Đang tải...

Thảo luận Cách tính góc đánh lửa trên vô lăng xe máy

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi haiauauto, 29/12/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. haiauauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/9/10
    Số km:
    640
    Được đổ xăng:
    34
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    665 lít xăng
    #1 haiauauto, 29/12/12
    Last edited by a moderator: 29/12/12
    Chuẩn bị : 1 cây thước kẹp, 1 thước nhựa dẻo
    Lưu ý: với các loại xe volang mâm lửa ngâm nhớt, cần thận trọng nhớt trong lốc máy trào ra ra khi tháo lốc bên vô lăng mâm lửa.
    Tiến hành: đầu tiên ta đo đường kính vô lăng

    [​IMG]

    Tiếp theo ta dùng thước nhựa dẻo để đo khoảng cách giữa các vạch T, F và II ta được kết quả như sau
    [​IMG]

    [​IMG]

    Góc đánh lửa sớm ban đầu ( tại vị trí F - vòng tua khoảng 2500 rpm)
    n=(l * 360)/(3.14 * d) = 20.8 độ (l= độ dài đoạn F-T)

    Góc đánh lửa sớm tự động ( tại vị trí II - vòng tua trên 2500 rpm)
    n=(l * 360)/(3.14 * d) = 36.5 độ (l= độ dài đoạn II-T)
     
    Đã được đổ xăng bởi Diabay.
  2. nguyentien_auto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/11
    Số km:
    234
    Được đổ xăng:
    17
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    579 lít xăng
    Ðề: Cách tính góc đánh lửa trên vô lăng xe máy

    Nói gì mà chảng hiểu gì vậy bác
     
  3. tuananh90
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/1/10
    Số km:
    31
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    332 lít xăng
    Ðề: Cách tính góc đánh lửa trên vô lăng xe máy

    Cách tính đơn giản mà rất hay .
     
    Đã được đổ xăng bởi Diabay.
  4. ice_hut
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/09
    Số km:
    866
    Được đổ xăng:
    212
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    7,705 lít xăng
    Ðề: Cách tính góc đánh lửa trên vô lăng xe máy

    Theo em thì quan điểm lại thế này:
    1.Về công thức tính thì thấy không hợp lý lắm
    2.Góc đánh lửa sớm thì luôn thay đổi theo tốc độ của động cơ (theo lý thuyết cơ bản thì sẽ thay đổi ở chế độ tải nhỏ và chế khi chạy với tốc độ cao), ngày nay thì ECU sẽ điều khiển thay đổi theo mọi tốc độ theo bản đồ đánh lửa
    3.Đối với ô tô góc đánh lửa được tính như sau:
    Góc đánh lửa sớm= góc đánh lửa thiết kế (đặt lửa)+Góc đánh lửa hiệu chỉnh nhờ rãnh bầu dục trên bộ chia điện+góc đánh lửa do hiệu chỉnh của bộ điều chỉnh góc đánh lửa sớm
    4. Xe máy góc đánh lửa sớm cũng được tính như trên nhưng chúng ta không thể hiệu chỉnh được (đặt lửa sẵn rồi và IC đánh lửa cũng tự động điều chỉnh luôn)

    Việc xác định góc đánh lửa trên xe máy thì nhà chế tạo có đưa ra ở chế độ kiểm tra nhất định
    Ví dụ: Dream 2 sẽ là tại tốc độ không tải 1400v/p thì góc đánh lửa sớm là 15 độ
    Còn những tốc độ khác thì chắc là lập trình trong IC đánh lửa

    [​IMG]
    Bác đưa ra 2 thông tin là góc đánh lửa sớm ban đầu và đánh lửa sớm tự động thì theo em chưa chính xác
    Góc đánh lửa sớm ban đầu không phụ thuộc vào tốc độ động cơ
    Góc đánh lửa sớm tự động thì luôn phải thay đổi theo tốc độ động cơ


    Đây là quan điểm của riêng em thôi, còn nếu sử dụng đèn cân lửa mà thấy nó thay đổi theo tốc độ thì mình chỉ kết luận là IC đánh lửa có điểu khiển đánh lửa theo tốc độ còn đúng hay không thì không biết.
    Còn chắc ăn thì cứ kiểm tra theo thông số nhà chế tạo đưa ra
     
    Đã được đổ xăng bởi Diabay.
  5. synguyen1992
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/4/11
    Số km:
    29
    Được đổ xăng:
    12
    Mã lực:
    6
    Xăng dự trữ:
    289 lít xăng
    Sai ở chỗ là 3.14 đó bác. Ở trên bác để độ 360, dưới để số pi nên có sai số ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi Diabay.
  6. Diabay
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/7/10
    Số km:
    449
    Được đổ xăng:
    879
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,630 lít xăng
    #6 Diabay, 14/12/13
    Chỉnh sửa cuối: 14/12/13
    Hi... Hi... Cách tính của bạn đó là đúng: bạn đó lấy đoạn T-F (và T-II) chia cho chu vi Volăng manhetic (=D x Pi) để xác định tỉ lệ phần góc dịch chuyển, rồi nhân 360 độ để ra góc độ đánh lửa sớm là được. Cái phần đuôi của số Pi đó không làm sai nhiều bằng việc bạn ấy chọn điểm F (Điểm đặt lửa ban đầu) với tốc độ góc là 2500 vòng /phút , quá cao để đặt ralangti (chạy cầm chừng).

    Lẽ ra bạn ấy nên viết là : 360 độ x (L / DxPi) thì mọi người dễ thấy ý hơn.

    Thường các xe chỉ chạy cầm chừng với tốc độ góc khoảng 1300-1600 vòng/ phút thôi. Thậm chí một số người thích chỉnh cho máy chạy cầm chừng rất thưa.

    Thân ái.
     
  7. nghiacoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/4/14
    Số km:
    101
    Được đổ xăng:
    30
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    578 lít xăng
    chuẩn rồi.mún biết đung hay không cầm cái máy đo thời đánh lửa chuẩn mà đo
     

Chia sẻ trang này