Đang tải...

Cân bằng lốp để chữa bệnh ôtô rung

Thảo luận trong 'Doanh nghiệp kinh doanh ô tô, phụ tùng' bắt đầu bởi tneco, 25/4/16.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. tneco
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/4/16
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    40 lít xăng
    Nhờ những công nghệ hiện đại, lốp ngày nay đã có những cải tiến mạnh mẽ so với những thập kỷ trước nhưng chúng vẫn phải được cân bằng, nhằm hạn chế mài mòn các chi tiết thuộc hệ thống lái và hệ thống treo. Cân bằng bánh xe bao gồm cả việc đo xác định trọng tâm của khối bánh xe và bổ sung trọng lượng cần thiết để di chuyển trọng tâm vào đúng vị trí của nó.
    [​IMG]
    Vị trí bổ sung trọng lượng để lấy cân bằng động.

    Trọng tâm được coi như là điểm tập trung toàn bộ trọng lượng của bánh xe. Về lý thuyết, nếu coi vành, lốp là lý tưởng thì trọng tâm nằm chính giữa bánh. Nhưng thực tế, vành và cả lốp không tròn tuyệt đối, không đồng nhất về chất liệu và hình dạng khiến cho trọng tâm lệch khỏi trục quay của bánh. Khi quay tròn, lực quán tính ly tâm làm bánh bị lắc quanh trục của nó gây ra hiện tượng rung. Việc bổ sung thêm trọng lượng giúp điều chỉnh trọng tâm bánh xe trở lại trục quay sẽ triệt tiêu lực quán tính ly tâm.

    Hệ thống treo nhạy giúp người lái có cảm giác tốt về mặt đường nhưng chúng cũng dễ dàng truyền rung động tới ca-bin. Bánh không cân bằng bắt đầu gây sự chú ý khi xe chạy ở tốc độ 50 km/h và sẽ tạo ra rung động mạnh khi đạt vận tốc 80 km/h. Nếu rung động truyền vào vô-lăng hãy kiểm tra bánh trước. Còn nếu bạn nhận thấy cảm giác rung được truyền từ ghế hãy cân bằng lại bánh sau.

    Đai lốp bị lỗi cũng có thể gây ra hiện tượng rung tương tự như việc bánh xe mất cân bằng, nhưng hiện tượng rung lại xuất hiện ở tốc độ thấp hơn, khoảng 30 - 50 km/h, lên tốc độ cao hiện tượng rung giảm bớt.

    Độ cứng vững không đồng đều của một số loại lốp cũng là nguyên nhân phát sinh hiện tượng rung.
    [​IMG]
    Ta-lông lốp (Tread), Xương mành (Steal belt), Đai ni-lông (Nylon Overlays). Lớp mặt bên đàn hồi (Silewall), Tanh (Bead), Lớp sợi bố (Ply turn up).

    Để khắc phục hiện tượng rung lắc trên ta cần phải cân bằng động bánh xe, một trong những thiết bị dùng để kiểm tra đó là : thiết bị cân bằng động bánh xe của hãng Vamag – Italy. Các bạn có thể tham khảo thiết bị này tại website công ty TNHH T&E www.tne.com.vn.

    Máy cân bằng động bánh xe
    Model: WB680P
    Xuất xứ: Vamag/Italy
    [​IMG]
    Máy được trang bị hầu hết các công nghệ hiện đại bậc nhất, đầy đủ các chức năng cho một máy cân bằng động bánh xe hảo hạng.
    Màn hình hiển thị các thông số và kết quả đo lớn, nhìn bắt mắt.
    Chức năng khóa bánh xe bằng khí nén tạo chắc chắn khi cân mâm.
    Khóa bàn đạp thắng giúp cố định bánh xe khi dán hoặc đóng chì, điều này tăng cao sự chính xác.
    Nút “Stop on Top” giúp cân mâm nhanh hơn.
    Bàn phím trung tâm được thiết kế rõ ràng và dễ sử dụng.
    Hệ thống nâng bánh xe tiết kiệm sức lao động cho người thợ.
    Chức năng xác định chính xác điểm lệch gam bằng tia laze.
    Hệ thống dò tìm điểm mất cân bằng bằng laze.
    Các chức năng:
    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG] [​IMG]

    4-25-2016 8-52-29 AM.jpg

    4-25-2016 8-53-28 AM.jpg

    4-25-2016 8-53-46 AM.jpg

    4-25-2016 8-54-24 AM.jpg

    4-25-2016 8-54-37 AM.jpg

    4-25-2016 8-54-54 AM.jpg

    4-25-2016 8-55-08 AM.jpg

    4-25-2016 8-55-27 AM.jpg

    4-25-2016 8-55-54 AM.jpg

    4-25-2016 8-56-30 AM.jpg

    4-25-2016 8-56-42 AM.jpg
     

Chia sẻ trang này