Đang tải...

Cơ bản cảm biến mô men lái????

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi tien.o5k3.haui, 29/5/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. tien.o5k3.haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/11/11
    Số km:
    182
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    355 lít xăng
    chào các bác!
    em đang làm đồ án có phần cảm biến mô men lái. thầy giáo có yêu cầu tìm hiểu về loại cảm biến này bao gồm nguyên lý lam việc, sơ đồ, đặc tính, sỏ đồ nối cảm biến với ECU, xử lít ín hiệu của cảm biến.
    mong các bác góp ý giúp em!
    em cảm ơn các bác!
     
  2. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,024
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,317 lít xăng
    Cảm biến mô men quay trục lái.
    Khi người lái xe điều khiển vô lăng, mô men lái tác động lên trục sơ cấp của cảm biến mô men thông qua trục lái chính. Người ta bố trí vòng phát hiện một và hai trên trục sơ cấp phía vô lăng và vòng phát hiện thứ ba trên trục thứ cấp. Trục sơ cấp và trục thứ cấp được nối với nhau bằng một thanh xoắn.
    [TABLE="width: 200, align: center"]
    [TR="bgcolor: transparent"]
    [TD="bgcolor: transparent, align: center"][/TD]
    [/TR]
    [TR="bgcolor: transparent"]
    [TD="bgcolor: transparent"]
    [​IMG] Cấu tạo cảm biến mô men trục lái.
    1 – Vòng phát hiện thứ nhất; 2 – Trục sơ cấp; 3 – Cuộn dây bù;
    4 – Vòng phát hiện thứ hai; 5 – Cuộn dây phát hiện; 6 – Vòng phát hiện thứ ba;7 – Trục thứ cấp.[/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    Các vòng phát hiện có cuộn dây phát hiện kiểu không tiếp xúc trên vòng ngoài để hình thành một mạch kích thích. Khi tạo ra mô men lái thanh xoắn bị xoắn tạo ra độ lệch pha giữa vòng phát hiện thứ hai và ba. Dựa trên độ lệch pha này một tín hiệu tỉ lệ với mô men được đưa vào ECU. Dựa trên tín hiệu này ECU tính toán mô men trợ lực cho tốc độ xe và dẫn động mô tơ điện với một cường độ, chiều và thời điểm cần thiết.
     
  3. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    Gửi bạn chùm ảnh về hệ thống lái trợ lực điện
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  4. tien.o5k3.haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/11/11
    Số km:
    182
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    355 lít xăng
    cảm ơn các bác đã quan tâm đến bài này. em muốn hỏi các bác là cảm biến mô men lái có sử dụng loại cảm biến photodiode, cảm biến loại hall không? thầy giáo em có bảo tìm hiểu các loại cảm biến mô men lái loại đó nhưng em chẳng hiểu nó sẽ đo mô men lái kiểu gì? truyền tín hiệu đến ECU-ÉP dưới dạng gì? mong các bác giải đáp giúp em!
    Em xin cảm ơn.
     
  5. nguyenvuong
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/8/09
    Số km:
    629
    Được đổ xăng:
    415
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    287 lít xăng
    trên xe hơi em thấy cảm biến mô men lái sử dụng lại biến trở loại tuyến tính là chủ yếu.như bác hỏi sử dụng photodiot và cảm biến từ hall là em chưa thấy ứng dụng chủ yếu hai cảm biến này là đếm xung và điều khiển trạng thái on -off
     
  6. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    #6 Phạm Vỵ, 29/5/12
    Last edited by a moderator: 29/5/12
    Đây là cảm biến mô men phần tử HALL
    [​IMG]
    Và đây là toàn bộ các chi tiết của cụm trợ lực điện, trong đó cảm biến mô men loại phần tử HALL. (Ảnh chụp kết cấu thực)
    [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]
     
  7. diepthao247
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/8/09
    Số km:
    233
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    248 lít xăng
    cảm ơn bác, em đang học chuyên đề khung gầm :8::8::8:
     
  8. tien.o5k3.haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/11/11
    Số km:
    182
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    355 lít xăng
    bác pham vỵ cho em hỏi là còn loại cảm biến photodiode có được sử dụng làm cảm biến mô men lái không?
    nếu có thể được bác cho em xin sơ đồ đấu dây của cảm biến mô men lái vào ECU-EPS
    mà bác cho em có phải bác dang ở BKHN ko? để em ra xin bác tài liệu về mấy thứ này. thầy Phạm Hữu Nam đang hướng dẫn em bác a!
    em cảm ơn bác nha!
     
  9. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    Loại cảm biến photodiode được dùng để xác định góc quay của vô lăng lái trong hệ thống VSC (Veicle Skid Control) để điều khiển chống trượt, bảo đảm ổn định xe khi quay vòng. Dưới đây là hình ảnh của nó.
    [​IMG]
     
  10. letienvinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/3/13
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    280 lít xăng
    Tui cũng lão nam này... ccmnr :))
     
  11. tranphuonghy88
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/7/14
    Số km:
    9
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    214 lít xăng
    bạn ơi..bạn còn đồ án phần momen lái này không...giúp mình với....
     

Chia sẻ trang này