Đang tải...

Công nghệ vật liệu Cách phân biệt bu-gi thật - giả

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi oto1, 16/4/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. oto1
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/09
    Số km:
    317
    Được đổ xăng:
    13
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    600 lít xăng
    ác loại bu-gi "nhái" theo những thương hiệu nổi tiếng như Denso, NGK, xuất hiện khá phổ biến tại Việt Nam và gây không ít phiền toái cho khách hàng. Tuy nhiên, mỗi sản phẩm có đặc điểm riêng để nhận dạng như bu-gi Denso có rãnh cực mát hình chữ U trong khi bu-gi NGK có vòng lót rất chắc.
    Hiện tại, thị trường thiết bị phụ tùng cho cả xe hơi và xe máy bị làm giả với công nghệ khá tinh vi. Tháng 5, đội quản lý thị trường số 4, huyện Long Thành, Đồng Nai đã phải tiến hành tiêu hủy hơn 2.000 chiếc bu-gi giả nhãn hiệu của NGK. Bên cạnh đó, những thương hiệu nổi tiếng thế giới như Denso cũng bị làm giả và nguồn hàng nhập chủ yếu từ Trung Quốc theo con đường tiểu ngạch.
    Trên thực tế, nếu không có những chi tiết đặc trưng, người tiêu dùng rất khó nhận ra đâu là bu-gi thật, đâu là bu-gi giả. Trong khi đó, bu-gi giả có thể gây nên nhiều tác hại như xe khó khởi động, hoạt động không hiệu quả, tiêu hao nhiên liệu, xe không bốc. Thậm chí, đầu bọp có thể bị mòn, thủng nếu sử dụng trong một thời gian dài.
    [​IMG]
    Đầu bu-gi Denso thật (trái) không bóng như bu-gi giả: Ảnh: Denso.

    Theo tài liệu do nhà phân phối chính thức của Denso tại Việt Nam, Xí nghiệp Vận tải và Du lịch JAC, thuộc công ty Cổ phần Ford Thăng Long, sản phẩm bu-gi Denso có những đặt điểm bề ngoài rất dễ nhận biết: Đầu điện cực (phần bằng sắt nối với đầu bọp) của bu-gi giả sáng loáng chứ không xỉn như của Denso thật. Tiếp đến là phần sứ cách điện, bu-gi Denso thật có 5 gân, in hình thương hiệu Denso và các ký hiệu sản phẩm một cách đồng đều, rất khó cạo, trong khi bu-gi giả có độ nghiêng không đều, nhòe mờ và dễ phai màu khi gặp nước. Phần ren trên bu-gi giả có đỉnh không được sắc nét và ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng cũng như hoạt động của động cơ.
    [​IMG]
    Các ký hiệu trên bu-gi Denso thật (trái) sắc nét hơn bu-gi giả. Ảnh: Denso

    Một đặc điểm nữa trên bu-gi Denso là nhà sản xuất này khoét một rãnh chữ U trên điện cực mát để tăng cường khả năng đánh lửa. Đây là công nghệ rất phức tạp nên gần như các sản phẩm nhái không thể bắt chước. Các loại bu-gi "nhái" theo Denso chỉ có rãnh hình chữ V chứ không có hình chữ U.
    [​IMG]
    Đầu cực mát có rãnh chữ U rất đặc trưng của bu-gi Denso thật. Ảnh: Denso

    Những dấu hiện cấu tạo bên trong cũng cho biết nhiều thông tin về sản phẩm. bu-gi Denso dùng loại sứ cách điện chất lượng cao nên mịn và đồng nhất, trong khi đó bu-gi giả dùng loại sứ chất lượng thấp nên thường có lỗ bọt khí. Bên cạnh đó, phần điện cực dương bu-gi Denso thật làm bằng đồng, có khả năng thoát nhiệt tốt trong khi hàng nhái được làm bằng sắt nên tốc độ giải nhiệt chậm, khi đập vỡ thường có màu đen chứ không có màu đỏ như bu-gi chính hiệu.
    Một sản phẩm khác có mặt trên thị trường Việt Nam khá lâu là bu-gi NGK. Những thông tin trợ giúp và cảnh báo khách hàng về nạn bu-gi giả vẫn được NGK Spark Plug gửi tới khách hàng thường xuyên. Theo tài liệu chính thức, đặc điểm đầu tiên để nhận ra bu-gi NGK thật là chữ "NGK" viết chính giữa thân sứ trong khi các loại hàng nhái thường viết lệch lên phía trên với nét chữ không sắc. Số lô hàng của NGK được viết trên hình lục giác với 4 chữ số, trong khi bu-gi giả là hình thang vuông.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Dấu hiệu nhận biết bu-gi giả. Ảnh: NGK

    Đặc điểm nổi bật mà các thợ máy lâu năm dùng để nhận biết bu-gi NGK và được nhà sản xuất này khuyến cáo là vòng lót (long-đờn theo tiếng Nam Bộ hay gioăng ở ngoài Bắc) trên sản phẩm thật rất chắc, dù sử dụng một thời gian dài. Trong khi đó, ở bu-gi giả, chi tiết này chỉ cần dùng tay cũng có thể vặn ra dễ dàng.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Dấu hiệu bu-gi NGK giả: Ảnh: NGK


    Ngoài những dấu hiệu trên, các nhà sản xuất cũng khuyên người tiêu dùng nên bảo dưỡng thường xuyên để có thể phát hiện kịp thời bu-gi giả. Các sản phẩm nhái thường có độ bền kém, có thời gian đánh lửa sớm nên dễ bám muội cũng như mòn nhanh hơn sản phẩm chính hãng.
     
    Đã được đổ xăng bởi sensor12, danghieu8811, HondaAcuraNSX1 tài xế khác.
  2. zomson
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/3/15
    Số km:
    339
    Được đổ xăng:
    71
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    522 lít xăng
    cám ơn cụ đã chia sẻ.thông tin rất hữu ích
     
  3. HondaAcuraNSX
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/1/16
    Số km:
    27
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    6
    Xăng dự trữ:
    191 lít xăng
    E thấy điều bên dưới cụ nói vẫn chưa đúng lắm nhiều bugi fake gioăng vẫn ko thể dùng tay vặn ra được.o_O

    Đặc điểm nổi bật mà các thợ máy lâu năm dùng để nhận biết bu-gi NGK và được nhà sản xuất này khuyến cáo là vòng lót (long-đờn theo tiếng Nam Bộ hay gioăng ở ngoài Bắc) trên sản phẩm thật rất chắc, dù sử dụng một thời gian dài. Trong khi đó, ở bu-gi giả, chi tiết này chỉ cần dùng tay cũng có thể vặn ra dễ dàng.
     
  4. danghieu8811
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/11/14
    Số km:
    21
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    255 lít xăng
    Đang phân vân cái này. Cám ơn cụ nhiều :)
     
  5. hthondaparts
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/4/16
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    94 lít xăng
    Cảm ơn bác nhé
     
  6. vbh090909
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/2/16
    Số km:
    92
    Được đổ xăng:
    26
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    580 lít xăng
    Chi tiết này chỉ áp dụng cho bugi NGK thôi cụ ơi
     
  7. HondaAcuraNSX
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/1/16
    Số km:
    27
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    6
    Xăng dự trữ:
    191 lít xăng
    Em đang nói Bugi NGK mà cụ,giữa hàng fake loại 1 và thật khó có thể phân biệt được bằng con mắt thường ngay cả thợ lành nghề ,chỉ có kiểm định qua thời gian sau khi dùng thôi ạ Cụ o_O
     
  8. vbh090909
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/2/16
    Số km:
    92
    Được đổ xăng:
    26
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    580 lít xăng
    cụ có cách phân biệt fake loại 1 với hãng thì cho e biết với:):)
     
  9. SinhVienvn12
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/15
    Số km:
    27
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8 lít xăng
    bài viết hay
     
  10. boycodon4311
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/2/15
    Số km:
    20
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    159 lít xăng
    bài viết rất hay và hữu ích,cảm ơn bác nhé
     

Chia sẻ trang này