Đang tải...

Thảo luận Cân cam và cân lửa

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi dinhdo1988, 6/10/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. dinhdo1988
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/10/09
    Số km:
    38
    Được đổ xăng:
    14
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    731 lít xăng
    Nhờ các bác chỉ giúp cách cân cam và cân lửa các bác chỉ rõ dùm em,thanks các bác trước
     
  2. anhbinhpro
    Offline

    O-H Daklak
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/1/11
    Số km:
    2,346
    Được đổ xăng:
    249
    Mã lực:
    466
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,956 lít xăng
    Cam thì có dấu mà bác ,ráp đúng dấu là ok,còn cân lửa thì có nhiều cách bác ah.Hiện nay ngoài thị trường có súng cân lửa rất hay,bác nên tham khảo,dựa vào đó ta điều chỉnh sớm hay muộn bác ah
    Còn nếu không có dấu bác xác định theo thứ tự nổ của động cơ,(ví dụ 1-3-4-2 ) hay cặp pittong song hành .
     
  3. Aston_martin
    Offline

    Thành Viên Cống Hiến
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/10/10
    Số km:
    2,329
    Được đổ xăng:
    701
    Mã lực:
    516
    Xăng dự trữ:
    13,206 lít xăng
    bác tìm trên diẽn đàn nhiều lắm đó !

    [h=2]Kỹ thuật cân lửa[/h] Cân lửa là công việc lắp bộ chia điện vào động cơ sao cho có tia lửa điện xuất hiện ở bu gi lúc pít tông ở cuối thì nén và đúng điểm đánh lửa do nhà chế tạo qui định.

    [​IMG]

    YÊU CẦU

    1/ Xác định: thứ tự xy lanh, chiều quay trục khuỷu, TĐT của pít tông số 1, thứ tự thì nổ của động cơ.

    2/ Xác định điểm đánh lửa của xy lanh số 1: xem dấu cân lửa ghi ở pu ly, dấu này nằm ở phía trước của dấu TĐT. Thí dụ các dấu 5o, 10o,… nằm trước dấu TĐT là 0o. Xem tài liệu của động cơ để biết góc đánh lửa sớm là mấy độ.



    3/ Xác định chiều quay của mỏ quẹt:

    - Quay trục khuỷu theo chiều quay và quan sát mỏ quẹt.


    - Dùng tay xoay mỏ quẹt, chiều nào cảm thấy kéo căng được lò xo của bộ đánh lửa sớm tự động bằng lực ly tâm là chiều quay đúng. Thí dụ như hình bên, mỏ quẹt (lắp phía trên cam cắt điện) có chiều quay trái (ngược chiều kim đồng hồ).




    II-PHƯƠNG PHÁP THỰC HÀNH

    1/ Quay trục khuỷu theo chiều quay cho đến khi pít tông số 1 lên gần TĐT đúng điểm đánh lửa (dấu cân lửa ở pu ly trùng dấu chỉ thị) và phải ở cuối thì nén (2 xú páp của xy lanh 1 đều đóng hoặc 2 xú páp của xy lanh 4 trùng điệp).

    2/ Điều chỉnh khe hở tối đa của mặt vít lửa là 0,4mm bằng cách: nới vít siết vỏ bộ chia điện, xoay bộ chia điện cho mặt vít lửa mở tối đa (cam đội đến đỉnh) rồi kiểm tra khe hở giữa 2 mặt vít lửa. Nếu đạt yêu cầu thì thôi, nếu không đạt yêu cầu


    thì nới vít khóa vít đe, sau đó xoay vít lệch tâm hoặc khe điều chỉnh để đạt khe hở là 0,4mm, xong siết vít khóa lại.




    3/ Tìm điểm chớm mở của vít lửa: để cho mặt vít lửa ngậm lại rồi xoay từ từ vỏ bộ chia điện theo ngược chiều quay của mỏ quẹt đến khi nào vít lửa chớm mở thì dừng lại. Siết nhẹ vỏ bộ chia điện lại.

    4/ Gắn mỏ quẹt ngay khớp với trục bộ chia điện, ghi chú mỏ quẹt quay về hướng nào để sau khi đậy nắp bộ chia điện lại, ta lắp dây cao áp (dây field) từ hướng đó đến bu gi số 1.




    5/ Lắp các dây cao áp còn lại dựa theo chiều quay của mỏ quẹt và TTTN của động cơ.

    6/ Kiểm tra nước làm mát, dầu bôi trơn, nhiên liệu, kiểm soát lại đường dây của hệ thống đánh lửa lần cuối trước khi khởi động cho động cơ nổ.


    7/ Tìm góc đánh lửa sớm tốt nhất: Khi động cơ đã nổ ấm lên rồi, ta nới vít siết vỏ bộ chia điện, xoay từ từ bộ chia điện tới lui để thay đổi góc đánh lửa sớm thích hợp nhất với tình trạng cụ thể của động cơ. Khi xoay cùng chiều quay mỏ quẹt tức là đánh lửa càng trễ (góc đánh lửa sớm giảm) và ngược lại. Lắng nghe tiếng nổ đến khi nào thấy êm và mạnh nhất thì dừng lại, siết chặt vỏ bộ chia điện lại.



    Download:
    http://www.oto-hui.com/diendan/showthread.php?t=3187&
     
    Đã được đổ xăng bởi CPGROUND1234.
  4. anhbinhpro
    Offline

    O-H Daklak
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/1/11
    Số km:
    2,346
    Được đổ xăng:
    249
    Mã lực:
    466
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,956 lít xăng
    Ui ,cảm ơn bác nha.xe không có dấu nào sao cân đây bác ,quay cốt máy không được ,giờ làm sao xác định được đây bác
     
  5. Aston_martin
    Offline

    Thành Viên Cống Hiến
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/10/10
    Số km:
    2,329
    Được đổ xăng:
    701
    Mã lực:
    516
    Xăng dự trữ:
    13,206 lít xăng
    Theo em có 2 cách bác ạ:
    Thứ nhất là : Xác định bằng cách tháo bugi rồi dùng Vít bake xác định piston của máy nào ở điểm chết trên là xác định dc cặp piston song hành rồi ...
    Thứ 2 : Mở nắp cacte thấy máy số 1 và 4 ở điểm chết trên đó là cặp piston song hành...
    Cứ thế theo thứ tự kì nổ mà đánh dấu.
    Không biết bác nào có cao kiến thì vào chia sẽ với anh em !
     
  6. anhbinhpro
    Offline

    O-H Daklak
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/1/11
    Số km:
    2,346
    Được đổ xăng:
    249
    Mã lực:
    466
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,956 lít xăng
    Bác aston _ mastin có cách hay quá ,em cảm ơn bác nhiều lắm, em đổ cho bác 200 lít xăng chạy quanh diễn đàn mình nha bác
     
  7. nguyenvanbao
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/9/11
    Số km:
    998
    Được đổ xăng:
    119
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,531 lít xăng
    các bác ơi em chưa làm cái này bao h nhưng thấy thầy giáo em nói khi đưa delco vào trong thì phải lựa theo chiều của ren nếu không vào đó nó sẽ bị lệch lửa. em hỏi lựa ntn thì ông chỉ nói là cái này chỉ những người làm nhiều họ mới có kinh nghiệm.
     
  8. anhbinhpro
    Offline

    O-H Daklak
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/1/11
    Số km:
    2,346
    Được đổ xăng:
    249
    Mã lực:
    466
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,956 lít xăng
    Bác yên tâm delco có chiều bác ah.bác tháo ra để ý là ráp vào là ok
     
  9. nguyenhung
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/5/09
    Số km:
    1,314
    Được đổ xăng:
    171
    Mã lực:
    226
    Xăng dự trữ:
    152 lít xăng
    Để cân lửa được, thì yêu cầu bạn phải biết cân cam (có dấu và không dấu).
    để cân lửa không có dấu:
    - xác định cuối nén đầu nổ của một máy bất kì (không nhất thiết phải là máy 1 hoặc 4). chẳng hạn tôi làm máy số 2,
    - tháo decol ra ngoài xoay mỏ quẹt ngay với máy số 2.
    - lắp lại vào máy, nổ động cơ, rồi điều chỉnh cho máy nổ êm bằng cách xoay vỏ decol
    NÓI CHUNG CÓ NHIỀU CÁCH ĐỂ THỰC HIỆN...
    ĐỂ XÁC ĐỊNH CUỐI NÉN ĐẦU NỔ KHÔNG CÓ DẤU GÌ CẢ, CÓ NHIỀU CÁCH NHƯNG DỄ NHẤT LÀ NHÌN VÀO GÓC TRÙNG ĐIỆP CỦA XUPAP >>>> XUPAP Ở PISTON SONG HÀNH LÀ CUỐI NÉN ĐẦU NỔ
     
  10. anhbinhpro
    Offline

    O-H Daklak
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/1/11
    Số km:
    2,346
    Được đổ xăng:
    249
    Mã lực:
    466
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,956 lít xăng
    Bây giờ có súng cân lửa bác ah,bác căn cuwsvaof đó mà xác định sớm hay muôn, chúc mấy bác thành công
     
  11. thien_cdot12qn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/12/11
    Số km:
    74
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    307 lít xăng
    1 cách mà tui đút kết từ ở ngoài, mở 4 bugi ra, nhét vào 4 miếng giấy nhỏ và loại giấy mịn đó, nhét sơ thôi, rồi cứ quay puli xem cục giấy nào bắn nào ở chỗ nào thì máy đó đang nổ, và đặt lửa, quay sao cục giấy số 1 nổ rồi cứ quay tiếp tìm thứ tự nổ máy đó như thế nào. có gì các bác chỉ giáo thim nha, keke
     
    Đã được đổ xăng bởi thai1997.
  12. datauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/12/10
    Số km:
    317
    Được đổ xăng:
    14
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    354 lít xăng
    Theo em nghĩ là mở lắp dàn còn cụ ạ!
     
  13. thohaui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/10/11
    Số km:
    528
    Được đổ xăng:
    83
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    2,285 lít xăng
    Khi quay bác nhớ "mở bướm ga" ra nhé ko có là giấy sẽ bị hút vào hết xylanh đó:)):)):)). Cách của bác được áp dụng khi căn lửa mà không phải tháo nắp máy nhưng ko được chính xác cho lắm( với máy ko có dấu) sau đó điều chỉnh delco để động cơ nổ êm là được. Cái này phụ thuộc vào kinh nghiệm của từng người
     
  14. Engine 16
    Offline

    Thợ Phụ !
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/10/09
    Số km:
    1,242
    Được đổ xăng:
    520
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    5,713 lít xăng
    đọc hoài nhưng em không hiểu gì cả các bác chỉ giúp em xem xe xăng xe nào không có giấu ạ.
     
  15. thien_cdot12qn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/12/11
    Số km:
    74
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    307 lít xăng
    keke mình cảm ơn nhiều lắm nghen, mình cũng đc học thêm 1 phần kinh nghiêm, hihi:)
     
  16. nguyenbinh10
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/10/11
    Số km:
    882
    Được đổ xăng:
    198
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    3,311 lít xăng
    không phải là không có dấu, mà dấu mình không nhìn thấy thôi. ném em nhẹ thôi ạ
     
  17. taidd35n34cot1
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/4/13
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    303 lít xăng
    Ðề: Cân cam và cân lửa

    Thank cac bac nhieu lam!!!!!!!!!
     
  18. Auto_Minhhai
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/6/16
    Số km:
    19
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    238 lít xăng
    cuoi cung cha co y gi..
     
  19. Auto_Minhhai
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/6/16
    Số km:
    19
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    238 lít xăng
    dau tien sr vi may tinh minh loi vietkey..
    1. Chuẩn bị:

    Xác định DCT, chiều quay máy, chiều quay Cam, chiều quay delco.
    xác định trạt tự nổ.
    xác định cơ cấu truyền động trục delco.
    xác định góc lệch nổ.

    2. thực hiện :
    - quay máy 1 lên DCT ( cuối nén) . trả máy về góc lệch nổ ( góc đánh lữa sớm : máy xăng) .
    - tháo nắp delco , xoay chỉnh vít lữa. Gắn mỏ quẹt vào và làm dấu trên nắp và thân đelco cho khỏi nhầm.
    -gắn delco vào thân máy, sao cho ko dc làm thay đổi góc vít lữa vừa chỉnh.
    -gắn dây cao áp vào vị trí đã đánh dấu và gắn vào máy 1.. tiếp theo là máy 3 , 2, 4. ( engine 4 strock ) ..
    -đề máy và để chạy ở ga angti.. từ từ xoay than delco tới lui tìm vị trí máy nổ to và giòn nhất, sau đó siết chắt bulong delco… …

    bài viết trên áp dụng cho tất cả các động cơ xăng.. có sử dụng delco..
    còn nếu anh có cần riêng cho loại máy nào thì inbox.. mình sẽ hướng dẫn cụ thể hơn….
     

Chia sẻ trang này