Đang tải...

Thảo luận Cần giúp đỡ về đôn nhíp

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi cadenza, 10/5/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. cadenza
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/6/12
    Số km:
    128
    Được đổ xăng:
    34
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,476 lít xăng
    Các cao thủ gầm giúp em với, hiện bên em dùng xe Bus Samco BGQ2 để làm xe bus. Bên em cho đôn nhíp trước mỗi vế 1 lá, nhíp sau mỗi vế 2 lá. Thường xuyên chở gấp rưỡi tải có lúc gấp đôi, điều kiện đường đồi núi rất xấu nhiều ổ gà nên cũng thường xuyên gãy nhíp luôn. Nếu đôn thêm nhíp thì lại cứng quá, xe không êm. Em muốn hỏi là có cách nào làm cho nhíp ít gãy hơn không các cụ, tại vì chỉ đôn nhíp nhưng vẫn giữ nguyên giảm xóc.
     
  2. thienhoa_auto
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/4/13
    Số km:
    924
    Được đổ xăng:
    1,709
    Mã lực:
    266
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    14,142 lít xăng
    Nhíp hay gãy lá cái không hay chỉ mấy lá dưới. Bản nhíp mấy phân ? Có vát đầu không ? Xe có chế bộ cân bằng chưa ? Cho thêm ít thông tin để tìm giải pháp thích hợp đi cụ.
     
  3. cadenza
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/6/12
    Số km:
    128
    Được đổ xăng:
    34
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,476 lít xăng
    Nhíp hay gãy những lá dưới hơn, nhưng có lúc cũng gãy cả lá cái luôn cụ ạ, nói chung là có thể gãy bất kì lá nào. Nhíp đôn vào em không vát đầu, bản nhíp 8 phân. Đôn đều hai bên nên nhìn xe cũng cân, chứ chế độ cân bằng thì em không biết.
     
  4. thienhoa_auto
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/4/13
    Số km:
    924
    Được đổ xăng:
    1,709
    Mã lực:
    266
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    14,142 lít xăng
    Đường đồi núi chở quá tải thường bị văn bên này bên kia liên tục . Khi hụp xuống bên nào thường có xu hướng bị nhấn thêm bên đó phần do mất đối trọng , phần do nhíp bên cao nhẹ tải hơn nên nảy lên thêm . Nếu quá trình này xảy ra đột ngột thì sẽ gây hiện tượng " bẻ kẹo kéo" tức là nếu ta bẻ từ từ thì cong thanh kẹo chứ nếu bẻ lên rồi đột ngột giật xuống thì kẹo gãy ngay. Tính chất của thép là cứng nhưng giòn sẽ gãy nếu gặp tác động tức thời. Gãy nhíp phần nhiều do cách lái xe rồi mới đến yếu tố trọng tải. Bởi vậy dòng xe quân sự thường có thêm bộ đòn gánh cân bằng chống nghiêng. Bạn có thể chế bằng 4 cây ven ( hay biên hay dên gì đó ) đầu lắp trục cơ bạn hàn ( mối hàn thật kỹ chống vặn xoắn ) và đầu lắp ắc piston bạn chế bách lắp vào gối dưới của nhíp. Cách này mình thường chế cho xe ben hiệu quả cao lắm. Chúc bạn thành công. ( bạn có thể xem dòng xe con cũng có bộ phận này , nhìn hiểu liền )
     
  5. cadenza
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/6/12
    Số km:
    128
    Được đổ xăng:
    34
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,476 lít xăng
    Cảm ơn cụ Thienhoa đã nhiệt tình chỉ bảo, em sẽ nghiên cứu theo hướng của cụ, mà nếu cụ có cái hình cho em xem với thì hay quá.
     
  6. Miccocampha
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/1/11
    Số km:
    35
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    382 lít xăng
    Bạn cần kiểm tra lại giảm sóc đi nhé, nếu độn nhíp mà không thay giảm sóc thì sẽ rất dễ gây ra gẫy nhíp. Chú ý khi độn nhíp thì 2 bên phải đều nhau cả về độ cứng và số lượng nhíp độn
     
  7. cadenza
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/6/12
    Số km:
    128
    Được đổ xăng:
    34
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,476 lít xăng
    #7 cadenza, 12/5/13
    Last edited by a moderator: 12/5/13
    Cụ Miccocampha có thể nói rõ hơn được không ạ, nên thay giảm sóc loại lớn hơn hay sao, em cũng đã nghĩ tới nhưng chưa giám chắc nên chưa đề xuất làm được cụ ạ. Cụ nào đã thực hiện thành công rồi thông tin cho anh em biết mà học hỏi với ạ.
     
  8. thienhoa_auto
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/4/13
    Số km:
    924
    Được đổ xăng:
    1,709
    Mã lực:
    266
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    14,142 lít xăng
    Không cần thiết phải thay giảm xóc. Năm 1998 tui chạy con Maz 5335 đời 89 nhíp trước 9 lá tui đôn 13 lá cõng 32 tấn chạy phè phè , sau chế thêm cặp giảm xóc Volvo đầu trâu tưởng đằm xe hơn ai dè chạy dồn lực lên trục và bứt luôn đót dí 2 lần . Tởn luôn. Mà thay làm chi cho tốn kém .
     
    Đã được đổ xăng bởi kubj89.
  9. tuongna
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/4/11
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    204 lít xăng
    Khi chở tải nặng ở đường xấu thì nhíp luôn bị võn qua mức, từ đó sinh ra gãy nhíp (do đã đôn nhíp nên khoảng cách từ ụ đõ đến cầu (khoảng chạy theo phương thẳng đứng của cầu tăng lên do đó làm tăng góc uốn của nhíp tăng). Muốn đỡ gãy thì phải đôn luôn cả ụ đỡ để giảm góc uốn của nhíp
     
  10. lu quoc duc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/3/12
    Số km:
    100
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    407 lít xăng
    Bác thử cách này của em nha...nhíp trước bác đôn ụ đỡ cao su hình bánh ú của ifa..nhíp sau bác khoan lỗ bắt bách từ trong sát xi và gối đỡ cũng bằng cao su cứng .cách này nhanh gọn hơn bác àh.chúc bác thàng công
     
  11. van_tan501
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/4/13
    Số km:
    8
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    126 lít xăng
    Ðề: Cần giúp đỡ về đôn nhíp

    Vi tri don la cho nao tren nhip?
     
  12. trankhanh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/3/10
    Số km:
    33
    Được đổ xăng:
    26
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    317 lít xăng
    Theo em thì còn do chất lượng nhíp nữa. Bác ra sắt vụn mua nhíp xe zin 3 cầu của liên xô ngày xưa lắp vào đảm bảo ngon mà em. Cái loại vát ý ạ. ( nhưng giờ cũng hiếm hàng đấy rồi). Nếu bác tìn ko thấy thủ thiết kế thêm mấy cái giảm sóc lò xo xem sao. Cơ mà phải sáng tạo rui... Chúc bác nhanh cho em nó êm ái
     
  13. tanluong_565
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/8/11
    Số km:
    399
    Được đổ xăng:
    187
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,233 lít xăng
    Bác có thể nói kỹ hơn về thanh cân bằng chế này không ạ??? Em chưa hình dung rõ lắm. Thêm nữa là thanh cân bằng chống nghiêng này có phải giống như các thanh cân bằng trên xe du lịch hay xe bus dùng hệ thống treo khí nén hoặc lò xo không ạ?
     

Chia sẻ trang này