Đang tải...

Cơ bản cảm biến map và mối tương quan thời điểm đánh lửa và phun nhiên liệu?

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi ckd-04, 25/6/14.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. ckd-04
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/7/13
    Số km:
    503
    Được đổ xăng:
    310
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    327 lít xăng
    Chào toàn thể O-H. Tôi muốn hiểu rõ mối tương quan của cảm biến Map với góc đánh lửa sớm và thời gian phun như thế nào. Nếu hiểu rõ vấn đề thì việc chẩn đoán sẽ nhanh hơn. Đồng thời mối tương quan giữa vii trí bướm ga với cảm biến Map sẽ tác động với nhau cụ thể ra sao?
    Mình thật sự bâng khuâng về vấn đề này vì làm xe cũng hay gặp cảm biến Map. Chỉ biết lấy con mới thử thôi. Mong các cụ chém nhiệt tình.
    Ps: nếu thầy P.Vy đọc được dòng này xin được chỉ giáo ạ.
     

    Bài viết khác:

    Đã được đổ xăng bởi khoadongluc, hanhthuy1990, Phạm Vỵ1 tài xế khác.
  2. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    Để hiểu biết tường tận về hệ thống điều khiển động cơ xăng nói chung và hệ thống phun xăng điện tử cũng như hệ thống đánh lửa nói riêng thì nó liên quan đến nhiều kiến thức lắm. Vì vậy ở đây tôi chỉ đề cập đến thắc mắc trực tiếp của bạn thôi, không thể diễn giải có đầu có đuôi từ đầu đến cuối được.
    Về thắc mắc của bạn liên quan đến cảm biến MAP và mối quan hệ của nó nên tôi tóm tắt thế này:
    Để định lượng xăng phun vào ống nạp trong hệ thống phun xăng điện tử, được quyết định bởi thời gian phun (thời gian mở kim phun) do ECU quyết định, theo công thức sau:

    Thời gian phun = Thời gian phun cơ bản + Thời gian phun hiệu chỉnh
    Trong đó: *Thời gian phun cơ bản được ECU dựa trên 2 thông tin cơ bản là:
    - Số vòng quay động cơ, tín hiệu NE do cảm biến vị trí trục khuỷu thực hiện;
    - Khối lượng (hoặc lưu lượng) khí nap, do cảm biến MAP thực hiên.
    (Để đo lượng khí nạp có nhiều loại cảm biến: Loại cánh quay, loại dây sấy MAF, loại áp suất tuyệt đối dường ống nạp MAP....)
    ECU dựa vào 2 thông tin này để tính toán đưa ra thời gian phun sao cho lượng xăng phun ra tỉ lệ với lượng khí nạp vào luôn bảo đảm tỉ lệ lí thuyết 1:14,7.
    * Thời gian phun hiệu chỉnh nhằm tối ưu hóa tỉ lệ xăng/không khí ở các chế độ khác nhau của động cơ, bao gồm:
    - Hiệu chỉnh làm đậm khi khởi động;
    - Hiệu chỉnh làm đậm khi hâm nóng;
    - Hiệu chỉnh làm đậm khi tăng tốc;
    - Hiệu chỉnh cắt giảm khi giảm tốc;
    - Hiệu chỉnh làm đậm khi tăng công suất;
    - Hiệu chỉnh phản hồi;
    - Hiệu chỉnh theo nhiệt độ khí nạp;
    - Hiệu chỉnh theo điện áp nguồn ac quy;
    - Một số hiệu chỉnh khác.
    Như vậy cảm biến MAP chỉ liên quan đến HT phun xăng điện tử, chứ không liên quan (trực tiếp) tới HT đánh lửa. Nó cũng hoạt động độc lập với cảm biến vị trí bướm ga.
    Bài 1 này tạm dừng ở đây, nếu có điều kiện, bài sau sẽ nói tới cấu tạo, nguyên lý và cách kiểm tra cảm biến MAP.
     
    Đã được đổ xăng bởi khanhbp, nguyenvuong, vonhulai3 tài xế khác.
  3. tungphamflv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/6/14
    Số km:
    20
    Được đổ xăng:
    17
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    310 lít xăng
    T.phamvy có tài liệu về hệ thống phun xăng điện tử nào cơ bản không cho em xin 1 bản. em mới tìm hiểu về môn này nhung tài liệu cơ bản tìm khó quá. xin mong T giúp đỡ .tungphamflv@gmail.com
    e cảm ơn
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ.
  4. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,017
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,276 lít xăng
    Đọc lại "Luật giao thông trên O-H" Tại điều 3 Khoản 8

     
    Đã được đổ xăng bởi garahungduc.
  5. tranquangthach
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/11/13
    Số km:
    14
    Được đổ xăng:
    16
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    272 lít xăng
    Mình có tài liệu EFI nek ,liên hệ email: tranquangthac_haui@outlook.com mình gửi cho nhé
     

Chia sẻ trang này