Đang tải...

Hãng khác Cách tự thay lốp xe trong tình huống xấu

Thảo luận trong 'Thảo luận kỹ thuật sửa chữa' bắt đầu bởi SaruboiDQ, 13/1/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. SaruboiDQ
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/12/14
    Số km:
    23
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    547 lít xăng
    Khi chạy xe trên các tuyến đường dài sẽ có một số tình huống xấu xảy ra với các bộ phận của xe, đặc biệt là với bánh xe ô tô. Nếu xe bất ngờ bị nổ lốp hoặc bị xẹp hơi mà bạn lại không biết cách thay lốp sẽ gây ra rất nhiều phiền toái. Thực tế chỉ với vài thao tác đơn giản là bạn có thể vượt qua tình huống xấu này. Các bạn có thể tự tay thực hiện việc thay lốp ô tô với các bước dưới đây.

    [​IMG]

    Bước 1. Chuẩn bị thay lốp

    Nếu bạn đang ở trên đường và bỗng dưng lốp xe bị nổ, hãy nhanh chóng tấp xe vào một chỗ thật an toàn, tránh khỏi giao thông đông đúc, chọn chỗ đất tương đối bằng phẳng và sạch sẽ một chút.

    Bước tiếp theo là chuyển số xe về trạng thái đỗ (nếu xe dùng hộp số tự động) sau đó thì thiết lập chế độ phanh đỗ xe, có thể chèn thêm một vài tảng đá ở bánh xe. Hãy nhớ hoàn tất những việc này trước khi bước khỏi cabin để yên tâm rằng xe của bạn không bị di chuyển khi đang mải mê thay lốp.

    Chuẩn bị những vật dụng cần thiết để thay lốp. Mở cốp xe và lấy các món đồ sau: một cái kích xe, một cái cờ lê, cái chặn bánh xe và một cái lốp dự phòng.

    Bước 2. Thay lốp

    Đầu tiên, hãy lấy mấy miếng chèn bánh để chèn vào bánh xe đối diện với bánh bị xì hơi, chẳng hạn xe bạn bị xì hơi bánh sau, hãy đặt miếng chèn vào cái bánh sau còn lại.

    Nới lỏng ốc theo cách nới chéo các ốc đối diện nhau trước, tuần tự theo hình ngôi sao. Việc này phải được làm trước khi kích lốp lên, để khi tháo ốc ra không bị trượt theo bánh.

    Đặt kích cho đúng điểm được thiết kế để kích xe (thường trên kích có dán một sơ đồ chỉ dẫn nhỏ). Tiếp đó, chống kích vào phần chassis cạnh trục bánh xe bị thủng, chú ý là gờ của chassis lọt vào rãnh của kích. Sau đó, kích nâng lốp xe tách khỏi mặt đất một chút rồi hạ xuống vài chục mm đến khi lốp tỳ nhẹ xuống mặt đường sao cho nó không phải chịu tải lớn nhưng cũng không quay tự do. Tháo lốp bị hết hơi ra ngoài.

    Để tháo bu-lông ra khỏi la-zăng bạn hãy vặn ngược kim đồng hồ. Nếu bu lông quá chặt thì hạ thêm tầm kích cho bánh xe bám chắc lề đường và tiếp tục vặn cho tới khi tháo hết bu-lông. Lưu ý, nên tháo từng bu-lông theo hình sao. Trước tiên, tháo một bu-lông bất kỳ, tiếp theo là tháo chiếc ở phía đối diện, cứ thế tiến hành cho tới khi hết bu-lông.

    Tiếp tục nâng kích lên cho mặt lốp cần thay thế cao hơn mặt đường vài cm và nhấc lốp ra ngoài. Mục đích việc nâng kích cao là để vừa khoảng trống cho chiếc bánh dự phòng đầy hơi. Bạn cũng cần chú ý rằng đừng có đặt chân tay hay bất cứ phần cơ thể nào dưới bánh xe đã được kích lên, đề phòng trường hợp xe bất ngờ bị sập xuống vì kích không chắn chắn.

    Sau khi đưa lốp thay vào bạn bắt đầu xiết chặt các bu lông, dùng kích hạ thấp xe và tiếp tục xiết các bu lông cho chặt hẳn. Cẩn thận hơn, bạn nên dùng kích để nâng xe lên và xoay thử lốp. Thấy êm, không rung lắc thì nghĩa là, bạn đã có thể yên tâm với những thao tác mình vừa mới thực hiện.

    Bước 3. Lưu ý sau khi thay lốp

    Mọi chuyện vẫn chưa kết thúc khi bạn nhét tất cả đồ nghề vào khoang chứa đồ và lên xe để nổ máy. Khi tiếp tục hành trình, đừng vội quên ngay sự cố vừa rồi. Nếu bạn nhận thấy bất cứ sự lảo đảo nào ở lốp xe, hoặc xe phản hồi không giống ban đầu, tốt nhất nên đến một gara nào đó để kiểm tra lại. Trường hợp xe vận hành suôn sẻ, bạn vẫn cần dừng lại để xiết mấy cái bu lông một lần nữa, sau khi đã chạy được khoảng 20 dặm.
     

    Bài viết khác:

Chia sẻ trang này