Căn chỉnh hệ thống đánh lửa xe gắn máy

khoadongluc
Bình luận: 3Lượt xem: 4,380

khoadongluc

Nothing Is Impossible
Nhân viên
Khi động cơ không khởi động được dùng tube 16 mở bugi ra khỏi nắp quy-lát, để thân
bugi chạm vào mát ở đầu nắp quy-lát,chỗ khô ráo ( không được để gần BCHK hoặc nơi rò rỉ
xăng ) bật công tắc máy, khởi động động cơ :
KHÔNG CÓ TIA LỬA NẸT RA Ở BUGI.
1/ Tháo chụp bugi ra khỏi dây cao thế, để đầu dây cao thế cách mát sườn khỏang 3mm-5mm.
Khởi động máy; nếu có tia lửa chứng tỏ bugi và dây cao
thế có trục trặc phải kiểm tra sửa chữa lại, nếu không
có tia lửa ta tiếp tục kiểm tra.
2/ Dùng tube 8 hoặc tô vít tháo cạt-te vô lăng lửa có
lọai phải tháo cả cần sang số.
3/ Quay vô lăng tới vị trí thích hợp, dùng giấy nhám
đánh sạch 2 má vít, sau cùng dùng giấy sạch lau 2 má
vít cho sạch, khởi động máy lại nếu vẫn không có lửa ta
tiếp tục.

4/ Tháo dây từ mâm lửa bắt với công tắc và biến thế
cao áp ( bô bin sườn ) ta cho dây (màu đen)
từ mâm lửa ra chạm vào mát, khởi động máy lại nếu có tia
lửa nẹt ra từ đầu dây này chứng tỏ các phần trong mâm lửa
không bị hư, nếu không có tia lửa nẹt ra ta tiếp tục kiểm
tra.
5/ Dùng móc giữ vô lăng lại, lấy tube 17 mở tán giữ vô
lăng với cốt máy, lấy long-đen ra, dùng cảo, cảo vô lăng ra
khỏi cốt máy, lau phía trong vô lăng và các cuộn dây cho
sạch, tháo vít lửa, liểm tra đầu dây bắt với vít lửa có chạm
mát hay không, kiểm tra 2 mặt vít để sửa chữa cho tốt.

6/ Dùng mỏ hàn tách một đầu cuộn dâylửa ra khỏi tụ điện,
kiểm tra cuộn dây : nếu bị lỏng, bị cháy, bị đứt phải sửa
chữa lại hoặc thay mới.
7/ Tháo tụ điện ra khỏi mâm lửa, kiểm tra tụ điện để xác định tình trạng hư hỏng.
8/ Sau khi kiểm tra, sửa chữa, thay thế các bộ phận ta ráp lại và khởi
động động cơ, chắc chắn sẽ có lửa nẹt ra ở đầu dây hạ thế từ mâm
lửa nối với mát.
9/ Nối đầu dây mâm lửa vào hệ thống và khởi động động cơ, nếu
không có tia lửa điện nẹt ra ở bugi ta kiểm tra tiếp.

10/ Tháo dây hạ thế ra khỏi công tắc máy: xe C50 màu đen từ đời 78
én trở đi màu đen sọc trắng, nối từ mâm lửa đến biến thế cao áp.
Khởi động máy nếu không có tia lửa nẹt ra ở bugi. Kiểm tra tiếp.

11/ Tháo biến thế cao áp ra khỏi sườn xe. Dùng đồng hồ vạn năng (
Ohm volts meter )kiểm tra các cuộn dây của biến thế cao áp sẽ xác định
được tình trạng của nó. Ta cũng có thể dùng bình điện kiểm tra biến thế
cao áp và xác định được tình trạng của biến thế cao áp: yếu,
mạnh, hoặc hư hỏng ( phần kiểm tra biến thế cao áp đã học ).
Nếu biến thế cao áp yếu quá hoặc bị hư chắc chắn không có tia lửa nẹt
ra ở bugi.

12/ Sau khi kiểm tra các chi tiết trong mâm lửa tất cả đều đạt yêu cầu mà vẫn chưa có tia lửa
nẹt ra ở bugi, ta tiến hành thao tác cân chỉnh lửa theo đúng trình tự đã học chắc chắn sẽ có yia
lửa nẹt ra ở bugi.
TIA LỬA NẸT RA YẾU.
Ta kiểm tra các bộ phận;
1/ Tháo dây cao thế khỏi bugi, tháo chụp
bugi ra khỏi dây cao thế, để đầu dây cao
thế cách mát từ 3mm-5mm nếu thấy tia
lửa nẹt mạnh; chứng tỏ bugi bị trục trặc.

Nếu tia lửa vẫn nẹt yếu ta kiểm tra tiếp;
2/ Dùng giấy nhám đánh sạch 2 má vít, chùi lại bằng giấy sạch, cân lửa lại cho đúng; khởi
động máy nếu tia lửa vẫn yếu đồng thời có tia lửa nẹt
mạnh ở cặp vít; chứng tỏ tụ điện yếu; thay tụ mới, khi
động cơ làm việc cặp vít không nẹt lửa hoặc nẹt ít, ta
sẽ có tia lửa mạnh nẹt ở bugi.

3/ Cặp vít bị cháy rỗ, khi ngậm không tiếp xúc tốt, khi
mở ra quá nhỏ hoặc quá lớn; sẽ không có tia lửa mạnh
ở bugi.

4/ Biến thế cao áp bị yếu (phần kiểm tra BTCA đã học ), cũng không có tia lửa mạnh nẹt ở
bugi.
5/ Từ lực của nam châm nơi vô lăng lửa yếu hoặc xa cuộn dây hạ thế cũng không có tia lửa
mạnh ở bugi.
6/ Tia lửa nhảy ra ở bugi từ chấu dọc sang chấu ngang phải là tia lửa: dài mập,xanh tím gọi là
tia lửa mạnh mới đốt cháy đựoc hoàn toàn hòa khí, nếu tia lửa nẹt từ chấu dọc sang chấu
ngang có nhiều tia nhảy lung tung sẽ không đốt được hòa khí.

 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên