Đang tải...

Honda cách tính công suất máy xe

Thảo luận trong 'Bạn đi xe nào ?' bắt đầu bởi anhtuansusi, 8/3/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. anhtuansusi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/3/12
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    265 lít xăng
    Các bạn cho minh hỏi,
    ví dụ công suất cực đại thực hiện của xe wave được ghi là 8,5 kw và là công suất thực hiện tại trục nhông xe, tại bánh hay tại tay dên.
    Theo mình tính toán để kéo xe chạy được thì lực kéo tại đĩa hay tại bánh là khoảng 4 kw để xe chay được 100 km/h.
    Mình sử dụng tỉ số truyền tính ngược lên;
    Tỉ số truyền nhông đĩa là 2,7 thì lực kéo tại nhông là 4kw/2.7 = 1.48 kw;

    Để xe chay tốc độ cao nhất thì phải chạy số 4 thì tỉ số truyền là 0.923 thì lực kéo tại bố nồi là 1.48kw/0.9 = 1.64 kw
    Tỉ số truyền giữa trục tay dên (bố ba càng) là 2.7 thì lực kéo tại bố ba càng là 1.64kw/2.7 = 1.64 kw

    Vay công suất máy để xe chay với vt 100km/h là 1,64kw, cón công suất tạo momen kéo tại bánh xe là 4kw
    CÁCH TÍNH NHƯ VẬY CÓ ĐÚNG KO, còn về số liệu thì là ví dụ nên các bạn thông cảm bỏ qua nhé.
     
  2. thanhcan_48
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/9/11
    Số km:
    96
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    443 lít xăng
    Theo tôi thì công suất của động cơ không thay đổi.Việc thay đổi tỷ số truyền chỉ để giải quyết quan hệ giữa lực đẩy và vòng tua của động cơ.Được lợi bao nhiêu lần về lực thì phải chịu thiệt bấy nhiêu lần về đường đi.Ví dụ khi xe lên dốc ta đi số 1 để tạo lực đẩy lớn thì khi vít ga lên động cơ phải phải quay với tốc độ tối đa trong một khoảng thời gian đi số 1, có nghĩa là nó phải quay rất nhiều vòng ( chiụ thiệt về dường đi để tạo ra một lực đẩy lớn).Có gì sai mong các bạn góp ý.
     
  3. tosakin
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/4/12
    Số km:
    209
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    74 lít xăng
    #3 tosakin, 15/4/12
    Last edited by a moderator: 15/4/12
    Cứ theo định luật Bảo toàn năng lượng : "Năng lượng không tự sinh ra và mất đi, nó chỉ chuyển từ dạng này sang dạng khác" Công suất đo trên trục sơ cấp của động cơ là lớn nhât vì nó không bị tổn thất do ma sát --> chuyển thành nhiệt năng tại các vị trí bố ly hợp, hộp giảm tốc, bộ truyền động : Nhông, sên, dĩa...
     
  4. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    Bạn anhtuansusi đã nhầm lẫn về công suất và chuyển đổi công suất qua tỉ số truyền. Trước hết nói về công suất, nếu ta bỏ qua tổn thất, thì công suất là không đổi. Công suất ở động cơ bằng công suất ở trục hộp số bằng công suất ở bánh xe chủ động. Tuy nhiên thực tế khi truyền công suất qua các bộ truyền cơ khí thì nó đều bị tổn thất chút ít. Tổn thất này được đánh giá bằng hiệu suất bộ truyền. (Thường hiệu suất truyền khoảng 0,85 đến 0,9 tùy vào loại bộ truyền và số lượng bộ truyền).
    Còn tỉ số truyền ở hộp số và bộ truyền xích là nhằm để biến đổi mô men (hoặc lực) từ động cơ đến bánh xe chủ động để tạo ra lực đẩy của xe lớn hơn lực cản thì xe mới chuyển động được. Ví dụ khi khởi hành hoặc chở nặng, hoặc lên dốc thi phải gài số thấp có tỉ số truyền lớn để tăng lực đẩy ở bánh xe chủ động. Còn khi xe đã có đà, hoặc tải nhẹ, hoặc đi trên đường bằng lực cản nhỏ nên gài số cao có tỉ số truyền nhỏ để tăng tốc độ ở bánh xe chủ động, làm tăng tốc độ xe.
    Tóm lại như vậy khi qua các bộ truyền thì chỉ có lực hoặc mô men mới nhân với tỉ số truyền, còn công suất thì nhân với hiệu suất của bộ truyền.
     

Chia sẻ trang này