Đang tải...

Thảo luận Cần giúp đỡ chu kỳ dánh lửa xe máy

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi nhattb, 6/9/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. nhattb
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/8/13
    Số km:
    402
    Được đổ xăng:
    388
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,833 lít xăng
    Em mới vào nghề nên k hiểu về chu kỳ dánh lửa cuả xe máy của dòng xe honda
    e nhìn thấy ở trên mâm dánh lửa có 1 cái vấu lồi lên dài khoang 1cm rộng gần 1cm hình chữ nhật em doán chắc là nó có tác dụng tạo thời diểm dánh lửa
    theo e hiểu về dộng cơ 4 kỳ thì 2 vòng trục cơ mới có 1 lần nổ vậy thì mâm lưả phải quay 2 lần vậy thì nó sẽ tương ứng với 2 lần dánh lửa cuả 1 chu kỳ nổ
    em còn dang mù mờ về vấn dề này có bác nào bít giúp e với cho e dc sáng cái dầu ra với
     
  2. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,060 lít xăng
    Ðề: Cần giúp đỡ chu kỳ dánh lửa xe máy

    Đúng là trong 1 chu kỳ động cơ (2 vòng quay trục khuỷu) thì tương ứng cuộn kích sẽ tạo ra 2 xung đưa về IC.
    Nhưng thực tế sẽ chỉ có một lần phát sinh tia lửa điện ở bugi.
    Do sự có mặt nhiều ion nhờ phản ứng cháy ở nhiệt độ cao nên điện trở khe hở bugi ở thời điểm cuối xả đầu nạp là rất nhỏ (xem như nối tắt) sẽ không làm phát sinh tia lửa điện.
     
  3. tuananh90
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/1/10
    Số km:
    31
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    332 lít xăng
    Ðề: Cần giúp đỡ chu kỳ dánh lửa xe máy

    Các cao thủ cho em hỏi một tí . Thời điểm đánh lửa sớm thì dựa vào thực nghiệm trên từng loại động cơ hay là có một công thức cho trước để tính .
     
  4. nhattb
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/8/13
    Số km:
    402
    Được đổ xăng:
    388
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,833 lít xăng
    Ðề: Cần giúp đỡ chu kỳ dánh lửa xe máy

    Cảm ơn bác dã làm cho e hiểu rõ về vấn dề nàỵ e dã hỏi mấy ông thợ ở chỗ e mà k ai biết
     
  5. ice_hut
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/09
    Số km:
    866
    Được đổ xăng:
    213
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    7,709 lít xăng
    Ðề: Cần giúp đỡ chu kỳ dánh lửa xe máy

    Thời điểm đánh lửa quyết định đến quá trình cháy của động cơ, mà quá trình cháy phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: đỉnh piston, động học của dòng khí...cho nên thời điểm đánh lửa phải phụ thuộc vào kết cấu động cơ
     
  6. datbikerhy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/4/13
    Số km:
    645
    Được đổ xăng:
    79
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    262 lít xăng
    Ðề: Cần giúp đỡ chu kỳ dánh lửa xe máy

    thông thường là 10 độ trước điểm chết trên ..
     
  7. hoangmeo123456
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/10/09
    Số km:
    686
    Được đổ xăng:
    85
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,520 lít xăng
    Ðề: Cần giúp đỡ chu kỳ dánh lửa xe máy

    Chuẩn không cần chỉnh. Cái này em đã nghe ông thầy ngày xưa dạy điện ô tô đã từng nói. Trên ô tô ngày nay vẫn có sử dụng và loại này hay gọi là bô bin đôi vì một bô bin dùng cho 2 máy( 2 piston) song hành.
     
  8. docaonguyen179
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/12/11
    Số km:
    18
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    6
    Xăng dự trữ:
    242 lít xăng
    Ðề: Cần giúp đỡ chu kỳ dánh lửa xe máy

    Hệ thống đánh lửa trên xe máy thì cái vấu đó gọi là vấu từ, khi nó quét qua cuộn kích gắn ở bên ngoài vô lăng thì làm cho cuộn này sinh ra điện đưa tới IC điều khiển đánh lửa. như vậy trong 2 vòng quay nó đánh lửa hai lần, 1 lần vào cuối nén đầu nổ, một lần vào cuối xả..
     
  9. trang...com...vn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/11/11
    Số km:
    379
    Được đổ xăng:
    36
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    303 lít xăng
    Ðề: Cần giúp đỡ chu kỳ dánh lửa xe máy

    Bác muốn thay đổi thời điểm đánh lửa mài cái chấu kích đi hàn cái chấu khác lệch ra một chút
     
  10. tuananh90
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/1/10
    Số km:
    31
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    332 lít xăng
    Ðề: Cần giúp đỡ chu kỳ dánh lửa xe máy

    Em đang nghịch một chút về IC đánh lửa lập trình được ! Có vẻ quá sức với em :35: nhưng em vẫn thấy hay hay . Vì em học bên điện .

    Hôm qua tra google thấy bài báo cũ về cuộc thi xe tiêt kiệm nhiên liệu Honda EMC . KHông biết các bác tham dự giải ấy có làm ic đánh lửa lập trình không .
     
  11. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,060 lít xăng
    Ðề: Cần giúp đỡ chu kỳ dánh lửa xe máy

    Trên mạng người ta lập trình ic cũng khá nhiều, dùng đủ thứ từ 89c đến PIC, AVR, ARM... nhưng để tối ưu được thì cần một quá trinh thử nghiệm, điều chỉnh, đo đạc công phu.
    Sẽ có 2 kiểu đánh lửa có cách điều khiển và nguyên lý khác nhau áp dụng lên xe máy, moto là CDI và TDI
    [​IMG]
     
  12. tuananh90
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/1/10
    Số km:
    31
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    332 lít xăng
    Ðề: Cần giúp đỡ chu kỳ dánh lửa xe máy

    Vâng . ĐÚng rồi bác !

    Nhưng em chưa dám làm tối ưu ngay . Dự kiến bước đầu tiên là em sẽ vẽ biểu đồ góc đánh lửa của một số loại IC thông dụng trên thị trường . Chắc 3 tháng nữa là ok bước này . VẼ được cái này rồi sau mới tính tiếp .
     

Chia sẻ trang này