Đang tải...

CLB Máy bay - Không quân Cái "hộp đen" trên chiếc máy bay

Thảo luận trong 'Câu lạc bộ các ngành kỹ thuật' bắt đầu bởi vinamech, 20/7/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. vinamech
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/2/10
    Số km:
    819
    Được đổ xăng:
    52
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    399 lít xăng
    Người ta gọi nó là cái “Hộp Đen” - “Black Box”, thì đó là tại người ta quen gọi nó như thế, chứ còn về màu sắc thì nó không đen mà là đỏ! Cái danh xưng đó thực ra là để gộp chung cả hai thiết bị đi theo bất kỳ một chiếc máy bay nào, dù là chở hành khách hay chở bất cứ một cái gì khác.

    Nhiệm vụ của hai thiết bị đó là để ghi nhận tất cả những thông tin về mặt kỹ thuật của chiếc máy bay trong chuyến bay và ghi âm tất cả những gì phi hành đoàn nói trong suốt chuyến bay. Nhưng tại sao chúng màu đỏ mà gọi là “đen”? “Đen” là một cái nghĩa bóng. Từ ngữ “Black Box” xuất hiện trong tiếng Anh vào thời điểm 1945 khi các loại thiết bị đó bắt đầu được sử dụng rộng khắp trong ngành hàng không. Cũng trong tiếng Anh và đối với các dụng cụ thiết bị về vi tính thì có tài liệu giải thích rằng cái gì mang chữ “đen” có nghĩa là ta không biết được những gì diễn biến ở bên trong và ta chỉ cứ việc sử dụng, khỏi cần thắc mắc gì thêm. Giải thích kiểu như vậy thì kể ra cũng khá mơ hồ. Có lẽ giải thích theo nghĩa bóng như sau thì dễ hiểu hơn cả: Cái “Quỹ Đen” thì tất nhiên tiền bạc ở bên trong vẫn là màu bình thường của tiền. Cái quyển “Sổ Đen” để ghi tên những ai ta không thích thì tất nhiên tên tuổi của họ vẫn được ghi trên giấy trắng, và mực vẫn có thể là đỏ đối với những ai ta không ưa nhất. Cái chữ “đen” đó có nghĩa là vật dụng đó chỉ được dành riêng cho những ai quan thiết để mắt, để tai đến; còn đối với những ai không quan thiết thì đấy là phạm vi được coi như... bí mật như màu đen trong màn đêm vậy! Bằng chứng là nếu như ta vớ được một cái “Black Box” ở đâu đó thì ta phải đem nạp cho những cơ quan hữu trách chứ ta không được quyền đem về nhà loay hoay tìm cách coi xem có cái gì ở bên trong.

    Khi mấy dòng này được viết thì người ta đã tìm ra được thêm nhiều xác người trong một chu vi trên dưới 50 dặm vuông từ một phi cơ thương mại của hãng Air France lâm nạn trên mặt biển Đại Tây Dương hồi đầu Tháng Sáu, và như vậy là đã có đầy đủ dữ kiện để xác quyết là chuyến bay 447 của Air France trên đường từ Brazil trở về Pháp đã ngộ nạn và khó còn một ai sống sót.

    Và cho đến giờ này thì người ta vẫn đang cố tìm cho ra cái “Hộp Đen” dưới vùng biển Đại Tây Dương này mà độ sâu cỡ chín mười “miles” là chuyện bình thường. Cái “Hộp Đen” đó, theo như người ta thiết kế, thì vẫn có khả năng truyền tín hiệu từ độ sâu 15 dặm Anh để từ trên một chiếc tàu hoặc máy bay người ta vẫn có thể bắt được tín hiệu nếu đến gần./-
     

Chia sẻ trang này