Đang tải...

Cơ bản Cảm biến oxy (Cảm biến O2)

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi khoadongluc, 19/1/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,021
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,855 lít xăng
    #1 khoadongluc, 19/1/10
    Chỉnh sửa cuối: 25/6/14
    Đối với chức năng làm sạch khí xả tối đa của động cơ có TWC (bộ trung hoà khí xả 3 thành phần) phải duy trì tỷ lệ không khí-nhiên liệu trong một giới hạn hẹp xoay quanh tỷ lệ không khí-nhiên liệu lý thuyết. Cảm biến oxy phát hiện xem nồng độ ôxy trong khí xả là giàu hơn hoặc nghèo hơn tỷ lệ không khí - nhiên liệu lý thuyết. Cảm biến này chủ yếu được lắp trong đường ống xả, nhưng vị trí lắp và số lượng khác nhau tuỳ theo kiểu động cơ.

    Cảm biến oxy có một phần tử làm bằng ziconi ôxit (ZrO2), đây là một loại gốm. Bên trong và bên ngoài của phần tử này được bọc bằng một lớp platin mỏng. Không khí chung quanh được dẫn vào bên trong của cảm biến này, và phía ngoài của cảm biến lộ ra phía khí thải.
    Ở nhiệt độ cao (400°C [752°F] hay cao hơn), phần tử zirconi tạo ra một điện áp như là do sự chênh lệch lớn giữa các nồng độ của ôxy ở phía trong và phía ngoài của phần tử zirconi này.
    Ngoài ra, platin tác động như một chất xúc tác để gây ra phản ứng hóa học giữa oxy và cácbon monoxit (CO) trong khí xả. Vì vậy, điều này sẽ làm giảm lượng oxy và tăng tính nhạy cảm của cảm biến.
    Khi hỗn hợp không khí - nhiên liệu nghèo, phải có oxy trong khí xả sao cho chỉ có một chênh lệch nhỏ về nồng độ của oxy giữa bên trong và bên ngoài của phần tử zirconi. Do đó, phần tử zirconi sẽ chỉ tạo ra một điện áp thấp (gần 0V). Ngược lại, khi hỗn hợp không khí - nhiên liệu giàu, hầu như không có oxy trong khí xả. Vì vậy, có sự khác biệt lớn về nồng độ oxy giữa bên trong và bên ngoài của cảm biến này để phần từ zirconi tạo ra một điện áp tương đối lớn (xấp xỉ 1 V).
    Căn cứ vào tín hiệu OX do cảm biến này truyền đến, ECU động cơ sẽ tăng hoặc giảm lượng phun nhiên liệu để duy trì tỷ lệ không khí - nhiên liệu trung bình ở tỷ lệ không khí - nhiên liệu lý thuyết.
    Một số cảm biến oxy zirconi có các bộ sấy để sấy nóng phần từ zirconi. Bộ sấy này cũng được ECU động cơ điều khiển. Khi lượng không khí nạp thấp (nói khác đi, khi nhiệt độ khí xả thấp), dòng điện được truyền đến bộ sấy để làm nóng cảm biến này.
     
    Đã được đổ xăng bởi truongnguyen268, antrunganhondacuper .
  2. Thaobk
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/9/15
    Số km:
    34
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    386 lít xăng
    cho e hỏi chút là cảm biến oxi có mấy loại và từng loại có mấy chân ạ
     
  3. Cai banh xe
    Online

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,944
    Được đổ xăng:
    12,181
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,629 lít xăng
    Mấy loại thì không dám chắc, nhưng tôi đã gặp: 1 chân, 2 chân, 4 chân. Nghe nói có loại 6 chân nữa
     
  4. truongnguyen268
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/5/13
    Số km:
    243
    Được đổ xăng:
    154
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,866 lít xăng
    trong xe thường có hai 2 cảm biến ô xy. 1 cái loại điện áp, 1 cái loại cường độ, A có thể nêu lên sự khác nhau giữa 2 loại về nguyên lý và cấu tạo nhu thế nào ah
    Thanks !
     
  5. Cai banh xe
    Online

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,944
    Được đổ xăng:
    12,181
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,629 lít xăng
    Tôi chưa nghe thấy phân loại như thế này bao giờ.
     
  6. Thaobk
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/9/15
    Số km:
    34
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    386 lít xăng
    t nghe nói có 2 và 4, 1 chân thì chưa có nghe
    bác có tài liệu về nó k bác
     
  7. Cai banh xe
    Online

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,944
    Được đổ xăng:
    12,181
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,629 lít xăng
    Bác tham khảo trên động cơ 3s của Toyota
     
  8. nqtruong87
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/11/12
    Số km:
    452
    Được đổ xăng:
    220
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    6,886 lít xăng
    2 loại của bác đây ạ
    _loại điện áp (ở trên)
    _Loại cường độ (ở dưới)
    O2 Sensor-Wideband.jpg
     
    Đã được đổ xăng bởi truongnguyen268.
  9. truongnguyen268
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/5/13
    Số km:
    243
    Được đổ xăng:
    154
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,866 lít xăng
    Thank for your help!
     

Chia sẻ trang này