Đang tải...

Cơ bản Cách tháo, kiểm tra, sửa chữa máy khởi động.

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi khoadongluc, 25/3/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,017
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,271 lít xăng
    #1 khoadongluc, 25/3/09
    Last edited by a moderator: 16/7/12
    Cách tháo, kiểm tra, sửa chữa máy khởi động.


    Khái Quát

    Khái quát
    Mục đích của phần này là để cho bạn thành thạo
    quy trình kiểm tra và sửa chữa thiết bị điện đồng
    thời tìm hiểu các chức năng của hệ thống khởi
    động trên xe thông qua việc thực hiện những
    công việc sau.
    1. Tháo
    Tháo máy đề.
    2. Tháo rời
    Tháo rời máy đề.
    3. Kiểm tra
    Kiểm tra những chi tiết liên quan đến máy đề
    như phần ứng, cổ góp v.v.
    4. Lắp ráp
    Lắp ráp máy đề.
    5. Thử
    Tiến hành thử cụm máy đề.
    6. Lắp
    Lắp máy đề lên xe.
    [​IMG]

    Tháo

    Các bộ phận
    1. Tháo cực âm của ắc quy

    [​IMG]

    2. Tháo máy đề

    [​IMG]

    Tháo cáp âm ra khỏi ắc quy

    1. Tháo cáp âm ra khỏi ắc quy

    [​IMG]

    Trước khi tháo cáp âm ra khỏi ắc quy, hãy ghi
    lại những thông tin lưu trong ECU v.v.
    • DTC (Mã chẩn đoán hư hỏng)
    • Tần số đài đã chọn
    • Vị trí ghế (với hệ thống nhớ)
    • Vị trí vôlăng(với hệ thống nhớ)
    v.v.

    1. Cực âm ắc quy


    Tháo máy đề

    1. Tháo cáp máy đề
    (1) Tháo nắp bảo vệ ngăn mạch.
    (2) Tháo đai ốc bắt cáp máy đề.
    (3) Tháo cáp máy đề ra khỏi cực 30 của máy đề.

    [​IMG]

    GỢI Ý:
    Do cáp máy đề được tháo trực tiếp ra từ ắc quy, nó có
    một nắp bảo vệ ngăn mạch.



    1. Đai ốc bắt
    2. Cáp máy đề
    3. Nắp bảo vệ ngăn mạch

    2. Tháo giắc nối của máy đề
    Ấn vấu hãm của giắc, và cầm vào thân giắc để
    tháo giắc ra.

    [​IMG]

    1. Giắc nối

    3. Tháo máy đề
    Tháo bulông bắt máy đề và trượt máy đề để
    tháo nó ra.

    [​IMG]

    1. Bulông
    Tháo rời
    Các bộ phận
    1. Tháo cụm công tắc từ
    (1) Công tắc từ
    (2) Cần dẫn động

    [​IMG]

    2. Tháo cụm stato

    (1) Stato
    (2) Nắp sau
    (3) Vỏ máy đề
    [​IMG]

    3. Tháo lò xo chổi than
    (1) Đĩa

    (2) Lò xo
    (3) Tấm cách điện giá đỡ chổi than

    [​IMG]

    4. Tháo cụm rôto

    [​IMG]
    (1) Rôto

    5. Tháo cụm ly hợp máy đề

    [​IMG]

    (1) Ly hợp máy đề
    (2) Bạc chặn
    (3) Phanh hãm

    Tháo cụm công tắc từ
    1. Tháo dây dẫn
    (1) Tháo đai ốc bắt và tháo dây dẫn.
    2. Tháo cụm công tắc từ
    (1) Tháo 2 đai ốc và kép công tắc từ về phía
    sau.
    (2) Kéo đầu của công tắc từ lên trên và nhả móc
    của móc ra khỏi cần dẫn động.
    (3) Tháo công tắc từ.

    [​IMG]

    1. Dây dẫn
    2. Vỏ máy đề
    3. Công tắc từ
    4. Cần dẫn động
    5. Móc


    Tháo cụm stato
    1. Tháo cụm stato
    (1) Tháo 2 bulông.
    (2) Tháo nắp đầu cổ góp.
    (3) Tách vỏ máy đề ra khỏi stato.
    (4) Tháo cần dẫn động.

    [​IMG]

    1. Vỏ sau
    2. Stato
    3. Vỏ máy đề
    4. Cần dẫn động

    Tháo lò xo chổi than

    1. Tháo lò xo chổi than
    (1) Giữ trục của rôto lên êtô giữa những tấm
    nhôm hay giẻ.

    [​IMG]

    (2) Nhả khoá vấu hãm và tháo đĩa.
    Kéo vấu hãm lên bằng ngón tay để tháo đĩa.

    [​IMG]

    CHÚ Ý:
    Tháo dần đĩa ra nếu không lò xo chổi thân có thể bay
    ra ngoài.

    1. Đĩa
    2. Vấu hãm

    (3) Tháo chổi than trong khi ép lò xo bằng tô vít
    đầu dẹt v.v.

    CHÚ Ý:
    • Hãy thực hiện công việc với tô vít có quấn băng
    dính.
    • Hãy thực hiện công việc này với giẻ trên giá đỡ chổi
    than do lò xo chổi than có thể văng ra.

    [​IMG]

    1. Chổi than
    2. Lò xo chổi than

    (4) Tháo lò xo chổi than ra khỏi tấm cách điện
    giá đỡ.


    Lò xo chổi than
    Tấm cách điện giá đỡ chổi than

    [​IMG]

    (5) Tháo tấm cách điện giá đỡ chổi than


    Tấm cách điện giá đỡ chổi than
    [​IMG]

    Tháo ly hợp của máy đề

    1. Tháo ly hợp của máy đề
    (1) Tháo cụm rôto của máy đề ra khỏi stato và
    giữ rôto lên êto giữa những tấm nhôm mềm
    hay giẻ.

    [​IMG]

    1. Êtô
    2. Giẻ

    (2) Trượt bạc chặn xuống dưới bằng cách gõ
    vào nó với tô vít đầu dẹt.

    [​IMG]

    1. Phanh hãm
    2. Bạc chặn

    (3) Tháo phanh hãm.
    <1> Mở miệng của phanh hãm bằng tô vít đầu
    dẹt.
    <2> Tháo phanh hãm.

    [​IMG]

    1. Phanh hãm

    (4) Tháo bạc chặn và ly hợp máy đề ra khỏi
    trục rôto.
    [​IMG]
     

    Bài viết khác:

    Đã được đổ xăng bởi nhanban.
  2. viết biên 123
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/10/09
    Số km:
    5
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    106 lít xăng
    nếu có tài liệu về kiểm tra sữa chữa máy khởi động cho mình nhé minh 2 đang rất cần
     
  3. quan am
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/2/10
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    315 lít xăng
    ban ah theo minh thi can neu ro hon ve quy trinh thao,dung dung cu co le bao nhieu va quy trinh thao cuon kich tu,du sao cung cam on ban nhieu
     
  4. TranDzung
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/5/09
    Số km:
    886
    Được đổ xăng:
    187
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,039 lít xăng
    Bác cho em hỏi,phần trục Bendix mòn,ta khắc phục sao đây?
    ví khớp 1 chiều quay không tốt lắm trên trục này
    nó không quay trơn mà gợn gợn tay
     
  5. PNTQ
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/12/09
    Số km:
    457
    Được đổ xăng:
    78
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,953 lít xăng
    cái phần này mô tả rất chi tiết anh em nào mới vào nghề oto thì tham khảo cái phần này quả là tuyệt vời, nào anh em hãy đổ xăng cho cụ này chạy tiếp:D
     
  6. killert113
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/12
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    255 lít xăng
    cái này lý thuyết tui mới học sáng nay mà ta
     
  7. cuongmai
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/9/09
    Số km:
    94
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    137 lít xăng
    Còn đây là cách kiểm tra bảo dưỡng sửa chữa MKD mọi người tham khảo nhé:lx
    http://www.mediafire.com/?jcg9t5080knm8
    sao mình không chèn ảnh vào được nhỉ.thử mãi rồi cug không được.amin thông cảm
     

Chia sẻ trang này