Làm sao phân biệt cảm biến oxy và cảm biến tỷ lệ khí-nhiên liệu?

Cai banh xe
Bình luận: 96Lượt xem: 41,366

hanhthuy1990

Tài xế O-H
Bác subinnamkha và bác garaautoquangphuc như hai kiếm khách vậy. Còn cụ caibanhxe thì chắc là đang ngồi chờ thời cơ rồi. Chắc để hai bác đấu cả trăm hiệp rồi mới thừa nước đục thả câu. Em nghĩ bác subinnamkha hiểu sai câu hỏi của cụ caibanhxe rồi. ý cụ ấy hỏi cảm biến O2 và A/F ở đây là hỏi 2 con nằm trên ống xả và một con đặt trước bầu xúc tác còn một con nằm sau bầu xúc tác. Để cho hăng hái cụ caibanhxe cho biết câu hỏi có đúng như vậy không ạ?
 

thanhco1983

Tài xế O-H
Em nghĩ:
1. Cả 2 đều là cảm biến (Cái gì là thiết bị điện, điện tử mà cảm nhận được sự thay đổi trạng thái, tính vật lý, tính hóa học của môi trường nó khảo sát thì đều được gọi là cảm biến)
2. Về chức năng/nhiệm vụ: Là giống nhau. Đều có chức năng phát hiện nồng độ oxi trong khí xả dựa vào điện áp thay đổi.
3. Về cấu tạo/nguyên lý hoạt động là khác nhau: 1 thằng cấp dữ liệu để so sánh là 0xi -> thay đổi điện áp đầu ra -> báo về ECU. 1 thằng cấp dữ liệu là điện áp không đổi (tiêu chuẩn) + 1 điện áp (dựa vào nồng đồ oxi) để cùng đưa về ECU so sánh sự khác biệt.
4. Về tầm quan trọng:
- Nó giúp chúng ta phát hiện các chi tiết, phụ tùng trong hệ thống nhiên liệu bị hư hỏng hoặc không hoạt động đúng chức năng.
 

subinnamkha

Tài xế O-H
Thưa cụ chẳng thể nào điều chỉnh dc điện áp con oxi hay af đâu ah
Nó tự sinh ra dòng điện từ 0 - 1 vol
Cụ điều chỉnh kiểu biết 1,5 hả cao thu chém đi
cho cụ hai hình ảnh về con A/F nhé. tự suy ngẫm thử chỉnh được không? Ngồi đó mà phán. hình đầu là toyota altis 2002, hình sau là daewoo lanos 2003

IMAG0785.jpg


IMAG0786.jpg


IMAG0785.jpg


IMAG0786.jpg
 

quanghungmufc

Tài xế O-H
cho cụ hai hình ảnh về con A/F nhé. tự suy ngẫm thử chỉnh được không? Ngồi đó mà phán. hình đầu là toyota altis 2002, hình sau là daewoo lanos 2003

View attachment 40349

View attachment 40350

View attachment 40351

View attachment 40352
Cụ Caibanhxe đâu rồi nhỉ, sao để hai cụ này cãi nhau như mổ bò thế này, mỗi cụ hiểu câu hỏi theo một kiểu, thớt mau xuất hiện không chiến sự xảy ra mất!!!!! loa loa
 

quanghungmufc

Tài xế O-H
Chết, nhìn lại thì thấy bài này đăng đc 2 năm rồi, thế mà giờ lại thành chủ đề nóng bỏng, cụ thớt chắc có câu trả lời sau hai năm tu luyện rồi còn gì, mong cụ đưa ra ý kiến!!!!
 

hanhthuy1990

Tài xế O-H
cho cụ hai hình ảnh về con A/F nhé. tự suy ngẫm thử chỉnh được không? Ngồi đó mà phán. hình đầu là toyota altis 2002, hình sau là daewoo lanos 2003

View attachment 40349

View attachment 40350

View attachment 40351

View attachment 40352
Bác ơi thế 2 con này có tên chính xác là gì bác? Em nghĩ 2 bác đang bị lệch chủ đề rồi. một ý là 2 cái của bác đem lên và một ý là cái này đây bác.
 

garaautoquangphuc

Tài xế O-H
cho cụ hai hình ảnh về con A/F nhé. tự suy ngẫm thử chỉnh được không? Ngồi đó mà phán. hình đầu là toyota altis 2002, hình sau là daewoo lanos 2003

View attachment 40349

View attachment 40350

View attachment 40351

View attachment 40352
Ông nội đó là chỉnh cb af ah cụ chỉnh tỉ lệ hoà khí mà đâu có chỉnh lượng phun đâu có chỉnh thằng phía dưới nhỉ
Thằng phía dưới thấy nóng quá chắc chắn là vẫn còn thừa oxi rồi
Mát quá ah cha phun đậm rồi này ít oxi

Chỉnh vào mắt mấy ông xe cổ. Đó chỉnh trước cb rồi
Tại cb có mà chỉnh cụ tự suy nghĩ lại đi
Em thấy cả loại cb oxi 6 dây đấy kakka
 

a2binhdinh

Tài xế O-H
Ông nội đó là chỉnh cb af ah cụ chỉnh tỉ lệ hoà khí mà đâu có chỉnh lượng phun đâu có chỉnh thằng phía dưới nhỉ
Thằng phía dưới thấy nóng quá chắc chắn là vẫn còn thừa oxi rồi
Mát quá ah cha phun đậm rồi này ít oxi

Chỉnh vào mắt mấy ông xe cổ. Đó chỉnh trước cb rồi
Tại cb có mà chỉnh cụ tự suy nghĩ lại đi
Em thấy cả loại cb oxi 6 dây đấy kakka
a nói rõ cho e về 2 con cảm biến này dc ko
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Bác subinnamkha và bác garaautoquangphuc như hai kiếm khách vậy. Còn cụ caibanhxe thì chắc là đang ngồi chờ thời cơ rồi. Chắc để hai bác đấu cả trăm hiệp rồi mới thừa nước đục thả câu. Em nghĩ bác subinnamkha hiểu sai câu hỏi của cụ caibanhxe rồi. ý cụ ấy hỏi cảm biến O2 và A/F ở đây là hỏi 2 con nằm trên ống xả và một con đặt trước bầu xúc tác còn một con nằm sau bầu xúc tác. Để cho hăng hái cụ caibanhxe cho biết câu hỏi có đúng như vậy không ạ?
- Bác nói đúng đó. Tôi lập chủ đề để thả câu, kiếm lấy tý chữ. Nhưng mà chắc chắn, không chỉ mình tôi thả câu đâu.
- Trở lại với câu hỏi, thì bác nói đúng, cả 2 thằng nằm trên ống xả, 1 thằng trước bộ xử lý khí xả, 1 thằng phía sau. Chỉ có điều, chẳng hiểu sao, cái tên gọi nó cứ tùm lum, thằng thì gọi là A/F, thằng gọi oxy, thằng gọi lamda... Chính vì không thông nên đăng đàn kiếm chữ.
Mong các bác chém tiếp, vì đến lúc này, tuy đã lâu mà vẫn chưa ngã ngũ được ạ
 

hanhthuy1990

Tài xế O-H
- Bác nói đúng đó. Tôi lập chủ đề để thả câu, kiếm lấy tý chữ. Nhưng mà chắc chắn, không chỉ mình tôi thả câu đâu.
- Trở lại với câu hỏi, thì bác nói đúng, cả 2 thằng nằm trên ống xả, 1 thằng trước bộ xử lý khí xả, 1 thằng phía sau. Chỉ có điều, chẳng hiểu sao, cái tên gọi nó cứ tùm lum, thằng thì gọi là A/F, thằng gọi oxy, thằng gọi lamda... Chính vì không thông nên đăng đàn kiếm chữ.
Mong các bác chém tiếp, vì đến lúc này, tuy đã lâu mà vẫn chưa ngã ngũ được ạ
Dạ em cũng chưa hiểu được cụ ạ.Em cũng có đăng một toppic về câu hỏi giống cụ mà bị quên lẵng rồi. Hi vọng toppic của cụ làm sáng tỏ thắc mắc này.
 

quanghungmufc

Tài xế O-H
Cháu nghĩ cảm biến đặt trước bộ xử lý xúc tác gọi là cảm biến A/F (hoặc lamda) vì nó giúp tính toán ra tỷ lệ không khí nhiên liệu (hoặc hệ số lamda) của hòa khí dựa vào nồng độ ôxy còn lại trong khí xả. Còn cái lắp sau bộ xử lý đơn thuần chỉ là xác định lượng ôxy còn lại trong khí xả sau khi qua bộ xử lý xúc tác rồi so sánh với giá trị của cảm biến A/F để đánh giá hiệu quả của bộ xử lý xúc tác, dựa vào nó thì không thể xác định được A/F (hoặc lamda) được vì nồng độ ôxy sau bộ xử lý đã giảm đi do một phần ôxy đã ôxy hóa các khí thải độc hại như HC, CO, NO.
 

longthacohagiang

Tài xế O-H
cái cảm biến oxy với A/F này luôn là chủ đề đau đầu với rất rất nhiều người chưa hiểu rõ về nó ngay cả trên lý thuyết chứ chưa nói tới thực tế,cảm biến oxy thì tới bây giờ gần như các xe đều sử dụng và các anh e đều đã biết về cấu tạo của nó rồi cách đo kiểm thế nào,thực chất cảm biến oxy chỉ có 2 hoặc 4 dây nếu có 4 dây thì nó có thêm 2 dây của mạch sấy,còn những con cảm biến mà chúng ta thấy giống hệt cảm biến oxy nhưng có tới tận 6 dây đó chính là cảm biến a/f hay cảm biến lam da
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên