Đang tải...

Thảo luận [Cần giúp đỡ] Vấn đề về "ngắt, tắt" động cơ hay làm dừng xe khi đang xe đang chạy!

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi phuongnc1010, 11/1/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. phuongnc1010
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/1/12
    Số km:
    8
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    312 lít xăng
    Em chào các bác!

    Rất mong các bác giúp em giải quyết vấn đề này.

    Em đang làm đồ án bên điện tử nhưng có liên quan đến xe máy or ô tô. Em làm bên điện tử nên ko rõ vấn đề của ô tô lắm nên muốn tham khảo ý kiến các bác!

    Nhiệm vụ của em là làm thế nào ngắt hoạt động của động cơ hoặc là làm chết động cơ khi nó đang chạy trên đường. Hay nói cách khác là làm nó không chạy được nữa, dừng khi mình muốn bằng cách điều khiển tử xa, xe có gắn thiết bị thu tín hiệu và chỉ cần nhận tín hiệu thì thiết bị đó sẽ làm cách nào đó khiến xe dừng lại ( dùng điện chứ không dùng cơ nhé).

    Em đã nghiên cứu qua và đưa ra 1 vài ý tưởng nhưng không biết nó có tác dụng không (vì không biết xe máy, ô tô hoạt động thế nào)
    1. Các ô tô vs xe máy dùng bộ phun xăng điện thì sẽ ngắt bơm xăng của nó bằng cách:
    1.1 Can thiệp vào xung điều khiển bơm xăng từ ECU (cái này em có tìm hiểu qua mạch phun xăng), làm thế nào cho nó không cho bơm xăng nữa.
    1.2 Ngắt luôn điện của cả hệ thống bơm xăng điện tử hoặc chỉ riêng bộ bơm xăng bằng cách dùng role.
    2. Các xe khác không dùng bơm xăng điện tử thì em không có ý tưởng nào cả .....



    Các bác giúp em với, ý tưởng thì là vậy nhưng chưa biết rõ hoạt động của động cơ thế nào nên cũng không biết có tác dụng không. Bác nào có ý tưởng hay kinh nghiệm về mấy cái này thì giúp em nhé! Nhớ là em phải dùng điện điều khiển nhé :D ! Thanks!


    ------------------------------------------------------------------------------

    Em bổ sung bài viết ở dưới vào đây để bác nào vào đọc sẽ dễ hiểu hơn :)

    Trước hết là em rất cảm ơn các bác đã góp ý nhiệt tình! Đúng là em đang làm đồ án về chống trộm xe máy vs ô tô. Mạch của em được gắn vào xe với chức năng là
    1. Thu tín hiệu GPS rồi truyền về tọa độ của xe qua GPRS, GSM (dùng tin nhắn SMS)
    2. Nhận tín hiệu điều khiển từ xa để thực hiện dừng hoạt động của xe ( coi như mình cố định cái xe đó để bắt )
    3. Ngoài ra còn 1 số thứ như cơ sở dữ liệu, web, thẻ nhớ ....
    Về mạch thì bọn em cũng đang làm và code, em đang tìm hiểu phần hoạt động của xe để ngắt hoạt động của nó. Các ý kiến của các bác em xin tiếp thu để nghiên cứu (vì e là dân điện tử không rõ lắm về cơ khí), em cũng tìm hiểu qua về phần bộ phun xăng điện tử nên cũng biết sơ sơ. Chính xác là em đang muốn xem nếu mình ngắt nguồn điện của bộ phun xăng, của ECU, của cả nguồn thì xe có hết hoạt động không??? Trước mắt là vậy, em sẽ tìm hiểu thiết kế mạch, nếu có bác nào giúp thêm ý tưởng thì hay quá.

    Bác Mod anhnv_2411 nói chính xác quá
     
  2. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    Tôi chưa thật rõ câu hỏi của bạn lắm. Có phải bạn muốn khi xe đang chạy dùng điều khiển từ xa để tắt đông cơ (Cho động cơ ngừng hoạt động phải không? Nếu vậy bạn có thể can thiệp vào hai hệ thống sau:
    1. Hệ thống đánh lửa: Làm mất tia lửa cao áp băng cách:
    - Cắt nguồn điện từ khóa điện;
    - Cắt xung điều khiển từ ECU sang hộp điều khiển đánh lửa;
    - ...Còn vài cách khác nữa.
    2. Với hệ thống nhiên liệu:
    - Cắt xung điện điều khiển vòi phun;
    - Cắt nguồn điện cấp vào cuộn dây điện từ vòi phun.
    Để vòi phun ngừng phun xăng ngay.
    (Nếu bạn cắt bơm xăng điện thì động cơ không tắt máy ngay tức thời mà phải sau một thời gian nhất định)
     
  3. hocnghe
    Offline

    Bằng lái Hạng B
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/7/09
    Số km:
    924
    Được đổ xăng:
    800
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    127 lít xăng
    Anh em trong diễn đàn đặc biệt là các bạn sinh viên rất cần những Bài viết của những cây đại thụ trong ngành. rất mong Bác tham gia với bọn em nhiều nhiều hơn
    -Bạn phuongnc1010 cần nói rõ hơn thì mọi người mới có thể giúp bạn được
     
  4. kia_service
    Offline

    Thợ quèn
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/11
    Số km:
    4,762
    Được đổ xăng:
    10,095
    Mã lực:
    1,977
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,537 lít xăng
    Những phương án tối ưu nhất đã được đưa ra rồi đó bác.Tác động vào xung mở kim phun hoặc xung cao áp là tốt nhất.
     
  5. ninhtinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    778
    Được đổ xăng:
    169
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    2,672 lít xăng
    chào các bác nhé . các phương án trên đưa ra là rất ok. minh có phương án rúp bạn cắt toàn bộ hệ thống nhé , chế 2 cái ro le tổng một cái vào đấu + ac quy. và một cái vào đầu ra + của may phát điện. cái điều khiển từ xa để điều khiển cắt mở nó nhé. đảm bảo là chết máy luôn nhưng với các xe đời cao bây giờ thì bác đừng có lam như em bảo nhé chỉ các xe đời thấp thui bác nhé. còn điều khiển từ xa dùng loại nao thi các bác cho y kiến nhé. chúc bác sớm có ý tưởng cho mình nhé.:7::7::7::7::7::lx
     
  6. kia_service
    Offline

    Thợ quèn
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/11
    Số km:
    4,762
    Được đổ xăng:
    10,095
    Mã lực:
    1,977
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,537 lít xăng
    Ý bác cắt thẳng từ cực - Accu ạ?Và sẽ dùng 1 dk từ xa ,dk 1 relay cỡ lớn?Như vậy mỗi lần tắt máy lại phải setup lại time ,date trên taplo mệt lắm.hjhj
     
  7. anhnv_2411
    Offline

    Don't give up
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/3/11
    Số km:
    1,516
    Được đổ xăng:
    331
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,118 lít xăng
    Bác nghiên cứu để tích hợp vào thiết bị GPS với mụch đích chống trộm à, cái này 2 năm trước em đã làm rồi bạn có thể làm theo các cách trên cũng được, mình thì toàn ngắt điện bơm xăng cũng vì nhu cầu của mấy bác cho thuê xe tự lái muốn quản lý xe nên em mới lắp thêm cái này cùng với thiết bị GPS
     
  8. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    Một bài toán có nhiều cách giải các bạn ạ. Hãy chọn cách giải hay nhất.
     
  9. MyPower
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/1/10
    Số km:
    974
    Được đổ xăng:
    142
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,349 lít xăng
    Cho em góp vài ý kiến nhá.
    - Nếu bác đã làm đồ án thì bác nên tìm hiểu thật kỹ. Để có thể diễn giải thật cụ thể trong bài của mình. Mà nếu đã là đồ án thì chắc là phải có đầu bài cụ thể chứ. Ít nhất thì bác cũng cho anh em biết là bác phải làm đồ án trên loại động cơ nào chứ. Theo phán đoán của em về những gì bác tìm hiều thì bác đang làm trên động cơ xăng loại phun xăng điện tử.
    Với loại này thì chỉ cần bác tìm hiểu qua nguyên lý làm việc của động cơ thì sẽ rất đơn giản để bác có thể đưa ra phương án cho mình. Bởi vì loại động cơ này được điều khiển hoàn toàn bằng hệ thống điện tử. Bác Vỵ đã đưa ra cho bác một vài phương án rồi.
    => Vì bác làm đồ án nên em góp ý thêm cho bác như thế này.
    - Nếu xe đang chạy trên đường mà bác tắt máy đột ngột sẽ dễ gây ra tai nạn. Cho nên theo em bác nên giải quyết vấn đề này như sau.
    + Với loại động cơ xăng hiện đại tất cả các chế độ làm việc của động cơ được điều khiển bằng ECU mà ECU lại điều khiển thông qua các tín hiệu từ nhiều cảm biến khác nhau. Cho nên bác có thể thiết kế một modul có thể làm thay đổi được các tín hiểu gửi vào ECU thông qua đó làm thay đổi hoạt động của động cơ.
    * Ví dụ: Bác có thể làm giả tín hiệu của chân ga -> đưa động cơ về hoạt động ở mức garangti.
    => Bác có thể lập trình một chương trình để dừng xe như thế này cho an toàn.
    - Khi bác ấn nút một chương trình được chạy lần lượt: Làm giả một số tín hiệu (Tùy loại động cơ) đưa tốc độ của xe về mức thấp nhất -> một bảng điện tử hiện lên với dòng chữ cảnh báo xe có sự cố -> Bặt đèn báo xe có sự cố -> điều khiển hệ thống phanh làm việc (tùy loại xe) và khi tốc độ đã giảm đáng kể thì bắt đầu mới tắt hẳn động cơ.
    - Đó là ý kiến của em bác tham khảo nhé. Chúc bác thành công.
     
  10. ninhtinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    778
    Được đổ xăng:
    169
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    2,672 lít xăng
    em đã sửa lại bài hehe chác chắn là phải cài lại rùi nhưng rất đơn giản ko phải đấu lối làm hong các hệ thống vi ko lắm bắt rõ nguyên lý hoạt động của hệ thống, hiihi,
     
  11. thohaui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/10/11
    Số km:
    528
    Được đổ xăng:
    83
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    2,285 lít xăng
    Để ngắt động cơ đang chạy thì có nhiều cách mà các bác đã nói ở trên rồi em chỉ bổ xung thêm là đối với máy dầu thì có thể ngắt van điện từ của bơm cao áp hoặc khóa điện là được. Em cũng xin đóng góp thêm 1 cách để ngắt động cơ phun xăng điện tử thì cơ thể ngắt 2 tín hiệu G và Ne là nó chết lịm ngay.
    Vấn đề ở đây là sau khi khôi phục hai tín hiệu này liệu ECU có lưu giữ mã lỗi bật đèn Check engine ko?:7::7:
     
  12. phuongnc1010
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/1/12
    Số km:
    8
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    312 lít xăng
    Trước hết là em rất cảm ơn các bác đã góp ý nhiệt tình! Đúng là em đang làm đồ án về chống trộm xe máy vs ô tô. Mạch của em được gắn vào xe với chức năng là
    1. Thu tín hiệu GPS rồi truyền về tọa độ của xe qua GPRS, GSM (dùng tin nhắn SMS)
    2. Nhận tín hiệu điều khiển từ xa để thực hiện dừng hoạt động của xe ( coi như mình cố định cái xe đó để bắt :D )
    3. Ngoài ra còn 1 số thứ như cơ sở dữ liệu, web, thẻ nhớ ....
    Về mạch thì bọn em cũng đang làm và code, em đang tìm hiểu phần hoạt động của xe để ngắt hoạt động của nó. Các ý kiến của các bác em xin tiếp thu để nghiên cứu (vì e là dân điện tử không rõ lắm về cơ khí), em cũng tìm hiểu qua về phần bộ phun xăng điện tử nên cũng biết sơ sơ. Chính xác là em đang muốn xem nếu mình ngắt nguồn điện của bộ phun xăng, của ECU, của cả nguồn thì xe có hết hoạt động không??? Trước mắt là vậy, em sẽ tìm hiểu thiết kế mạch, nếu có bác nào giúp thêm ý tưởng thì hay quá.

    Bác Mod anhnv_2411 nói chính xác quá :D
     
  13. subinnamkha
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/9/11
    Số km:
    643
    Được đổ xăng:
    594
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    7,300 lít xăng
    Bác là dân điện tử thì vấn đề nầy là cực kỳ đơn giản, Về mặc điều khiển điện thì muốn otô không nổ được thì bác chỉ cần ngắt một số tín hiệu là đứt bóng ngay, như ngắt nguồn IC, ngắt bơm xăng, ngắt tín hiệu đánh lửa. . .hoặc có thể ngắt nguồn chính, hay ngắt nguồn ECU, nói chung làm cho nó nổ thì khó chứ làm cho tắt thì rất dễ đối với người không biết gì chứ đừng nói là một anh sv điện tử năm cuối. Còn vấn đề điều khiển cho ngắt cái gì thì bạn làm mạch từ xa khiển ngắt cái đó, thật đơn giản,
    Mình muốn nói với bác là muốn làm gì thì phải có tính khả thi, riêng đề tài của bác là không khả thi và phi thực tế, Nếu bác đang chạy xe mà ai đó can thiệp từ xa cho ngừng động cơ thì vô cùng nguy hiểm, cộng với các chi tiết đang hoat động, mang theo quán tính lớn mà bị ngừng đột ngột thì như thế nào chắc bác đã hình dung được,
    Nếu ngừng động cơ thì phải là tài xế chủ động ngừng, mà như vậy thì chỉ cần lắc chìa khóa là xong ngay, coi như ý tưởng của bác là không cần thiết
    Mình chân tình góp ý nếu như muốn can thiệp từ xa thì bạn nên làm đề tài sau
    Hệ thống cảnh báo và giới hạn tốc độ xe từ xa
    Khi đó nếu xe chạy quá tốc độ thì người quản lý sẽ đưa ra cảnh báo và sau đó vài phút sẽ can thiệp giảm tốc độ xe bắng cách: Giảm lưu lượng phun, ngắt một hay 2 kim phun, giết một hay vài bugi cho xe gaim3 tốc độ từ từ, lưu ý là chỉ giảm tốc độ thôi
    Chúc bác thành công
     
  14. kia_service
    Offline

    Thợ quèn
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/11
    Số km:
    4,762
    Được đổ xăng:
    10,095
    Mã lực:
    1,977
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,537 lít xăng
    Nếu bác Phuongnc1010 không biết cao thủ Subin là ai thì có thể tìm thông tin của bác ấy trên Google ạ.
     
  15. anhnv_2411
    Offline

    Don't give up
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/3/11
    Số km:
    1,516
    Được đổ xăng:
    331
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,118 lít xăng
    Theo em là bác nên ngắt điện bơm nhiên liệu như vậy sẽ an toàn hơn vì khi ngắt bơm xe vẫn còn hoạt động được một thời gian ngắn rồi mới chết đủ để cho lái xe kịp xử lý tình huống chánh tai nạn xảy ra, còn việc kết hợp nó với thiết bị GPS bạn chỉ cần một con relay với dây điều khiển từ thiết bị ra bạn muốn ngắt gì thì ngắt

    ---------- Post added at 10:48 PM ---------- Previous post was at 10:47 PM ----------

    Ngắt điện bơm xăng đèn check không báo đâu cụ ạ, bơm xăng chết nó còn chẳng báo
     
  16. phuongnc1010
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/1/12
    Số km:
    8
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    312 lít xăng
    Cám ơn bác subinnamkha và các bác!

    1. Phương án ngắt điện bộ phun xăng để xe đi chậm dần và dừng lại. Có lẽ phương án này sẽ tránh được tai nạn or hỏng hóc thiết bị! Em thấy phương án này hay nhất :D

    2. Phương án ngắt điện tổng nghe có vẻ hơi nguy hiểm.
    3. Phương án làm mạch can thiệp vào các tín hiệu từ cảm biến về ECU hay tín hiệu ra từ ECU cũng rất hay nhưng có lẽ sẽ mất nhiều thời gian để thiết kế hơn và chắc cũng phải test nhiều hơn.


    @Bác Mod anhnv_2411: Bọn em phải làm từ A đến Z cả thiết bị thu GPS, module GPRS,GSM.... Cũng đã tương đối rồi bác :D.
     
  17. buidinhdacht
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/11/09
    Số km:
    482
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    253 lít xăng
    mà theo em nghĩ điều khiển từ xa cũng chỉ trong 1 khoảng cách nào đấy, còn nếu như ở cách rất xa thì chắc là khó thực hiện đc
     
  18. phamhuy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/09
    Số km:
    2,611
    Được đổ xăng:
    546
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,413 lít xăng
    Phương án này đúng là tốt nhất, nhưng mình nên ngắt như thế nào cho đúng? Ngắt đột ngột hay can thiệp vào bằng xung tín hiệu.
     
  19. buidinhdacht
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/11/09
    Số km:
    482
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    253 lít xăng
    thay đổi chế độ hoạt động của động cơ là an toàn nhất, bây giờ hầu như dùng ecu mà ecu làm việc dựa trên các tín hiệu cảm biến thu nhận đc đưa về và xử lý thông tin, bằng cách nào đó ta thay đổi đc thông tin đưa về của nó thì sẽ thay đổi đc chế độ phun xăng của động cơ rùi làm nó dừng hẳn
    ví dụn như làm sai lệch về thông tin của cảm biến chân ga, khi mà đạp ga bao nhiêu cũng ko tăng tốc đc mà trái lại có thể đưa dần về thông tin ko đạp chân ga chẳng hạn
    hoặc cna thiệp vào cảm biến vị trí bướm ga cũng theo cách trên làm cho thông tin về ecu dần dần ở trạng thái đóng hoàn toàn thì nó chỉ chạy ở chế độ ko tải ......
    em nghĩ thế liệu có đc ko nhỉ, nếu sai các bác chém nhẹ nhé
     
  20. kia_service
    Offline

    Thợ quèn
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/11
    Số km:
    4,762
    Được đổ xăng:
    10,095
    Mã lực:
    1,977
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,537 lít xăng
    Hệ thống GPS có thể tác động ở khoảng cách rất xa.Phụ thuộc vào sóng GPS mà mình đăng ký được phủ đến khu vực này.cái này em hiểu sơ sơ nên không dám chém mạnh.
     

Chia sẻ trang này