Đang tải...

Thảo luận Cảm biến tốc độ có công dụng như thế nào trong hệ thống lái trợ lực điện

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi LamBoGhiN, 20/5/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. LamBoGhiN
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/9/10
    Số km:
    99
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    172 lít xăng
    Em đang làm đồ án về hệ thống lái trợ lực điện.Bác nào có thể phân tích cho em thấy nguyên lý làm việc chung của hệ thống lái trợ lực điện ko ah?Cho em hỏi thêm là công dụng của cảm biến tốc độ có công dụng ntn trong hệ thống lái trợ lực điện?
     
  2. hecauto86
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/5/11
    Số km:
    399
    Được đổ xăng:
    58
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    951 lít xăng
    mình chỉ biết cảm góc đánh lái có tác dụng nhận biết tín hiệu khi ta điều khiển volang.tín hiệu đó được đưa về hộp điều khiển riêng biệt của hệ thống lai.hộp này sẽ điều khiển moto chạy theo chiều đánh lái của volang.
     
  3. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    #3 Phạm Vỵ, 23/5/12
    Last edited by a moderator: 23/5/12
    Đối với hệ thống lái trợ lực điện có khá nhiều vấn đề. Ở đây tôi chỉ giải thích về chức năng của cảm biến tốc độ xe đối với hệ thống.
    Chức năng của cảm biến tốc độ xe được giải thích trên cơ sở đặc tính dưới đây:
    [​IMG]
    Nếu ở cùng một mô men cản quay vòng như nhau, nhưng nếu tốc độ xe càng chậm thì dòng điện cấp cho mô tơ điện trợ lực càng lớn để sinh ra mô men trợ lực lớn. Và ngược lại nếu tốc độ xe càng cao thì dòng điện cấp cho mô tơ điện trợ lực giảm để sinh ra mô men trợ lực giảm. Điều này làm tăng tính ổn định chuyển động của xe khi quay vòng. Tính chất quý báu này chỉ có ở hệ thống lái trợ lực điện mà ở hệ thống lái trợ lực dầu thông thường không có được.
     
  4. nguyentuan_me
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/12/09
    Số km:
    551
    Được đổ xăng:
    237
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,658 lít xăng
    Nói nôm na là người ta mong muốn khi xe chạy tốc độ càng cao thì lực đánh lái phải càng nặng, xe khó đánh lái hơn sẽ ổn định và an toàn hơn, ở tốc độ thấp thì người ta lại mong muốn lực đánh lái phải nhẹ. Đây là lý do của cảm biến tốc độ trong hệ thống lái trợ lực điện, ECU dựa vào nó để quyết định mức độ trợ lực của hệ thống.
    Bạn phamVy nói nhầm rồi, thực tế hệ thống trợ lực lái dầu cải tiến vẫn có khả năng thay đổi mức độ trợ lực theo tốc độ xe, hệ thống này gọi là PPS (PROGRESSIVE POWER STEERING).
    Trong môn lý thuyết oto có đề cập đến vấn đề lực đánh lái thay đổi theo tốc xe, mình cũng không nhớ rõ nhưng đại ý là khi xe chạy tốc độ cao thì lực đánh lái sẽ nhẹ hơn khi tốc độ thấp, điều này ảnh hưởng tiêu cực đến sự an toàn và tính ổn định của xe ở tốc độ cao. Bạn xem lại giúp mình để hiểu rõ hơn
     
  5. kia_service
    Offline

    Thợ quèn
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/11
    Số km:
    4,762
    Được đổ xăng:
    10,095
    Mã lực:
    1,977
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,537 lít xăng
    Em không được học hành nên không dám nói trên góc độ lý thuyết.Chỉ dám nói trên góc độ một số ví dụ thực tế về mối tương quan giữa cảm biến tốc độ và hệ thống trợ lực điện.
    Trước đây em có làm 2 con Morning Mai Linh,báo lỗi C1212 Vihicle Speed Input Malfunctiion.Hiện tượng là đang đi là tay lái nó ghì cứng lại (mất trợ lực).Cắm Gscan vào xem trong Current Data thấy xe đang chạy vẫn báo Vihicle Speed bằng 0.Sau khi kiểm tra thì thấy thợ đấu bộ tính tiền làm ẩu.Tuột dây tín hiệu từ cảm biến tốc độ đưa về Data link connecter-Audio -Instrutment Cluster -EPS Control Modul - ETAC-AC Control Modul.Đấu lại giắc đó -> hết bệnh.:dl:dl:dl
    Nói vậy chắc bác LamborghiN phần nào hình dung được chức năng của VSS trong hệ thống EPS.
    Hệ thống PROGRESSIVE POWER STEERING quả thật tôi chưa nghe và chưa có cơ hội tiếp xúc.Có điều trên xe KIA cỏ không có hệ thống này.Trên đường ống trợ lực ,chỗ gần bơm chỉ thấy có 1 cái Giắc 1 pin.Em thấy là khi nào đánh lái là vòng tua tăng tầm 150-250 RPM.Rút giắc ra không thấy nó tăng nữa.Em đoán đó là van áp xuất ,đưa tín hiệu về ECU.Khi nào đánh lái ,có sự thay đổi áp trong đường ống ,tín hiệu từ van đưa về ECU để dkhien bù ga.
     
  6. PNTQ
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/12/09
    Số km:
    457
    Được đổ xăng:
    78
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,953 lít xăng
    dong xe CAPTIVA trợ lực bằng thủy lực nhưng mà cũng có hệ thống này đó thầy ạ, khi xe đứng tại chỗ thì trợ lực rất nhự nhưng đến khi xe chuyển bánh thì nó nặng dần lại.
     
  7. MyPower
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/1/10
    Số km:
    974
    Được đổ xăng:
    142
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,349 lít xăng
    Theo em bác Phạm Vỵ nói không nhầm. Bác xem lại nhé, bác ấy nói là ở hệ thống trợ lực thủy lực thông thường.
    - Cái ưu điểm chính của hệ thống trợ lực lái điện chính là nó có thể điều chỉnh được lực đánh lái phù hợp với điều kiện vận hành của xe. Giúp xe vận hành ổn định hơn.
    - Giảm được nhiều chi tiết, giảm tải cho động cơ.
    => Còn câu hỏi của bác thì các bác khác đã trả lời rồi. Tín hiệu tốc độ là một trong những tín hiệu góp phần để điều chỉnh lực đánh lái cho phù hợp với điều kiện vận hành của xe.
     
  8. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    Cảm ơn bạn MyPower đã hiểu đúng ý tác giả!
     
  9. MyPower
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/1/10
    Số km:
    974
    Được đổ xăng:
    142
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,349 lít xăng
    Mời các bác xem thêm cái này nữa nhá. Xem hình rễ hiểu hơn.

    [video=youtube;ECUoL5SpOoE]http://www.youtube.com/watch?v=ECUoL5SpOoE[/video]
     

Chia sẻ trang này