Đang tải...

Cơ bản Cách phân biệt cảm biến oxy và cảm biến tỷ lệ khí-nhiên liệu

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi Cai banh xe, 20/8/14.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,987
    Được đổ xăng:
    12,195
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,067 lít xăng
    - Anh em ta đều biết rõ tầm quan trọng của cảm biến oxy (O2) và cảm biến tỷ lệ khí nhiên liệu (A/F) đối với việc điều khiển động cơ đốt trong
    - Mọi người cũng biết nguyên lý hoạt động của 2 cảm biến này
    - Mọi người cũng đã từng kiểm tra, và thay thế chúng
    - Và cũng không ít khi bị phán nhầm, mua nhầm và thay nhầm. Nhất là khi mua đồ bãi
    Vậy, làm thế nào để phân biệt 2 loại này với nhau, coi như việc tra ngược mã phụ tùng là bất khả thi nhé. Mời các bác chém cho em sáng con mắt, vì cái này em chịu
     
    Đã được đổ xăng bởi bangdung, subinnamkha, garahungduc3 tài xế khác.
  2. mcv30
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/11/09
    Số km:
    449
    Được đổ xăng:
    203
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    1,699 lít xăng
    Mình chỉ biết cảm biến af là đặt dòng điện vào nó và ecu so sánh , còn oxi là phát ra điện và đưa về ecu rồi khueesch đại nên để so sánh .
    Do cấu tạo như vậy cho nên có thể đo điện trở ( loại bỏ phần sấy ) và so sánh là biết
     
    Đã được đổ xăng bởi bangdung, IQLowPhạm Vỵ .
  3. a2binhdinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/3/14
    Số km:
    90
    Được đổ xăng:
    24
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    303 lít xăng
    con A/F cũng có dây sấy z
     
  4. subinnamkha
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/9/11
    Số km:
    643
    Được đổ xăng:
    594
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    7,300 lít xăng
    Thứ nhất.
    Oxygen sensor: mới gọi là cảm biến.
    A/F: Không được gọi là cảm biến, mà gọi là biến trở thi đúng hơn.
    Cách phân biệt:
    1) oxygen sensor thì luôn nằm trên đường xả, phải tiếp xúc khí xả. Còn a/f không được gắn trên bất cứ chi tiết nào, vì nó đơn thuần là một biến trở.
    2) oxygen sensor thì thường 4 dây, đời cũ là 2 dây. Còn a/f luôn luôn 3 dây.
    3) a/f luôn luôn có vit điều chỉnh điện áp phan hồi, còn oxy thì không. ( vit điều chỉnh nầy là cực kì quan trọng)
    4) có oxy thì thường không có a/f
    5) tín hiệu oxy về hộp luôn thay đổi tuyến tính theo nồng độ oxy, tín hiệu về hộp của a/f là luôn luôn không thay đổi nếu ta không chỉnh vit
     
    Đã được đổ xăng bởi bangdung, ngocanh_102, buidinhduong4 tài xế khác.
  5. a2binhdinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/3/14
    Số km:
    90
    Được đổ xăng:
    24
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    303 lít xăng
    upload_2016-1-16_20-20-26.png
    sao e thấy con AF này 4 chân...mà lại có oxy đi cùng
     
    Đã được đổ xăng bởi bangdungngocanh_102.
  6. subinnamkha
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/9/11
    Số km:
    643
    Được đổ xăng:
    594
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    7,300 lít xăng
    Tôi cam đoan với bạn. Con A/F mà gọi là cảm biến thì tôi chưa bao giờ thấy.
    Còn altis đời cao thì chưa để ý nó. Chứ còn altis 2003 tôi mới làm hồi chiều thì a/f 3 dây.
     
    Đã được đổ xăng bởi bangdung.
  7. a2binhdinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/3/14
    Số km:
    90
    Được đổ xăng:
    24
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    303 lít xăng
    trước hết em cảm ơn anh đã quan tâm tới bình luận của e.
     
    Đã được đổ xăng bởi subinnamkha.
  8. a2binhdinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/3/14
    Số km:
    90
    Được đổ xăng:
    24
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    303 lít xăng
    a cho e hỏi, a có tiếp xúc với hệ thống VVTi kép bao giờ chưa z ah, e sinh viên đang nghiên cứu con Altis này.
    thank a
     
    Đã được đổ xăng bởi subinnamkha.
  9. garaautoquangphuc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/11/12
    Số km:
    1,466
    Được đổ xăng:
    1,874
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,371 lít xăng
    #9 garaautoquangphuc, 16/1/16
    Chỉnh sửa cuối: 16/1/16
    các cụ cho em biết trong sơ đồ này có tên con cb a/f nào không
    trên xe chỉ có mấy con này thôi nhé

    trên xe bm thì chỉ có trước bầu xúc tác và sau vậy thôi
    toyta mới a/f ahh ha
    [​IMG]
     
  10. subinnamkha
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/9/11
    Số km:
    643
    Được đổ xăng:
    594
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    7,300 lít xăng
    Cái bác kia. Bác trao đổi hay đánh đố người khác??? Bác nghiêm túc đi, "thánh" là thánh nào. Nhìn cách viết của bác thì bác chính là "sửu nhi" biết 1 mà chưa biết 1.5 rồi. Tranh luận nghiêm túc thì mong lượm tí kiến thức về mà tiếp tục sự nghiệp cầm cờ lê. Còn không thì bác về mà ngâm cứu cái sơ đồ bi em ảo diệu của bác đi nha.[​IMG][​IMG]
     
  11. garaautoquangphuc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/11/12
    Số km:
    1,466
    Được đổ xăng:
    1,874
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,371 lít xăng
    em nhìn mặt cụ cũng lớn tuổi ăn nói chững chạc em nhỏ đừng chấp em nhé em sửa các cụ rồi ok
    chẳng em chẳng đố đâu
    theo em
    toyta mới phân biệt a/f
    còn bm dòng xe đức nó ko phân biệt như vậy hai cái vẫn là 1 vẫn là cb oxi thôi
    trước bầu xúc tác và sau bầu xúc tác
    bởi cả hai đều đo lượng oxi dư trong khí xả
     
  12. Hoangdien
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/8/15
    Số km:
    609
    Được đổ xăng:
    214
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,003 lít xăng
  13. subinnamkha
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/9/11
    Số km:
    643
    Được đổ xăng:
    594
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    7,300 lít xăng
    Bác cố tình không hiểu vấn đề hay bác chưa hiểu?. Oxygen sensor là Oxygen sensor, a/f là a/f. Làm gì có chuyện 2 con đó là một nếu là dòng xe Đức???
    A/F thực chất là AFR (air fuel ratio): Dùng để điều chỉnh cái tỉ lệ hòa trộn nhiên liệu sao cho lý tưởng (theo lý thuyết là 14.7, hoặc lamda =1).
    Con nầy các hãng khác cũng thường sử dụng chứ làm gì có chuyện chỉ có toyota sử dụng?
     
    Đã được đổ xăng bởi garaautoquangphuc.
  14. garaautoquangphuc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/11/12
    Số km:
    1,466
    Được đổ xăng:
    1,874
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,371 lít xăng
    Bản chất của hai cb đó là gì hả cụ
    Đo lượng oxi dư trong khí xả phải ko
     
  15. subinnamkha
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/9/11
    Số km:
    643
    Được đổ xăng:
    594
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    7,300 lít xăng
    #15 subinnamkha, 17/1/16
    Chỉnh sửa cuối: 17/1/16
    Bác đọc lại từ đầu đến cuối topic nầy đi.
    Về bản chất thì oxygen sensor dùng để đo lượng oxy trong khí xả.
    Còn con a/f không đo được oxy trong khí xả.
    Bản chất giống nhau của hai con nầy là dùng để điều chỉnh tỉ lệ a/f ban đầu sao cho gần như lý tưởng.
    Bản chất khác nhau là điện áp oxygen sensor sẽ thay đổi ở mọi hoạt động cơ, còn con a/f là cài đặt trước điện áp, nó chỉ thay đổi khi mình điều chỉnh.
    Còn điểm giống nhau cơ bản của vấn đề là cả 2 con nầy đều đặt ở open loop trong sơ đồ thuật toán điều khiển ecu.
     
    Đã được đổ xăng bởi bangdung.
  16. caothai1986
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/8/15
    Số km:
    48
    Được đổ xăng:
    19
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    418 lít xăng
    trước tiên phải hiểu cảm biến oxy là gì đúng nó là đo lượng oxy trong buồng đốt và nên nhớ một điều quan trọng là nó là một cảm biến cuối nguồn các cụ nhé khi trong buồng đốt đến kỳ nổ và xả ra thì cảm biến oxy xẽ phân tích lượng oxy còn ít hay nhiều với suy ra được tỷ lệ hòa khí a/f thường là 14,7/1 có nghĩa là 14,7 là khí cần 1 săng để cháy hết nếu nhạt tỷ lệ hòa khí thì săng sẽ bị ít còn đậm tỷ lệ hòa khí thì săng là bị nhiều bởi vậy cảm biến oxy xẽ cảm nhận oxy để biết cái tỷ lệ đó là đậm hay nhạt đưa tín hiệu oxy về ecu ecu sẽ điều chỉnh thời gian phun xăng làm sao cho về tỷ lệ hòa khí lý tưởng la 14,7/1 như vậy cảm biến oxy là cảm biến cuối nguồn thông báo cho ecu biết lượng hòa khí kỳ nổ trước để ecu điều chỉnh tỷ lệ cho kỳ nổ sau em mới tham gia các bác cao tuổi biết rồi đừng chém em nhé
     
    Đã được đổ xăng bởi subinnamkha.
  17. caothai1986
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/8/15
    Số km:
    48
    Được đổ xăng:
    19
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    418 lít xăng
    tỷ lệ hòa khí a/f chính là tỷ lệ khí trên săng
    chính là điều chỉnh lượng săng theo lượng gió chứ không phải ngược lại
     
  18. subinnamkha
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/9/11
    Số km:
    643
    Được đổ xăng:
    594
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    7,300 lít xăng
    Bác có một kiến thức background tuyệt vời. Oxygen sensor là cảm biến đầu cuối cùng. Vì vậy nó được gọi là open loop trong vòng điều khiển ecu. Tín hiệu của nó được đặt ngoài vòng điều khiển ecu với các tín hiệu khác.
    Tỉ lệ 14.7/1 là tỉ lệ lý tưởng, hay lamda =1. Đây là giới hạn cuối cùng mà tất cả đều muốn hướng tới.
     
    Đã được đổ xăng bởi 4car.
  19. a2binhdinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/3/14
    Số km:
    90
    Được đổ xăng:
    24
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    303 lít xăng
    vậy còn con A/F thì sao e vẫn chưa hỉu
     
  20. garaautoquangphuc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/11/12
    Số km:
    1,466
    Được đổ xăng:
    1,874
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,371 lít xăng
    Thưa cụ chẳng thể nào điều chỉnh dc điện áp con oxi hay af đâu ah
    Nó tự sinh ra dòng điện từ 0 - 1 vol
    Cụ điều chỉnh kiểu biết 1,5 hả cao thu chém đi
     
    Đã được đổ xăng bởi hanhthuy1990.

Chia sẻ trang này