Đang tải...

Thảo luận Cảm biến tốc độ, cảm biến nhiệt độ

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi vancong, 18/11/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. vancong
    Offline

    Hết mình vì Ô hát!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/3/09
    Số km:
    4,407
    Được đổ xăng:
    183
    Mã lực:
    426
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,828 lít xăng
    1. cảm biến tốc độ
    [​IMG]
    Cảm biến tốc độ cung cấp tín hiệu xung cho ECM. Nhờ bánh răng định thời gắn trên trục cam, thiết bị thu trên cảm biến tốc độ có thể đếm được số vòng quay trục cam. Trên bánh răng định thời có một răng đặc biệt, khi thiết bị thu trên cảm biến tốc độ gặp răng này sẽ gửi một tín hiệu xung cho ECM. Dựa vào tín hiệu này ECM có thể xác định vị trí trục cam, hướng quay và tốc độ quay. Từ đó ECM có thể tính toán tốc độ quay trục khuỷu động cơ.
    Khi cảm biến gửi tín hiệu xung về cho ECM, ECM sẽ đếm số xung để tính tốc độ quay của động cơ, nhớ dạng xung và so sánh với mẫu xung tiêu chuẩn để xác định tốc độ quay của trục khuỷu. Từ đây, ECM có thể xác định chính xác thời điểm phun nhiên liệu để điểu khiển kim phun.
    Khi ECM không nhận được tín hiệu từ cảm biến tốc độ, màn hình có thể hiển thị thông báo “Invalid Data” (dữ liệu sai) và tín hiệu điều khiển kim phun nhiên liệu cũng bị ngắt
    Ở động cơ 3500B, khác với các cảm biến khác, cảm biến tốc độ sử dụng điện áp 13 VDC lấy từ ECM qua chân cắm J1/P1 – 32. Tín hiệu phản hồi về ECM qua chân cắm J1/P1 – 29 còn tín hiệu xung để xác định tốc độ động cơ ECM nhận qua chân cắm J1/P1 – 38.
    Khi thay thể hoặc hiệu chỉnh cảm biến tốc độ, đầu nối hiệu chỉnh thời gian được kết nối với ECM qua cáp sửa chữa. Thiết bị này xác định tốc độ quay của bánh đà, sau đó ECM so sánh thông số này với tín hiệu thu được từ cản biến tốc độ để điều chỉnh lại dữ liệu về cảm biến tốc độ cho phù hợp với toàn bộ hệ thống
    2. Cảm biến nhiệt độ sau bộ tản nhiệt
    [​IMG]
    Cảm biến nhiệt độ sau bộ tản nhiệt có nhiệm vụ xác định nhiệt độ của bộ tản nhiệt và gửi tín hiệu cho ECM. Dựa vào giá trị này ECM sẽ điều chỉnh các tham số của hệ thống, cho phép động cơ hoạt động hiệu quả hơn tại các giá trị nhiệt độ vận hành khác nhau mà không làm giảm hiệu suất
    Trong động cơ 3500B cảm biến nhiệt độ sau bộ tản nhiệt được nuôi bởi nguồn 5 VDC lấy từ ECM qua chân cắm P1/J1 – 30 và P1/J1 – 36. Cảm biến nhiệt độ sau bộ tản nhiệt có thể đo được giá trị nhiệt độ trong phạm vi -40oC đến +120oC. Giá trị này chuyển thành điện áp có giá trị trong dải 0,4 – 4,6 VDC.
     
  2. 8lark
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/7/09
    Số km:
    464
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    155 lít xăng
    xin phép bác, cho em nói thêm tí xíu
    cảm biến tốc độ số vòng quay của dc xăng thừong được gắn ở trong delco 2 dây Ne+ và Ne- kết hợp với cảm biến xác định vị trí điểm chết . khi delco quay thì các răng trên trục sẽ tạo ra trừong sinh ra điện áp trong cuộn dây giống dạng hình sin, các đỉnh hình sin này qua bộ lọc tạo ra các tín hiệu chuẩn hay gọi là xung vuông để ecm tính toán, có loại cb tốc độ khác đó là laọi công tắc lưỡi gà hay còn gọi là công tắc từ, cái loại này dùng cũng khá phổ biến, nó không sinh ra điện như loại cảm ứng từ ở trên mà đơn thuần là một công tắc đóng mở nhờ từ trừong của nam châm.
    Còn loại cảm biến nhiệt độ có 2 loại: cảm biến nhiệt điện trở duơng PTC và cảm biến nhiệt điện trở âm NTC. về dây thì loại nào cũng có 2 dây(có loại 3 dây - chưa thấy thực tế), đầu nào vào ra cũng được, khi nhiệt độ thay đởi làm giá trị điện trở thay đổi do đó điện áp thay đổi qua bộ ADC thành tín hiệu xung cho vào ECM xử lí
     
  3. vumale
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/10/09
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    106 lít xăng
    you cu noi thoai mai hhheee!!:8::101:=p~:102::10::8::32:
     
  4. haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    3,304
    Được đổ xăng:
    128
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    -120 lít xăng
    Chức năng của cảm biến tốc độ xe là thông báo tốc độ xe hiện thời cho ECU điều khiển chạy tự động.
    Cảm biến tốc độ xe chủ yếu l loại cơng tắc lưỡi g, loại quang học (diot pht quang kết hợp với một transitor quang) v lọai MRE (loại phần tử điện trở từ). Cảm biến ny lắp trong đồng hồ tốc độ v / hay hộp số.
    Khi tốc độ xe tăng, cáp đồng hồ tốc độ xe quay nhanh hơn, bật tắc công tắc lưỡi g (hay transistor) nhanh hơn, do đó tăng tầng số của tín hiệu tốc độ xe. Khi xe chạy chậm lại, công tắc hay transistor bật v tắt ít hơn lm giảm tần số của tín hiệu tốc độ
     
  5. tanminhauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/11/09
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    em không dám len tien nhung tai lieu em co cung tam tam ma em nhat đọc lý thuyết lam chi thích thuc hanh chi cần chi sơ la em hieu
    em thich o to lam nhung hoc ve che tao may (tien phay bao,han dong co )em con hai thanh nua ra truong em gio hoc them o to ban dem cua truong cao thang em muon ket ban voi cac anh de tham khao ve o to em da hoc lanh o to lanh dan dung va o to em con mot thang nua la thi song khoa 3/7 cua cao thang 01212218118 so dien thoai cua em em chi yeu phan dien thoi co anh nao kem em voi cam on
     
  6. 8lark
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/7/09
    Số km:
    464
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    155 lít xăng
    bài viết nhớ đánh dấu tiếng việt bác nhé
    :w
     
  7. LamBoGhiN
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/9/10
    Số km:
    99
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    172 lít xăng
    Bác có thể cho em hỏi chức năng của cảm biến tốc độ trong hệ thống lái trợ lực điện như thế nào không ah?cái này em con chưa rõ lắm
     

Chia sẻ trang này