Đang tải...

Công nghệ vật liệu cảm biến trên ôtô!

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi thinhthao, 10/11/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. thinhthao
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/4/09
    Số km:
    237
    Được đổ xăng:
    24
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    -22 lít xăng
    Bảo dưỡng cảm biến tốc độ của ABS

    Hệ thống chống bó cứng phanh ABS là một trong những thiết bị an toàn quan trọng nhất trên xe hơi hiện nay. Để nó hoạt động tốt, cảm biến tốc độ phải được bảo dưỡng thường xuyên, đặc biệt với loại biến rời và bạn nên thay thế sau khoảng 50.000 km đi được.

    Một trong những bộ phận cần kiểm tra thường xuyên nhất trong hệ thống chống bó cứng phanh là các cảm biến tốc độ. Cảm biến tốc độ thường được gắn ở hốc bánh đối với các loại xe sử dụng phanh đĩa trên tất cả 4 bánh. Còn với xe trang bị phanh tang trống ở bánh sau, các cảm biến thường được gắn ở hộp vi sai.[​IMG]
    Dù được gắn ở bất cứ đâu, nhiệm vụ của các cảm biến là cung cấp thông tin về tốc độ của bánh xe tới máy tính trung tâm của hệ thống ABS. Khi phanh, nếu tốc độ quay giữa các bánh không bằng nhau - dấu hiệu của hiện tượng bó cứng - máy tính sẽ tính toán, điều chỉnh để tốc độ của chúng trở lại bằng nhau.

    Nguyên lý hoạt động của các cảm biến tốc độ dựa trên hiện tượng cảm ứng từ. Đối với loại cảm biến này, chúng có một nam châm gắn gần một bánh răng kim loại chuyển động cùng bánh xe (sensor ring). Khi bánh xe quay, bánh răng chuyển động theo và lúc các răng đi qua nam châm, chúng tạo nên một dòng điện xoay chiều. Tín hiệu điện được máy tính đọc thông qua số lượng các xung theo thời gian và qua đó chuyển thành vận độ.

    Các loại cảm biến

    Hiện tại, có hai bộ cảm biến gồm loại hở và loại kín. Với bộ cảm biến hở, đầu đọc và vòng kim loại tách rời nhau và nhược điểm của loại này là rất dễ bẩn do bụi cát bắn lên hay do các mảnh kim loại từ phanh bám vào. Những mảnh kim loại có thể ảnh hưởng tới hoạt động của cảm biến do chúng làm biến đổi dòng cảm cảm ứng thu được. Khi phát hiện cảm biến hoạt động không bình thường, đèn báo của hệ thống ABS sẽ sáng.

    Ngược lại với loại hở là cảm biến thiết kế theo kiểu kín. Với loại này, bạn không cần phải lau chùi, bảo dưỡng thường xuyên do các chất bẩn không bắn vào. Để xác định xem xe của mình dùng loại cảm biến nào, bạn có thể tháo khối quay trong hệ thống phanh và tìm phía mặt sau. Nếu thấy cảm biến và vòng kim loại tách rời nhau đó chính là cảm biến kiểu hở.

    Bảo dưỡng

    Với các xe dẫn động cầu trước hay dẫn động 4 bánh, bạn cần phải tháo toàn bộ cụm chứa cảm biến. Sau đó, rút cảm biến ra để kiểm tra. Đối với loại cảm biến rời, các nhà sản xuất khuyên nên thay thế khi nâng cấp chân phanh hay sau 50.000 km. Với loại kín, bạn không cần phải kiểm tra thường xuyên, ngoại trừ khi muốn thay thế bộ phận nào trong đó.

    Để lau cảm biến, bạn nên tháo rời cảm biến và lau sạch nó bằng chất tẩy. Tuy nhiên, cần lưu ý về dòng điện bởi nó có thể gây hỏng máy tính trung tâm. Muốn lau bánh răng, bạn có thể sử dụng chổi (không phải chổi kim loại) phết một ít chất tẩy và lau cẩn thận. Nếu có thể, bạn tháo rời tất cả và dùng khí nén thổi để loại các hạt bụi.

    (NGUYỄN NGHĨA -VnExpress )

    IBS - Cảm biến acquy thông minh trên xe hơiMột bình acquy không hoạt động tốt sẽ là nguyên nhân gây ra những phiền hà không đáng có cho bạn khi khởi động xe vào mỗi sáng, đặc biệt khi nhiệt độ ngoài trời đột nhiên tụt giảm. Nguyên nhân của vấn đề này là bởi máy đề trên xe của bạn đã không nhận được lượng điện năng cần thiết. Vấn đề sẽ được giải quyết nhờ thiết bị cảm biến acquy thông minh Intelligent Battery Sensor (IBS).
    [​IMG]
    Acquy sử dụng trên xe hơi ngày nay phải cung cấp một lượng điện năng lớn hơn nhiều so với các loại acquy sử dụng trong quá khứ. Và hệ thống điện trên xe hơi cũng ngày càng mang nhiều trọng trách lớn hơn vì chúng phải đảm bảo một chức năng an toàn lớn hơn, phải đơn giản hóa định hướng giao thông và góp phần nâng cao khả năng tiện ích cùng sự thoải mái cho người lái, giống như kiểu chức năng sưởi ấm ghế ngồi trong xe hơi hiện nay. Do vậy Acquy cũng phải có những đòi hỏi tương ứng, nên yêu cầu quy định sẽ phải cao hơn. Đây chính là nguyên nhân cần thiết để sử dụng thiết bị cảm biến acquy thông minh IBS. Thiết bị IBS sẽ đo dòng điện của acquy, hiệu điện thế, và nhiệt độ ở những khoảng thời gian rất ngắn, bằng cách đó nó sẽ kiểm tra được tình trạng điện tích hiện tại của acquy. Những dữ liệu cơ sở này được kết hợp với hệ thống quản lý năng lượng trên ôtô giúp ngăn ngừa được hoàn toàn sự phóng điện của acquy và cảnh báo cho lái xe một khoảng thời gian trước khi acquy xe tới giới hạn hoạt động bất ổn
    [​IMG]
    Việc sử dụng cảm biến acquy IBS cũng góp phần làm giảm thiểu được lượng tiêu thụ nhiên liệu trên xe bằng cách thêm vào chiếc xe một thiết bị đo. Theo nguyên tắc do các acquy truyền thống luôn được nạp một lượng điện thay đổi liên tục trong khoảng thời gian động cơ hoạt động, điều này sẽ hao phí một phần công suất tương ứng được trích ra từ động cơ khi thực hiện dẫn động máy phát. Một hệ thống quản lý năng lượng hiện đại được bố trí trên cảm biến acquy thông minh đã tạo ra một sự thay đổi khác biệt. Với sự trợ giúp của hệ thống này nếu acquy đã được nạp đủ điện tích và động cơ xe làm việc ở dưới mức tải cho phép, hệ thống điện trên ôtô sẽ ngắt quá trình truyền động năng lượng từ máy phát tới acquy. Kết quả là nó sẽ giảm thiểu được mức tiêu hao nhiên liệu động cơ ra môi trường. Động cơ xe sẽ không tốn nhiều năng lượng để vận hành máy nạp acquy. Điều này góp phần giảm thiểu khí xả độc hại cabondioxit CO2, bằng cách đó nó đã bảo đảm cho chiếc xe có phạm vi hoạt động lớn hơn, thêm vào đó còn có nhiều lợi ích trong quá trình vận hành.
    [​IMG]
    Kết hợp với một thiết bị chuyển đổi có tên gọi "DC/DC" (DC được hiểu là dòng một chiều) IBS cũng cho phép tích giữ đáng kể lương nhiên liệu hao phí. Thiết bị này hoạt động tự động ở chế độ stop/start, theo cách này động cơ sẽ tự động tắt khi xe dừng lại. Đây cũng là một trong những ý tưởng tiết kiệm nhiên liệu mà các nhà quản lý và môi trường rất quan tâm ví dụ như trong trường hợp chờ đợi đèn tín hiệu giao thông chiếc xe sẽ tự động tiết kiệm nhiên liệu bằng cách ngắt máy trong lúc đợi. Trước khi động cơ ngừng hoạt động, acquy đã được phân tích mức điện dung khởi động bằng hệ thống IBS. Thiết bị chuyển đổi DC/DC sẽ cung cấp một lượng điện áp đệm cho sự sụt giảm điện áp khi động cơ khởi động, theo cách này nó sẽ tạo ra sự ổn định điện áp trên toàn bộ chiếc xe. Phương cách này là sử dụng nguồn năng lượng điện đã được lưu giữ trong quá trình hoạt động khi động cơ đang khởi động. Một ích lợi khác của thiết bị này là các thiết bị Radio vẫn giữ ở trạng thái hoạt động và hệ thống Navigtion sẽ không cần thiết phải khởi động lại.
    Nhờ hệ thống quản lý năng lượng từ chương trình Continental và hàm chuẩn đoán của cảm biến acquy thông minh IBS, người lái cũng không còn phải bận tâm suy nghĩ về tình trạng thời tiết khi khởi động xe, vẫn có đủ năng lượng điện để quay động cơ, thậm chí sau một khoảng thời gian dài đỗ xe chiếc xe vẫn có thể khởi động lai một cách dễ dàng. Cảm biến IBS sẽ liên tục đo điện áp acquy và nhiệt độ; điện tích acquy và sự phóng điện; và lượng điện trong bình acquy. Những dữ liệu này sẽ được sử dụng để mô tả kết luận về mức tải của acquy, trạng thái điện tích và tuổi thọ acquy. Nếu dữ liệu acquy chỉ ra rằng chiếc xe cần thiết phải thay đổi acquy, việc thay đổi sẽ phải thực hiện, sẽ không có vấn đề gì khi acquy mới đã được tự động chấp nhận, và trải qua những chuẩn đoán chính xác khác. Dữ liệu được tập hợp lại bởi cảm biến có thể cũng được sử dụng để chuẩn đoán lỗi trên xe nếu chiếc xe được đem đi sửa chữa hoặc được ứng dụng trước quá trình sản xuất một mẫu xe. Theo cách này có thể xác định được các lỗi một cách nhanh chóng.
    IBS được cài đặt trực tiếp trên acquy, nó được đặt vào cực âm, và cũng có thể kết hợp với nhiều loại acquy axit chì. IBS là một trong những thành phần hợp thành của nhà máy sản xuất acquy và quản lý năng lượng (Battery and Energy Management - BEM) trong cách tiếp cận gần. Thiết bị cảm biến acquy thông minh IBS mở ra một viễn cảnh tươi đẹp trong quá trình đảm bảo quản lý năng lượng một cách thích hợp trên các mẫu xe của tương lai. Điện năng chỉ phục vụ cho các thiết bị tiện nghi cần thiết nhằm giảm thiểu sự tiêu hao điện năng đáng kể trong một thời gian ngắn và gia tăng năng lượng điện cho các thiết bị an toàn. Theo cách này sẽ đảm bảo rằng những hệ thống khác trên xe sẽ luôn được kết nối có thể hoạt động đúng với chức năng một cách chính xác. Thiết bị nhỏ bé này đã giải quyết được nhiều vấn đề hóc búa của những chiếc xe trong tương lai như: công nghệ điều khiển điện, khả năng giảm thiểu mức tiêu hao nhiên liệu, giảm thấp lượng khí thải độc hại, tăng các khả năng tiện nghi cho người điều khiển...
    Thiết bị cảm biến acquy thông minh IBS được phát triển bởi hãng Autokabel và BMW thiết bị này sẽ được sản xuất hàng loạt và tung ra thị trường trong năm nay.

    * Thu Luu Nguồn Autonet.com.vn
    [​IMG]
     
  2. tuandktd
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    31/8/15
    Số km:
    29
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    190 lít xăng
    bài viết rất hay với người mới vào nghề như e
     
  3. gialang12121989
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/6/09
    Số km:
    40
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    65 lít xăng
    rất bổ ích!!!
     

Chia sẻ trang này