Đang tải...

Thảo luận Căn chỉnh hệ thống đánh lửa xe gắn máy

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi khoadongluc, 8/1/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,019
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,684 lít xăng
    Khi động cơ không khởi động được dùng tube 16 mở bugi ra khỏi nắp quy-lát, để thân
    bugi chạm vào mát ở đầu nắp quy-lát,chỗ khô ráo ( không được để gần BCHK hoặc nơi rò rỉ
    xăng ) bật công tắc máy, khởi động động cơ :
    KHÔNG CÓ TIA LỬA NẸT RA Ở BUGI.
    1/ Tháo chụp bugi ra khỏi dây cao thế, để đầu dây cao thế cách mát sườn khỏang 3mm-5mm.
    Khởi động máy; nếu có tia lửa chứng tỏ bugi và dây cao
    thế có trục trặc phải kiểm tra sửa chữa lại, nếu không
    có tia lửa ta tiếp tục kiểm tra.
    2/ Dùng tube 8 hoặc tô vít tháo cạt-te vô lăng lửa có
    lọai phải tháo cả cần sang số.
    3/ Quay vô lăng tới vị trí thích hợp, dùng giấy nhám
    đánh sạch 2 má vít, sau cùng dùng giấy sạch lau 2 má
    vít cho sạch, khởi động máy lại nếu vẫn không có lửa ta
    tiếp tục.
    [​IMG]
    4/ Tháo dây từ mâm lửa bắt với công tắc và biến thế
    cao áp ( bô bin sườn ) ta cho dây (màu đen)
    từ mâm lửa ra chạm vào mát, khởi động máy lại nếu có tia
    lửa nẹt ra từ đầu dây này chứng tỏ các phần trong mâm lửa
    không bị hư, nếu không có tia lửa nẹt ra ta tiếp tục kiểm
    tra.
    5/ Dùng móc giữ vô lăng lại, lấy tube 17 mở tán giữ vô
    lăng với cốt máy, lấy long-đen ra, dùng cảo, cảo vô lăng ra
    khỏi cốt máy, lau phía trong vô lăng và các cuộn dây cho
    sạch, tháo vít lửa, liểm tra đầu dây bắt với vít lửa có chạm
    mát hay không, kiểm tra 2 mặt vít để sửa chữa cho tốt.
    [​IMG]
    6/ Dùng mỏ hàn tách một đầu cuộn dâylửa ra khỏi tụ điện,
    kiểm tra cuộn dây : nếu bị lỏng, bị cháy, bị đứt phải sửa
    chữa lại hoặc thay mới.
    7/ Tháo tụ điện ra khỏi mâm lửa, kiểm tra tụ điện để xác định tình trạng hư hỏng.
    8/ Sau khi kiểm tra, sửa chữa, thay thế các bộ phận ta ráp lại và khởi
    động động cơ, chắc chắn sẽ có lửa nẹt ra ở đầu dây hạ thế từ mâm
    lửa nối với mát.
    9/ Nối đầu dây mâm lửa vào hệ thống và khởi động động cơ, nếu
    không có tia lửa điện nẹt ra ở bugi ta kiểm tra tiếp.
    [​IMG]
    10/ Tháo dây hạ thế ra khỏi công tắc máy: xe C50 màu đen từ đời 78
    én trở đi màu đen sọc trắng, nối từ mâm lửa đến biến thế cao áp.
    Khởi động máy nếu không có tia lửa nẹt ra ở bugi. Kiểm tra tiếp.
    [​IMG]
    11/ Tháo biến thế cao áp ra khỏi sườn xe. Dùng đồng hồ vạn năng (
    Ohm volts meter )kiểm tra các cuộn dây của biến thế cao áp sẽ xác định
    được tình trạng của nó. Ta cũng có thể dùng bình điện kiểm tra biến thế
    cao áp và xác định được tình trạng của biến thế cao áp: yếu,
    mạnh, hoặc hư hỏng ( phần kiểm tra biến thế cao áp đã học ).
    Nếu biến thế cao áp yếu quá hoặc bị hư chắc chắn không có tia lửa nẹt
    ra ở bugi.
    [​IMG]
    12/ Sau khi kiểm tra các chi tiết trong mâm lửa tất cả đều đạt yêu cầu mà vẫn chưa có tia lửa
    nẹt ra ở bugi, ta tiến hành thao tác cân chỉnh lửa theo đúng trình tự đã học chắc chắn sẽ có yia
    lửa nẹt ra ở bugi.
    TIA LỬA NẸT RA YẾU.
    Ta kiểm tra các bộ phận;
    1/ Tháo dây cao thế khỏi bugi, tháo chụp
    bugi ra khỏi dây cao thế, để đầu dây cao
    thế cách mát từ 3mm-5mm nếu thấy tia
    lửa nẹt mạnh; chứng tỏ bugi bị trục trặc.
    [​IMG]
    Nếu tia lửa vẫn nẹt yếu ta kiểm tra tiếp;
    2/ Dùng giấy nhám đánh sạch 2 má vít, chùi lại bằng giấy sạch, cân lửa lại cho đúng; khởi
    động máy nếu tia lửa vẫn yếu đồng thời có tia lửa nẹt
    mạnh ở cặp vít; chứng tỏ tụ điện yếu; thay tụ mới, khi
    động cơ làm việc cặp vít không nẹt lửa hoặc nẹt ít, ta
    sẽ có tia lửa mạnh nẹt ở bugi.
    [​IMG]
    3/ Cặp vít bị cháy rỗ, khi ngậm không tiếp xúc tốt, khi
    mở ra quá nhỏ hoặc quá lớn; sẽ không có tia lửa mạnh
    ở bugi.
    [​IMG]
    4/ Biến thế cao áp bị yếu (phần kiểm tra BTCA đã học ), cũng không có tia lửa mạnh nẹt ở
    bugi.
    5/ Từ lực của nam châm nơi vô lăng lửa yếu hoặc xa cuộn dây hạ thế cũng không có tia lửa
    mạnh ở bugi.
    6/ Tia lửa nhảy ra ở bugi từ chấu dọc sang chấu ngang phải là tia lửa: dài mập,xanh tím gọi là
    tia lửa mạnh mới đốt cháy đựoc hoàn toàn hòa khí, nếu tia lửa nẹt từ chấu dọc sang chấu
    ngang có nhiều tia nhảy lung tung sẽ không đốt được hòa khí.
    [​IMG]
     
  2. akita1
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/9/10
    Số km:
    13
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    313 lít xăng
    bai nay rat hay
     
  3. akita1
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/9/10
    Số km:
    13
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    313 lít xăng
    cam on abac nhieu
     
  4. gravitataurus
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/8/10
    Số km:
    251
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    330 lít xăng
    Hình ảnh không coi đc bác hui-bicar ơi up lại đi bác
     

Chia sẻ trang này