Đang tải...

Thảo luận Cần giúp đỡ nói về '' Sự thay đổi chiều dài, độ cong của đường ống nạp '' ?

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi hikari159, 8/12/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hikari159
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/3/12
    Số km:
    173
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    220 lít xăng
    Tình hình là mình phải soạn một tài liệu nhỏ cỡ 1 - 2 trang về cái vấn đề này nhưng khi mình tìm tài liệu trên diễn đàn thì ở những bài của hệ thống nạp thì chả nói gì về '' sự thay đổi chiều dài, độ cong của đường ống nạp ''. Cho nên bác nào có kiến thức rõ ràng, hoặc có tài liệu nói về phần này thì giúp đỡ em ! Em cám ơn tất cả !
     
  2. nguyentuan_me
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/12/09
    Số km:
    551
    Được đổ xăng:
    236
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,654 lít xăng
    Hiện nay, các động cơ thế hệ mới của các hãng gần như đều có sử dụng hệ thống này. Trên Toyota thì nó được gọi là ACIS, đối với ford thì không những thay đổi chiều dài đường ống nạp IMRC(intake manifold runner control) mà còn thay đổi cả tiết diện đường ống nạp (Whirl plate switching system), của Huyndai-Kia thì gọi là VIS (variable intake system).
    Nguyên lý chung của các hệ thống này là bằng cách thay đổi chiều dài của đường ống nạp, động cơ sẽ lợi dụng được sự dao động của dòng không khí nạp trên đường ống, giúp tăng được hệ số nạp phù hợp với các chế độ làm việc của động cơ. Cải thiện được đặc tính của động cơ ở các chế độ khác nhau.
    Nguyên lý tổng quát mình chỉ trình bày như vậy. Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn thì hãy đọc sách "Nguyên Lý Động Cơ Đốt Trong" của Nguyễn Tất Tiến, phần 5.1.6 "hiệu ứng động của dao động áp suất trong quá trình thay đổi môi chất" trang 120.
    Chúc bạn hiểu rõ được phần thắc mắc, và đóng góp nhiều hơn cho diễn đàn sau này.
     

Chia sẻ trang này