ.
2. Đối với động cơ piston không có biên dạng phẳng thì nhất định sẽ được thiết kế để tăng độ xoáy của khí nạp hoặc là hướng chùm tia của vòi phun nhiên liệu chúng ảnh hưởng đến sự cháy, nếu mà lắp nhầm thì cháy kém...
3. Loại động cơ mà hành trình cực đại của xupáp nằm trên mặt piston thì các bác muốn lắp nhầm cũng chẳng được, nó kênh ngay...
4. Còn rất nhiều điều nữa...
Vì thế chúng ta phải lắp đúng dấu
Thế piston có những dấu nào:
Ít nhất có hai dấu:
- Dấu để đảm bảo cho giống thiết kế
-Dấu để tránh nhầm giữa các máy
 
L

longcdl

Khách
Số thứ tự của piston thì thường được đánh dấu ngay khi lần đầu giải thể! Còn ban đầu nhà sản xuất thường không đánh dấu!
 

dinhthang02

Tài xế O-H
haiz cái này đầu tiên lỗi của máy bác tháo máy k đánh dấu. ví khi lời đầu tiên khi tháo động cơ thì mấy ông thợ đều nhắc làm dấu. nhưng nếu quên thì mình có thể dựa vào hình dạng đỉnh piston để lắp máy nếu vs động cơ phun trực tiếp thì buồng đốt hướng về phía kim phun. còn thứ tự các máy được nhà sản xuất in trên piston
 

quocktv

Tài xế O-H
- Sau khi tháo piston ra khỏi xylanh, chúng ta quan sát hình dạng bên ngoài của piston để
- Dùng que kim loại gỏ nhẹ vào thân piston nếu có tiếng rè là bị nứt. Cách sửa chữa là có thể hàn gia công lại hoặc thay mới.
- Sau đó làm sạch đỉnh và các rãnh xecmăng piston với mục đích là kết hợp với các chi tiết khác để tránh tình trạng hư hỏng, nhằm giúp cho công việc sửa chữa dễ dàng và mau chóng.
- Piston mòn làm tăng khe hở, tiêu hao nhiên liệu và động cơ có tiếng gõ. Vệ sinh piston sau khi tháo khỏi xylanh.
- Piston có dạng hình cône do đầu piston chịu nhiệt nhiều hơn phần thân nên nó sẽ giản nở nhiều hơn.
- Trong quá trình làm việc do ma sát, thân piston và long xylanh nên đường kính của thân piston giảm đi, làm cho độ cône của piston giảm, nếu không chú ý trong quá trình sửa chữa khi động cơ làm việc piston sẽ bị bó kẹt trong xylanh.

- Độ cône trên mỗi loại động cơ khác nhau. Độ cône là hiệu số giữa đường
kínhthân piston ( vuông góc với trục piston) và đường kính đầu của nó.
- Dùng panme đo ngoài đo đường kính của thân và đo đường kính của
đầu piston ta sẽ được độ cône.
- Nếu độ cône bé hơn so với đặc điểm cho của nhà chế tạo thì thay
piston mới.
- Hiện nay trường hợp động cơ dùng sơ mi khi độ cône mất, người ta gia công lại độ cône sau đó mới xoáy lại xylanh.
-Ráp bạc xécmăng vào rãnh piston chú ý bạc phải xoay trong rãnh
piston nhẹ nhàng ( tránh bị bó bạc). Trước khi ráp bạc vào piston chúng ta phải rà bạc trước.
- Ráp piston và bạc vào xylanh ta nên dùng dụng cụ bó bạc.

. Chú ý:
-Đặc khe hở miệng cách đều nhau và tránh lổ ắc piston. Cho ít nhớt
vào bạc trước khi bắt đầu lắp piston vào xy lanh.
- Nếu lắp ngược chiều piston sẽ tăng ma sát, công suất động cơ giảm, khó nổ, không cháy hết nhiên liệu.
- Động cơ hoạt động bình thường chỉ cho phép gõ nhẹ ở cơ cấu phối khí. Trong khi nghe có thể tháo đai truyền để loại tiếng kêu của quạt bơm nước và máy phát điện.
- Để xác định tiếng gõ phát ra từ các xi lanh có thể dùng cách giết máy.
- Để xác định tiếng gõ yêu cầu phải có kinh nghiệm và rèn luyện trong điều kịên thực tế lâu dài.
- Tiếng gõ phát ra từ chi tiết nào có thể dùng ống nghe và cây sắt ở vị trí có chi tiết đó.
 

DZCARVN

Tài xế O-H
- Sau khi tháo piston ra khỏi xylanh, chúng ta quan sát hình dạng bên ngoài của piston để
- Dùng que kim loại gỏ nhẹ vào thân piston nếu có tiếng rè là bị nứt. Cách sửa chữa là có thể hàn gia công lại hoặc thay mới.
- Sau đó làm sạch đỉnh và các rãnh xecmăng piston với mục đích là kết hợp với các chi tiết khác để tránh tình trạng hư hỏng, nhằm giúp cho công việc sửa chữa dễ dàng và mau chóng.
- Piston mòn làm tăng khe hở, tiêu hao nhiên liệu và động cơ có tiếng gõ. Vệ sinh piston sau khi tháo khỏi xylanh.
- Piston có dạng hình cône do đầu piston chịu nhiệt nhiều hơn phần thân nên nó sẽ giản nở nhiều hơn.
- Trong quá trình làm việc do ma sát, thân piston và long xylanh nên đường kính của thân piston giảm đi, làm cho độ cône của piston giảm, nếu không chú ý trong quá trình sửa chữa khi động cơ làm việc piston sẽ bị bó kẹt trong xylanh.

- Độ cône trên mỗi loại động cơ khác nhau. Độ cône là hiệu số giữa đường
kínhthân piston ( vuông góc với trục piston) và đường kính đầu của nó.
- Dùng panme đo ngoài đo đường kính của thân và đo đường kính của
đầu piston ta sẽ được độ cône.
- Nếu độ cône bé hơn so với đặc điểm cho của nhà chế tạo thì thay
piston mới.
- Hiện nay trường hợp động cơ dùng sơ mi khi độ cône mất, người ta gia công lại độ cône sau đó mới xoáy lại xylanh.
-Ráp bạc xécmăng vào rãnh piston chú ý bạc phải xoay trong rãnh
piston nhẹ nhàng ( tránh bị bó bạc). Trước khi ráp bạc vào piston chúng ta phải rà bạc trước.
- Ráp piston và bạc vào xylanh ta nên dùng dụng cụ bó bạc.

. Chú ý:
-Đặc khe hở miệng cách đều nhau và tránh lổ ắc piston. Cho ít nhớt
vào bạc trước khi bắt đầu lắp piston vào xy lanh.
- Nếu lắp ngược chiều piston sẽ tăng ma sát, công suất động cơ giảm, khó nổ, không cháy hết nhiên liệu.
- Động cơ hoạt động bình thường chỉ cho phép gõ nhẹ ở cơ cấu phối khí. Trong khi nghe có thể tháo đai truyền để loại tiếng kêu của quạt bơm nước và máy phát điện.
- Để xác định tiếng gõ phát ra từ các xi lanh có thể dùng cách giết máy.
- Để xác định tiếng gõ yêu cầu phải có kinh nghiệm và rèn luyện trong điều kịên thực tế lâu dài.
- Tiếng gõ phát ra từ chi tiết nào có thể dùng ống nghe và cây sắt ở vị trí có chi tiết đó.

vậy ráp piston về hướng nào nhỉ,ta nên lưu ý có máy quay theo chiều kim đồng hồ,có máy ngược chiều và cũng có máy quay cả 2 chiều ,độ nghiêng của xylanh khá quan trọng.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên