Cách vá lỗ thủng lốp không xăm

B
Bình luận: 0Lượt xem: 3,636

bikerviet

Tài xế O-H
Lốp không săm (còn thường được gọi là vỏ Tubeless) là loại lốp được người sử dụng xe gắn máy biết đến nhiều hơn trong những năm gần đây. Loại lốp này được chế tạo với công nghệ mới và độ chính xác khá cao. Ưu điểm của loại lốp này là khi bị cán phải đinh hay vật nhọn... lốp xe không bị mất áp lực đột ngột, thậm chí khi đã bị cán đinh bạn vẫn có thể tiếp tục chạy xe trong một khoảng thời gian nhất định (tùy vào độ lớn của lổ thủng và trọng lực mà xe đang tải, nếu chưa thuận tiện để vá thì bạn đừng vội rút vật bị đâm ra khỏi lốp, hơi sẽ thoát nhanh và mất tác dụng giữ hơi cho lốp...), do đó loại lốp không săm này có tính an toàn cao hơn so với những loại lốp thông thường.

Tuy nhiên, do công nghệ còn khá mới và giá cả còn tương đối cao nên loại lốp không săm này chưa thông dụng với đại đa số người tiêu dùng, vì vậy việc vá loại lốp này không phải tiệm vá xe nào cũng có đủ điều kiện trang bị dụng cụ tháo lắp và biết đến (nhất là các vùng xa thành phố). Do đó, khi sử dụng xe có gắn loại lốp này cho việc đi lại trên những quãng đường xa, những nơi chưa vá loại lốp này, ít nhất bạn cũng cần trang bị ít dụng cụ và cách tự vá để phòng khi "hữu sự".


Bộ dụng cụ vá lốp Tubeless của Mỹ.


[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Dụng cụ vá lốp của Singapore[/FONT]​


[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Do tính chất là lốp không săm nên mép ghép của lốp với vành xe rất căng và chính xác. Vì vậy, việc tháo lắp thủ công có thể làm hỏng lốp và vành xe. Tốt hơn hết, khi đi xa bằng xe máy bạn nên trang bị cho mình một bộ dụng cụ vá xe để tránh phải tháo lắp theo cách thủ công. Thông thường, khi mua trọn bộ dụng cụ vá xe này thì trong một bộ bao gồm 2 cây dùi, tuýp keo và có đính kèm vài sợi dây cao su non... Thị trường hiện nay có nhiều loại, nhiều kiểu dáng khác nhau, và tất nhiên giá cả cũng khác nhau, nhưng chúng đều có chức năng như nhau.[/FONT]

[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Với những lỗ thủng đường kính không quá 6 mm nằm trên mặt đáy lốp, bạn có thể tự mình thực hiện vá lốp theo qui trình như sau:[/FONT]

Trước tiên, như đã nói ở trên, bạn cần có bộ dụng cụ để vá lốp gồm các thứ cần thiết dành riêng cho loại lốp này (như hình 1)


Hình 1:Bộ dụng cụ và keo vá

[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Hình 2: Lồng dây cao su non vào lỗ thủng đạt và không đạt yêu cầu sau khi vá.[/FONT]

[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Khi cần vá, bạn kiểm tra kỹ mặt ngoài lốp xe để phát hiện các lỗ thủng và tác nhân gây thủng (đinh, đá, thuỷ tinh...), dùng kềm rút chúng ra khỏi lốp. Dùng cây dùi hình xoắn (dùng để dùi nong lổ thủng) chấm vào keo cho trơn rồi làm gọn mép vết thủng và rộng thêm một chút nếu lỗ thủng quá nhỏ so với tiết diện dây cao su. Bước tiếp theo, lồng dây cao su non vào lổ của dùi xâu, nhúng dây cao su non vào keo, gập đôi dây cao su qua đầu dùi, sau đó đút ngập đầu dùi có dây cao su qua lỗ thủng của lốp xe. Khi rút dùi ra nên rút từ từ sao cho phần gấp của dây cao su ở lại trong lòng lốp (như hình 2), dùng kéo cắt 2 đầu thừa phía ngoài. Sau vài phút bắt đầu bơm hơi từ từ vào lốp cho đến khi áp suất trong lốp đạt độ căng theo tiêu chuẩn của loại lốp đó.[/FONT]




Xác định vị trí bị thủng




Dùng dùi để đâm xuyên nơi bị thủng



Nong lổ thủng cho vừa với dây cao su


[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Lổ thủng đã được nong theo tiết diện của dây cao su.[/FONT]​




Lồng dây cao su vào lổ của dùi xâu



Bôi keo vào dây cao su




Đút ngập lổ dùi có lòng dây cao su qua lỗ thủng. Rút dùi ra để đầu dây cao su gấp ở lại trong lòng lốp.







[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Dùng kéo cắt 2 đoạn dây cao su còn thừa bên ngoài.[/FONT]Sau vài phút hãy bơm hơi từ từ vào lốp.

[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]M.Q-BikerVietNam[/FONT]​
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên