Đang tải...

Cơ bản Cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi enestobeer, 27/8/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. enestobeer
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/12/14
    Số km:
    736
    Được đổ xăng:
    6,413
    Mã lực:
    266
    Xăng dự trữ:
    4,531 lít xăng
    #1 enestobeer, 27/8/15
    Chỉnh sửa cuối: 27/8/15
    Cảm biến nhiệt độ nước làm mát
    Coolant temperature sensor (ETC)

    [​IMG]
    Cảm biến nhiệt độ nước làm mát

    Cảm biến nước làm mát có khả năng tự thay đổi điện trở khi nhiệt độ động cơ thay đổi

    Hầu hết các cảm biến nhiệt độ nước làm mát có hệ số nhiệt độ tỉ lệ nghịch so với điện trở (NTC = Negative Temparature Coefficient) tức là điện trở cảm biến giảm khi nhiệt độ động cơ tăng lên

    [​IMG]
    Đồ thị biểu diễn nhiệt độ nước làm mát với điện trở cảm biến

    Điện trở thay đổi sẽ làm cho điện áp biến đổi trong cảm biến và có thể kiểm soát được bất kỳ sự thay đổi sai lệch mà trong phạm vi hoạt động của nó.

    Nếu điện trở của cảm biến cao hơn so với dự kiến này sẽ gây ra cho bộ ECM sẽ hiểu rằng nhiệt độ nước trong động cơ sẽ nguội hơn so với thực tế, như vậy gây ra tiêu hao nhiên liệu

    Ảnh hưởng tương tự như trên sẽ xảy ra nếu có sự dẫn kém thì do một trong hai vấn đề ở cảm biến là chân kết nối (PIN) hoặc do bộ ECM. Ảnh hưởng này sẽ làm cho một điện trở tương ứng trong cụm điện trở sẽ tăng lên dẫn đến điện trở tổng tăng

    [​IMG]
    Sơ đồ mạch cảm biến nhiệt độ nước làm mát

    [​IMG]
    Vị trí ETC trên động cơ

    Các lỗi thường xảy ra với ETC

    DTC code :
    P0115 Engine Coolant Temperature Circuit
    P0116 Engine Coolant Temperature Circuit Range/Performance
    P0117 Engine Coolant Temperature Circuit Low
    P0118 Engine Coolant Temperature Circuit High
    P0119 Engine Coolant Temperature Circuit Intermittent
     
    Đã được đổ xăng bởi TanTao, kingcooker, viethoangvkt1238 tài xế khác.
  2. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,795
    Được đổ xăng:
    12,157
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101,449 lít xăng
    - Rất cơ bản
    - Rất chuẩn
    Chẳng biết nói gì nữa. Tưởng như ai cũng đã biết, nhưng vẫn cứ phải viết, vì nhiều người chưa biết
     
    Đã được đổ xăng bởi kingcooker, adenzbacninh2011enestobeer .
  3. hakhanh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/9/13
    Số km:
    174
    Được đổ xăng:
    75
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,484 lít xăng
    rất hay thank bác đã cho em mở tầm mắt
     
    Đã được đổ xăng bởi enestobeer.
  4. enestobeer
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/12/14
    Số km:
    736
    Được đổ xăng:
    6,413
    Mã lực:
    266
    Xăng dự trữ:
    4,531 lít xăng
    Đúng thế bác ạ, ETC có vẻ đơn giản, nhưng khám phá bản chất bên trong của nó cũng thú vị nhỉ, cám ơn bác đã "động viên" nhóe :D
     
  5. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,795
    Được đổ xăng:
    12,157
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101,449 lít xăng
    Ta thường bị toi ở những cái đơn giản đó, bác ạ. Mà cũng chắc là mình chỉ hợp với những cái đơn giản, đời thường thôi
     
    Đã được đổ xăng bởi enestobeer.
  6. Khoivinhvee
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/8/15
    Số km:
    11
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    157 lít xăng
    Đúng thế bác ạ, ETC có vẻ đơn giản, nhưng khám phá bản chất bên trong của nó cũng thú vị nhỉ, cám ơn bác đã "động viên" nhóe :D
     
  7. thuha13034
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/9/15
    Số km:
    127
    Được đổ xăng:
    12
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    483 lít xăng
    cái cảm biến nước này nhìn có vẻ đơn gian nhưng mà nguy hiểm vô cùng nhất là đối với các xe đời cao số tự động thì tiền từ đây mà ra đi. cám ơn bác đã chia sẻ với anh em !!
     
  8. Ferrari599
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/7/13
    Số km:
    1,045
    Được đổ xăng:
    1,076
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,273 lít xăng
     
  9. nghiemoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/10/15
    Số km:
    26
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    78 lít xăng
    rất hay ạ
     
  10. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,795
    Được đổ xăng:
    12,157
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101,449 lít xăng
    - Vâng, cái này nhằm điều chỉnh lượng xăng phun cho buồng đốt
    - Cái này còn nhằm nhiều thứ khác nữa
     
    Đã được đổ xăng bởi enestobeer.
  11. bangdung
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/4/14
    Số km:
    327
    Được đổ xăng:
    206
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,469 lít xăng
    -điều khiển thời điểm đánh lửa
    - điều khiển không tải
    - điều khiển quạt làm mát
    - điều khiển hệ thống truyền lực ( A/T )
    có đúng không bác ? ngoài ra còn điều khiển gì nữa không bác?
     
    Đã được đổ xăng bởi vietnhatauto11toiyeuem_bugatti.
  12. Hung_Demons
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/2/16
    Số km:
    5
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101 lít xăng
    #12 Hung_Demons, 6/3/16
    Chỉnh sửa cuối: 6/3/16
    Ngoài vị trí nói trên bác cho em hỏi: còn những vị trí nào có thể đặt cảm biến nhiệt độ nước làm mát, và chức năng khi đặt tại những vị trí đó?
     
    Đã được đổ xăng bởi enestobeer.
  13. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,795
    Được đổ xăng:
    12,157
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101,449 lít xăng
    Không hiểu câu hỏi của bác ăn nhập với bài nào ở trên cả
     
  14. Hung_Demons
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/2/16
    Số km:
    5
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101 lít xăng
    Bài ở trên rất hay, ý em muốn hỏi thêm về cảm biến nhiệt độ nước làm mát, trên hệ thống làm mát thì các cảm biến này có thể đặt tại những đâu của hệ thống.
     
  15. vohungdung
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/12/15
    Số km:
    65
    Được đổ xăng:
    16
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    127 lít xăng
    cơ bản chổ nào tiếp xúc được với nước mát máy thì chỉ cần khoang 1 lổ vừa với phi của cây nhiệt độ là ok miễn không làm rõ rỉ nước & thẩm mỹ phụ thuộc vào kỹ năng cơ khí của người làm!
     
    Đã được đổ xăng bởi anhchanghocviec.
  16. anhchanghocviec
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/1/16
    Số km:
    1,779
    Được đổ xăng:
    541
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    14,841 lít xăng
    khoan chỗ đường ống bên trên của két làm mát sau van hằng nhiệt có được không cụ
     
  17. vohungdung
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/12/15
    Số km:
    65
    Được đổ xăng:
    16
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    127 lít xăng
    Bác muốn gắn thêm để đối chiếu với cái nhiệt độ của ETC trên engine vì không tin tưởng giá trị nó cho ra chính xác? Nếu thặc sự muốn lắp thêm thì nhanh và dễ nhứt không làm ảnh hưởng tới engine cũng như két nước thì mình chỉ cần làm 1 cái co nối T... đỉnh co đắp mặt hàn 1 con tán khớp răng với cái ETC sao cho chiều cáo siếc vào không bị đội... rồi đấu nối vào đoạn ống dẫn nước mát gần engine nhứt là cho ra nhiệt gần như vi tri ETC nguyên bản.. sau này muốn bỏ ra cũng dễ dàng không gây ảnh hưởng gì hết!
     
  18. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,795
    Được đổ xăng:
    12,157
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101,449 lít xăng
    Vậy mà chèn câu "ngoài vị trí nói trên" vào, làm tôi phải đọc lại tất cả các bài ở trên mà chẳng thấy bài nào nói về những vị trí ấy. Lần sau nói năng cho cẩn thận, chặt chẽ nhé
     
    Đã được đổ xăng bởi Hung_Demonsanhchanghocviec.
  19. Hung_Demons
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/2/16
    Số km:
    5
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101 lít xăng
    Vâng, em xin rút kinh nghiệm. Em đang muốn tìm hiểu về hệ thống làm mát, đặc biệt là các cảm biến gắn trên hệ thống, nhưng chưa tìm được các vị trí có thể đặt cảm biến.
     
  20. Hung_Demons
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/2/16
    Số km:
    5
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101 lít xăng
    quan trọng là tác dụng khi đặt tại vị trí đó là gì nữa mà bác
     

Chia sẻ trang này