Đang tải...

Thảo luận Cách tắt máy cho động cơ Diesel sử dụng bơm dãy

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi ice_hut, 10/6/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. ice_hut
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/09
    Số km:
    866
    Được đổ xăng:
    213
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    7,709 lít xăng
    Bác nào biết chỉ tôi với, đối với ô tô thì như thế nào, đối với xe công trình thì như thế nào
    Cám ơn các bác
     
  2. vvmthuan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/5/10
    Số km:
    24
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    258 lít xăng
    Em nghĩ cần phân biệt 2 loại động cơ diesel: loại có turbo và loại không có turbo:
    - đối với loại không có turbo, các tài già từ thời xưa hay có vụ đạp ga 1 cái rồi tắt máy. Lí giải cho cách làm này là để cho động cơ sạch nhiên liệu để ngày hôm sau dễ khởi động. Tuy nhiên có nhiều tài liệu nói đối với các động cơ diesel ngày nay, khi cần chỉ cần vặn chìa tắt máy là xong.
    - đối với các xe sử dụng turbo, sau khi xe dừng hẳn, cần để máy chạy thêm 1-2 phút để làm nguội turbo rồi mới tắt, điều này sẽ làm cho turbo sử dụng được lâu hơn. Đối với 1 số dòng như mer sprinter, turbo khoảng 2000usd nên dưỡng turbo cũng sẽ tiết kiệm được mớ tiền.
    Em chỉ biết nhiêu đó thôi, nhờ các cao thủ đóng góp thêm.
     
  3. phalaidat
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/5/12
    Số km:
    1,551
    Được đổ xăng:
    1,335
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,424 lít xăng
    có nhiều phương pháp để dừng động cơ tuyf thuộc vào nhá sản suất và hãng xe
    một số loại bơm cao áp tắt máy bàng cách ngắt đường nhiên liệu tới bơm sử dụng van cắt nhiên liệu bằng điện hoặc cơ khí đối với loại bằng điện thì tắt bằng khóa điện,bằng cơ thì sử dụng dây cáp để kéo,có loại đóng kín đường xả sử dụng van điện để điều khiển áp suất khí thông qua cánh van để đóng kín đường xả
    ngoài ra khi một số hệ thống đã bị hỏng không thể tắt được máy có thể sử dụng miếng tôn bịt kín đường hút lai
    một số động cơ khi tubo bị hỏng mặc dù đã cắt hết đường nhiên liệu nhưng động cơ vẫn nổ
     
  4. born-@
    Offline

    Trai Nghèo Xứ Quảng
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    1,302
    Được đổ xăng:
    315
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,971 lít xăng
    #4 born-@, 10/6/13
    Last edited by a moderator: 10/6/13
    Nguyên tắc làm việc một nhánh của PE chính là bơm PF,hay sử dụng trong các động cơ diesel 1 máy.
    [​IMG]
    Rãnh vát nghiêng trên thân piston sẽ quyết định lượng nhiên liệu được phun vào động cơ.vậy để điều chỉnh lượng nhiên liệu thì phải xoay piston bơm cao áp,để tăng thời gian mở đường dầu về,kéo dài quãng hành trình nén.và ngược lại.
    [​IMG]
    Do đó, để tắt máy với động cơ Diesel sử dụng bơm dãy là kéo thanh răng bơm cao áp về vị trí mà vát nghiêng ( vị trí cao nhất trên vát nghiêng) trên piston trùng với lỗ thoát 19 như trên hình.
    Thân!
     
  5. phalaidat
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/5/12
    Số km:
    1,551
    Được đổ xăng:
    1,335
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,424 lít xăng
    Đối với oto và máy công trình về nguyên lý đều như nhau chỉ cần phân biệt động cơ là diezen hay hay xăng thôi cụ ạ
    đối với động cơ xăng thì chỉ cần tắt hệ thống đánh lủa là động cơ sẽ không hoạt động
     
  6. ice_hut
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/09
    Số km:
    866
    Được đổ xăng:
    213
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    7,709 lít xăng
    Bác Born ơi, cái tôi muốn hỏi là như thế này.
    Động cơ của bác luôn được giới hạn bởi con vít hạn chế tốc độ cực đại và tốc độ không tải.
    Ở đây chỉ nói về con vít điều chỉnh tốc độ không tải.
    Theo tôi hiểu thì khi bác bỏ chân ga thì bơm PE của bác nó đã dừng tại một vị trí thấp để duy trì hoạt động không tải của động cơ. Làm sao bác có thể xoay rãnh nó để các rãnh trùng nhau để không bơm nhiên liệu được nữa
     
  7. born-@
    Offline

    Trai Nghèo Xứ Quảng
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    1,302
    Được đổ xăng:
    315
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,971 lít xăng
    #7 born-@, 10/6/13
    Last edited by a moderator: 10/6/13
    Em được biết, con vít này để điều chỉnh thông qua một cơ cấu liên động có lò xo, chứ không phải điều chỉnh bằng tỳ trực tiếp. Do đó khi kéo thanh răng để tắt máy, hành trình kéo vẫn không chịu ảnh hưỡng của con vít này.

    Hoặc nếu không cơ cơ cấu liên động lò xo mà em nói, thì khi điểm cao nhất vát nghiêng trùng với lỗ thoát, áp lực dầu không đủ để mở van cao áp, van cao áp đóng lại cắt đường nhiên liêu áp suát cao cho vòi phun. => Động cơ dừng (Trong vòng 10 s).
    Thân!
     
  8. egine
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/9/12
    Số km:
    149
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    475 lít xăng
    Theo em hiểu đơn giản nhất với đ/c diesel là có riêng 1 cần tắt máy, nó độc lập hoàn toàn so với cần ga. Khi kéo cần này thì không có dầu phun nữa, động cơ sẽ tắt. Còn dẫn động cần này thì ngày xưa xài cần kéo, bây giờ tự động hóa hết rồi, chỉ việc tắt khóa, nó sẽ tự dừng như đ/c xăng ...
     
  9. thecongicek51
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/8/09
    Số km:
    206
    Được đổ xăng:
    153
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    618 lít xăng
    Dear Pro,
    Về nguyên lý của động cơ Diesel thì là tự cháy.
    Nếu dùng bơm cao áp dãy thì chỉ có 1 cách duy nhất là cắt nhiên liệu của động cơ.
    Trên oto thường người ta có 1 van điện trước bơm cao áp để cắt nhiên liệu, hay có 1 cơ cấu để gạt hết thanh ga về vị trí 0.
    là máy tắt. Nếu các cơ cấu đó hỏng hay có vấn đề chỉ còn các tháo đường nhiên liệu ra. nhớ tháo trước Bơm cao áp.
     
  10. chingnguyen
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/10/09
    Số km:
    405
    Được đổ xăng:
    312
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,668 lít xăng
    vù ga trước khi tắt máy chỉ có tác dụng với loại xe tắt máy bằng dây cáp nối với ổ khóa. động tác vù ga khiến bộ điều tốc gạt thanh răng về không->tắt máy nhẹ tay hơn, khỏi gãy chìa khóa
     
  11. hientnkh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/13
    Số km:
    12
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    165 lít xăng
    Có 2 phương pháp tắt máy diesel: Dùng rơ-le tắt máy và dùng cáp kéo ( mục đích là cắt nguyên liệu).
    Ngoài ra máy diesel thường có 1 rơ-le cúp bô để đóng đường khí xả , khi ta nấn nút rơ-le này thì bướm gió đóng 1 phần đường ống xả --> khí xả thoát ra kém ---> máy không đạt đúng công suất. Thường thì các tài xế dùng rơ le cúp bô khi xuống đèo dốc góp phần phanh bằng động cơ tốt hơn.
     
  12. otothanhdo
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/6/13
    Số km:
    24
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    297 lít xăng
    Máy cắt cỏ Kubota còn có cách tắt máy độc đáo là thông qua dây cáp kéo một một trục(cần) tỳ vào các đầu xupap gây ra hiện tượng kênh xupap thế là máy không nổ!
     
  13. hondacuper
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/12/11
    Số km:
    1,200
    Được đổ xăng:
    539
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    484 lít xăng
    cái đó dùng để giảm áp khi đề, máy sẽ dễ nổ hơn, bác lại tận dụng nó luôn cho việc tắt máy.
     
  14. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    674
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    304 lít xăng
    Ðề: Cách tắt máy cho động cơ Diesel sử dụng bơm dãy

    - đối với động cơ dùng bơm VE: để tắt máy ta ngừng cấp điện cho van điện từ, khi đó đóng cửa nạp nhiên liệu vào piston bơm và máy tắt. lưu ý là cửa hồi dầu dù có mở hết thì bơm vẫn hoạt động và động cơ vẫn chạy. ở bơm loại này, bộ điều tốc có ốc chỉnh ở đầu, nếu vặn con ốc này vào sâu so với ốc đỡ ngoài, thì bơm sẽ ngắt dầu sớm, còn ngược lại sẽ ngắt muộn, mục đích để không cho động cơ quay với tốc độ quá tốc độ cực đại quy định.
    - đối với bơm dãy, bộ điều tốc sử dụng 2 quả văng, còn thanh răng điều chỉnh độ xoay của thân piston nhằm mục đích điều chỉnh áp lực dầu khi bơm ra, có loại vát dấu sắc, có loại vát dấu huyền, có loại xoay 2 hướng được, có loại chỉ xoay trái hoặc phải, nhưng để cắt máy thì sử dụng cần cắt máy độc lập với cần đi ga nhé
     
  15. khanhchitran1111
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/6/15
    Số km:
    37
    Được đổ xăng:
    12
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    135 lít xăng
    Cảm ơn các bác!
     
  16. bao7329
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/7/09
    Số km:
    898
    Được đổ xăng:
    815
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    347 lít xăng
    mình thấy bơm dãy có loại tắt máy về cuối hành trình cấn ga mà
     
  17. quang duy nang
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/10/12
    Số km:
    83
    Được đổ xăng:
    39
    Mã lực:
    41
    Xăng dự trữ:
    344 lít xăng
    động cơ diesel sử dụng bơm cao áp PE thông thường người ta tắt máy bằng cách kéo thanh răng hoặc thước ga, nhưng vì thanh răng được giới hạn bởi tốc độ tối đa và cầm chừng nên người ta có cần tắt máy riêng
     

Chia sẻ trang này