Đang tải...

Cơ bản Cảm biến Lambda

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi hui, 13/8/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hui
    Offline

    hui
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/7/09
    Số km:
    1,207
    Được đổ xăng:
    44
    Mã lực:
    201
    Xăng dự trữ:
    34 lít xăng
    Một loại cảm biến khí cũng dựa trên sự thay đổi điện trở đó là cảm biến Lambda. Cảm biến này dùng để đo nồng độ oxy trong kgí thải của xe hơi. λ là tỷ lệ giữa oxy và khí nổ trong động cơ.λ > 1 khi ta có một hỗn hợp đói dư oxy và λ < 1 khi ta có một hỗn hợp no thiếu oxy.Một hỗn hợp no cho ta một lượng khí thải chứa quá nhiều CO và các gốc C[SUB]X[/SUB]H[SUB]X [/SUB]chưa được đốt hết. Một hỗn hợp đói cho ra thành phần NO[SUB]X[/SUB] khá cao. Cả hai trường hợp đều cần phải tránh. Người ta cố giắng tiến đến tỷ lệ λ = 1để trong khí thải có ít khí độc và hiệu suất cháy nổ của động cơ được tối ưu. Với khoảng Lambda từ 0,99 đến 1,01nnồng độ oxy trong khí thải thay đổi khá lớn. Cảm biến Lambda là một loại cảm biến được cấu tạo bằng chất điện giải rắn. Hiệu ứng vất lý dựa trên sự dẫn điện do các ion trong chất điện giải và sự có mặt của lực cơ điện do sự khác biệt giữa áp suất riêng p[SUB]1[/SUB] của khí cần đo ( v.d khí oxy trong khí thải) và p[SUB]2[/SUB] khí chuẩn (v.d không khí). Sự dẫn điện ở đây không xẩy ra trên bề mặt mà trong cả thể tích của cảm biến. Cảm biến là một ống bằng vật liệu ZnO[SUB]2[/SUB] , đó là một loại gốm điện giải rắn có tính truyền dẫn các ion oxy. Góm này được pha tạp vớiYttriumoxit (Y[SUB]2[/SUB]O[SUB]3[/SUB]) hay Calciumoxit. Phía bên ngoài ống gốm được phủ một lớp muội platin để làm điện cực. Một mặt điện cực được tiếp xúc với khí thải qua một lớp gốm xốp. Mặt điện cực khác được tiếp xúc với không khí. Sự dẫn điện trong loại gốm này không giống như trong kim loại nhờ các electron mà do các ion oxy (O[SUP]--[/SUP]). Giống như trong các chất điện giải, sự dẫn điện trong ống gốm đi kèm theo sự dịch chuyển vật chất ở điện cực xẩy ra các phản ứng sau :
    Ở catôt (nơi có áp suất riêng phần p[SUB]2[/SUB] của oxy lón hơn):
    O[SUB]2[/SUB] + 4 e → 2 O[SUP]--[/SUP]
    Ở anôt ( nơi có áp suất riêng phần p[SUB]1[/SUB] của oxy thấp hơn):
    2 O[SUP]--[/SUP] → O[SUB]2[/SUB] + 4 e
    Khi dòng điện khép kín các electron dịch chuyển từ anôt đến catôt và tương ứng các ion oxy dịch chuyển từ catôt đến anôt. Với mạch điện hở ta có một điện thế ở giữa hai điện cực:
    V = (1/4).(R.T/F).ln.(p[SUB]2[/SUB]/p[SUB]1[/SUB])
    R là hằng số khí, T nhiệt độ theo Lelvin và F là hằng số Faraday.
    Phương trìng trên cho ta thấy sự hoạt động của một ống gốm có khả năng dẫn các ion oxy giống như các phần tử galvani (v.d điện cực pH…). Sự có mặt của hệ số 4 ở mẫu số của phương trình do một phần tử oxy cầ 4 electron tham gia. Phương trình trên còn có thể viết dưới dạng:
    V = 0,0496Tlog.(P[SUB]2[/SUB]/p[SUB]1[/SUB]) (mV/K)
    Phương trình lý thuết trên được xác định qua các phép đo thực nghiệm. Khi hai áp suất riêng phần khác biệt với hệ số 10 , với nhiệt độ T = 100 K ta có điện thế V = 49,6 mV.
    Cảm biến Lambda được dùng để đo nồng độ oxy trong khí thải của các lò đốt trong công nghiệp, trong xe hơi… dải nhiệt độ hoạt động từ 350[SUP]o[/SUP]C đến 930[SUP]o[/SUP]C. Với việc đo oxy trong khí thải người ta biết rõ tình tạng của động cơ. Với không khí và 500[SUP]o[/SUP]C t:
    λ = 0,9 V = 998 mV
    λ = 1,1 V = 41 mV
    Ở 700[SUP]o[/SUP]C cảm biến có điện trở 100Ω và thời gian hồi đáp 10 ms.
    (Trích từ sách của tác giả Dương Minh Trí )
     
  2. hui
    Offline

    hui
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/7/09
    Số km:
    1,207
    Được đổ xăng:
    44
    Mã lực:
    201
    Xăng dự trữ:
    34 lít xăng
    một số hình ảnh về cảm biến này:
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  3. dunghtqn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/10/12
    Số km:
    19
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    74 lít xăng
    Ai có thể cho mình xin thêm tài liệu của cảm biến lamda này không mình đang rất cần để viết đồ án
     
  4. Cai banh xe
    Online

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,975
    Được đổ xăng:
    12,192
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,932 lít xăng
    Cái này cũng chính là cảm biến tỷ lệ khí nhiên liệu thôi mà (air- fuel ratio sensor)
     
    Đã được đổ xăng bởi mobilest.
  5. luffy_000
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/14
    Số km:
    40
    Được đổ xăng:
    12
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    545 lít xăng
    cảm biến này có phải là tên gọi khác của cảm biến oxi đặt ở ống xả không hả bác.???
    chức năng của nó là xúc tác gia tặng lượng oxi làm cháy nốt phần nhiền liều thừa =>> làm môi trường sạch hơn.
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ.
  6. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    Bạn cần phân biệt:
    - Cảm biến oxy có chức năng phát hiện lượng oxy có trong khí thải từ đó đánh giá mức độ giàu / nghèo của hỗn hợp để ECU hiệu chỉnh lại lượng phun xăng cho phù hợp.
    - Bộ xúc tác khí xả 3 thành phần mới có chức năng khử các thành phần độc hại mà động cơ đốt cháy không hoàn chỉnh tao ra: đó là HC, CO, NOx.
     
    Đã được đổ xăng bởi garahungduc.
  7. Cai banh xe
    Online

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,975
    Được đổ xăng:
    12,192
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,932 lít xăng
    Bác có chút nhầm lẫn:
    - Cảm biến thường dùng để xác định một thông số, một đại lượng nào đó
    - Cảm biến không thể tăng hay giảm lượng oxy
    - Cảm biến không phải là xúc tác
     
  8. sonhp
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/9/14
    Số km:
    130
    Được đổ xăng:
    121
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,958 lít xăng
    Cam biến AF<air fuel ratio sensor>nó nằm trước bầu xúc tác, là cảm biến tỉ lệ hoà khí ,nó dựa vào lượng oxy dư thừa , gửi tới hộp điều khiển động cơ ,hộp xác định ti lệ giàu hay nghèo để điều chỉnh lượng phun cho phù hợp
    Cảm biến oxy nằm phía sau bầu xúc tác nhiệm vụ cũng như AF sensor hay sao các cụ hay là như thế nào,làm sao phải có hai con trên một bank ?
    vì sao mỗi lần cảm biến này gửi thông số không chuẩn khi xoá lỗi thì mất nhưng chạy với một tốc độ nào đó thì mới báo lại
    có cụ nào giải thích hộ em được hông ạ!
     
  9. Cai banh xe
    Online

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,975
    Được đổ xăng:
    12,192
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,932 lít xăng
    Nói về cái này thì dài dòng lắm. Tôi chỉ có thể giải thích được 1 câu hỏi của bác thôi:
    - Hỏi: "Cảm biến oxy nằm phía sau bầu xúc tác nhiệm vụ cũng như AF sensor hay sao các cụ hay là như thế nào,làm sao phải có hai con trên một bank ?"
    - Đáp: Hai cảm biến này giúp cho ECM đánh giá sự hoạt động của bộ xúc tác khí xả bằng cách so sánh giá trị về thành phần oxy đo được của 2 cảm biến này
     
    Đã được đổ xăng bởi bangdung.
  10. luffy_000
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/14
    Số km:
    40
    Được đổ xăng:
    12
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    545 lít xăng
    cám ơn các bác. chắc e phải tìm sách đọc lại cảm biến thôi. mù tịt về cảm biến oxi thì phải :3
    nhưng thưa các bác cảm biến lamda và oxi có phải là 1 không ạ.
     
  11. sunt808
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/7/14
    Số km:
    756
    Được đổ xăng:
    296
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,930 lít xăng
    em không biết nhiều chỉ biết cảm biến oxi nó báo về ecu lượng oxi nghèo hay giàu để ecu điều chỉ lượng xăng,như bác nói thì hai cảm biến nó giống nhau phải không bác ,nhưng hai cảm biến đó có khác nhau chỗ nào không bác. có khi nào ecm được lập sẵn một tiêu chuẩn khí thải ero nào đó và hai cảm biến này so sánh ,xem lượng khí gây hại cho môi trường trước và sau bầu than hoạt tính không bác .thật là em mới đọc qua diễn đàn và đang tìm hiểu nên chưa rõ lắm mong bác giúp cho,cảm ơn bác trước
     
  12. Cai banh xe
    Online

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,975
    Được đổ xăng:
    12,192
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,932 lít xăng
    Nó chỉ là cái tên gọi khác nhau thôi, còn cấu tạo nó như nhau
     

Chia sẻ trang này