Đang tải...

Cơ bản Cân góc phun sớm bơm cao áp

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi hanhthuy1990, 28/1/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    11,937 lít xăng
    các bác cho em hỏi tí. xe em là xe KIA tải mà em cân bơm cao áp về thì góc phun máy số 1 muộn đi khoang 10 độ vậy bây giò em chỉnh thế nào các bác nhỉ? theo em biết thì mình mở phân bơm 1 ra rồi quay máy khi nào thấy dầu trên phân bơm đó ngưng trào thì chính là điemr dứt phun phải không các bac? em làm như vậy thì thấy dấu buly đã quá đi 10 độ rồi. em tiếp tục điều chỉnh bằng cách nới con ốc phân bơm ra một tí để tăng góc phún sớm lên nhưng vẫn không nổ các bác ạ.bác nào có cách nào cụ thể thì cho em biết với nhé? thank các bác nhiều
     
  2. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    Bạn có thể mô tả cụ thể, rõ ràng hơn về quá trình bạn lắp ráp bơm vào máy và đã đặt theo dấu như thế nào để có thể biết bạn có làm đúng trình tự chưa. Đặc điểm các dấu ở đâu? như thế nào? Như vậy việc tư vấn sẽ hiệu quả hơn. (Cẩn thận có thể nhầm, dấu đặt bơm là ứng với máy 1 ở tầm nổ chứ không phải tầm hút. Nếu nhầm như vậy động cơ sẽ không nổ máy đâu).
    Còn nếu việc đặt bơm đã đúng mà bị trễ 10 độ thì làm như sau:

    1. Nếu là loại bơm có vỏ bơm bắt trực tiếp vào bưởng máy, thì bạn nới các bu lông bắt bơm ra, sau đó xoay vỏ bơm theo chiều ngược với chiều quay của trục bơm một góc 10 độ, xong xiết chặt bu lông lại. Việc đó đã làm thời điểm phun sớm lên 10 độ rồi đó.
    2. Nếu là loại bơm có vỏ bơm bắt lên đế đỡ ở thân máy và có trục dẫn động với khớp nối điều chỉnh được thì bạn nới các bu lông bắt hai nửa khớp nối ra, sau đó xoay trục bơm (phía nối với bơm) theo chiều cùng với chiều quay của trục bơm một góc 10 độ, xong xiết chặt bu lông lại. Việc đó đã làm thời điểm phun sớm lên 10 độ rồi.
    Làm như vậy bạn sẽ đưa thời điểm phun về đúng chuẩn mà không trễ nữa..
     
  3. NGỨA CỰA
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/12/11
    Số km:
    72
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    374 lít xăng
    Năm mới em kính chúc thầy "PHẠM VỴ" mạnh khỏe ạ!

    Xin thầy cho phép, em có vài lời muốn nói ạ. Ở câu hỏi của pạn hanhthuy 1990 này em thấy nó hơi là lạ ạ:
    Trên thực tế thì rất khó "Chuẩn và Đoán" thời điểm phun sớm hay trễ của kim phun nếu ta ko có thiết bị đo qui chuẩn.
    Còn cái " vín đề" này nữa bạn hỏi là động cơ KIA nhưng ko rõ tên của đ/c là gì buồng đốt trực tiếp hay là buồng đốt phụ, thì thật rất khó cho các a/e tư vấn.
    Em bên xe máy công trình nhưng thấy câu hỏi như vậy thì "ngứa cựa" nói thôi ạ. Mong thầy và các a/e bỏ quá cho!!!

     
  4. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    Vì bạn hanhthuy1990 chưa nắm được một cách chắc chắn phương pháp và cách kiểm tra cân đặt bơm cao áp nên câu hỏi còn chưa rõ bạn NGỨACỰA ạ. Nhưng không sao, người ta cần tư vấn mới hỏi. Còn mình tìm cách tư vấn sao cho họ hiểu được vấn đề. Như vậy mới đúng mục tiêu của diễn đàn.
     
  5. NGỨA CỰA
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/12/11
    Số km:
    72
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    374 lít xăng
    Vâng! Em cảm ơn thầy, đã khai sáng ạ.
     
  6. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    11,937 lít xăng
    Em rất cảm ơn bác PHAMVY nhiều về các góp ý của bác về vấn đề khó khăn của em. Em nói rõ hơn về các bước em đặt bơm mong bác góp ý cho em nhé. Em làm lại máy con KIA tải 4 máy,khi tháo động cơ em đã xem dấu DCT chuẩn rồi đều trùng với dấu phun dầu trên bánh răng bắt trục bơm cao áp(sớm 20 độ). em đi cân lại bơm về và ráp vào động cơ.quy trình ráp như sau: xác định DCT máy 1 và lắp bánh răng dẫn động bơm vào (trùng dấu phun sớm 20 độ).xả e hệ thống nhiên liệu,đề máy nhiều lần không nổ(có hiện tượng gần nổ), em điều chỉnh lại supap cho chính xác và đề tiếp vẫn khong thay đổi,em tháo ốc lục giác phân bơm số 1 ra lấy van cao áp ra và quay máy,thấy dầu tràn ra nà quay chậm đến khi dầu ngưng trào.xem dấu DTC thìu đã quá đi khoảng 10 độ(em đã quay thử vị trí bắt bơm vào thân động cơ rồi nhưng hết cở vẫn quá đi 10 độ). như vậy em chưa tìm được nguyên nhân vì sao lại không nổ vầ vì sao lại quá đi 10 độ em tiếp tục mở nắp bơm ra điều chỉnh phân bơm số 1 bằng cách nói lỏng con ốc phía dưới và vặn con ốc phía trên ngược chiều đông hồ nhằm mục đích tăng thời gian tiếp xúc con đội cam bơm nhưng em chỉ điều chỉnh một tí thôi vì em cũng chưa được rỗ về cái này lám và vì mới đi cân bơm về nên em nghĩ thợ cân bơm cao áp đã cân chính xác cho mình rồi nên thôi.mong các bác bổ sung cho em để em có thêm kinh ngjieemj nhé. thank các bác!
     
  7. NGỨA CỰA
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/12/11
    Số km:
    72
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    374 lít xăng
    Động cơ của pạn tên là gì nhẩy ???

    dẫn động bơm cao áp bằng nhông hay bằng dây " cu roa" nhẩy ? bạn nói là sớm, trễ 10 độ là tính như thế nào nhể ?

    Khi đ/c quay lực hãm lại cuả bơm cao áp lúc đó đã gây ra sự trễ rồi " do ăn khớp nhông mòn , do trục cam bơm cao áp mòn ...và...vv..."

    Hì hì không hiểu bạn căn cứ vào đâu để nói sớm với trễ thế nào nữa nhẩy ???

    Nếu đ/c buồng đốt phụ mà hỏng hệ thống sấy nóng buồng đốt thì khó nổ lắm ...



    Nói túm lại thông tin ko đủ, mập mờ thì khó tư vấn lắm pạn à !!!
     
  8. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    Chào bạn hanhthuy1990! Bạn mô tả như vậy là khá rõ rồi đấy. Qua mô tả của bạn tôi có một số ý kiến sau:
    1. Nếu việc cân chỉnh bơm đã chuẩn thì khi lắp ráp cứ theo đúng dấu là OK, như bạn đã làm. Tuy nhiên bạn nói khi lắp ráp, bước 1 bạn quay trục cơ để đưa máy 1 về ĐCT nhưng không cho biết ĐCT đó có ứng với tầm nổ không (vì cũng ĐCT, cũng trùng dấu nhưng có thể máy 1 ở tầm hút) bạn nhớ kiểm tra điều này.
    2. Chỉ khi nghi ngờ có sự sai lệch nào đó mới cần kiểm tra lại thời điểm phun máy 1 so với dấu như bạn đã làm. Tuy nhiên khi bạn tháo đường dẫn từ bơm đến vòi phun và xem dầu phun ra để xác định thời điểm phun thì khi dầu bắt đầu dâng lên mới là thời điểm phun, còn khi dầu hết dâng trào là đã phun xong nên thời điểm này trễ 10 độ như bạn nói là đúng rồi (thực chất là không trễ).
    3. Nhưng tại sao máy vẫn không nổ:
    - Không biết khi đưa đi cân chỉnh bạn có cân luôn vòi phun cùng đồng bộ với bơm này luôn không? Nếu không có thể xảy ra trường hợp vòi phun cân đủ áp suất tiêu chuẩn bằng bơm của họ (Bơm còn tốt), nhưng do bơm của mình kém nên khó phun tốt khi làm việc.
    - Đã bị chỉnh vào các con đội (như bạn đã làm thử ở nhánh piston số 1) điều này không những làm sai thời điểm mà còn làm sai khoảng cách pha giữa các máy cũng gây khó nổ.
    Vì vậy bạn lưu ý những điểm nêu trên và hỏi lại thợ cân chỉnh và cần thiết đưa cả bơm và vòi phun tới để người ta kiểm tra lại rồi mang về lắp chắc sẽ ổn. Chúc bạn thành công.
    (Ngoài ra cũng nên xem xét thêm các nguyên nhân khác nữa ví dụ acquy khởi động không đủ vòng tua cũng không nổ...)
     
  9. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    11,937 lít xăng
    em xác định DTC ok rồi bác vì em nhét giẻ vào lỗ vòi phun, còn em cũng cân chỉnh vòi phun rồi. theo em thì bình ắc quy cũng kha tốt đấy bác.nghe tiếng tua máy thì theo em nếu điều kiện hỗn hợp và không khí tốt thì chắc chán nổ rồi.theo bản thân em thì chỉ có nghiêng về thời điểm phun thôi.vì em làm lại máy tuoeng đối tốt về phần hơi rồi.về cơ cấu phân phối khí thì cũng chính xác vì phần này cũng khá đơn giản.mong bác và các bác có những ý kiến bổ sung thêm cho em và mọi người trên OH cùng nâng cao kiến thúc. thank
     
  10. NGỨA CỰA
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/12/11
    Số km:
    72
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    374 lít xăng
    Tớ tên là " Ngứa cựa". Bên xe máy công trình.

    Xem bài này tớ chỉ gọi đồng chí là CU thôi...

    Động cơ nó cũng như con người có tên có tuổi có điều kiện... muốn làm được nó thì phải cố mà hiểu nó.
     
  11. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    11,937 lít xăng
    bác ngứa cựa thông cảm nghe. Vì anh em trao đổi những gì mình chưa biết nên có gì mong bác góp ý để anh em trên diễn đàn dc hiểu nhều về ô tô hơn. Bác cũng không nên bắt bẻ anh em nhiều và cũng không nên nói những lời khó nghe như vậy. Sory bác.
     
  12. NGỨA CỰA
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/12/11
    Số km:
    72
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    374 lít xăng
    Khà khà, bên a/e tớ cứ thấy bài viết ko rõ đầu rõ đuôi thì hay nói vui như thế pạn thông cảm " nhiều khi mấy cái lão già bên tớ còn nói ' SƯ PHỤ ' của tớ là Cu nữa là"...

    Còn cái đ/c của pạn lí do làm sao ko nổ ??? thì cũng dễ tìm ra nguyên nhân thôi mờ...


     
  13. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    11,937 lít xăng
    bác CỨA NGỰA thông cảm cho em nghe(nếu em có gì làm bác không vui).nhưng em hi vọng bác có thể góp ý với những ai trên OH vói những câu trả lời về các câu hởi hơn là phải bới móc như vậy.chẳng có ai là giỏi hết dâu bác.mình giỏi sẽ còn có người khác giỏi hơn mình.mong bác có ý kiến bổ sung cho vấn đề khúc mắc về bơm cao áp của em.thank
     
  14. NGỨA CỰA
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/12/11
    Số km:
    72
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    374 lít xăng
    Hơ hơ hay ra phét nhẩy ! Cho tớ hỏi tí đ/c bạn lắp trên xe KIA gì hoặc tên động cơ là gì???
    Thì tớ mới nói phét được !!!
     
  15. thayboixemvoi
    Offline

    Bằng lái hạng Dê
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/11
    Số km:
    2,051
    Được đổ xăng:
    3,116
    Mã lực:
    2,013
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,958 lít xăng

    Làm gì thì làm trước tiên cụ cho cái tên của em động cơ thì mới tìm ra hồ sơ cho em nó chứ.
    À mà thôi đầu xuân năm mới "thày" xin bói cho cụ một quẻ nhá:


    Gieo quẻ thế này thì "thày" phán như vầy: quay máy đến ĐCT rồi mới đặt dấu bơm cao áp sớm những 20 độ <=> sớm quá roài, cỡ sớm trên 30 độ. Các động cơ thông thường khi piston còn cách ĐCT khoảng 6-8 mm là kim đã phun roài.


    Thế này có nghĩa là cụ căn chỉnh supap tay bo bằng kinh nghiệm chứ không dùng lá căn để căn chỉnh roài.


    Xin hỏi cụ chứ van cao áp là cái giống gì mà "thày" chịu không có phán nổi.


    "Lói" về bơm cao áp người ta hay nói đến thời điểm bắt đầu phun, cùng lắm cũng chỉ quan tâm đến khoảng thời gian phun dầu ( cỡ 1- vài độ là cùng ) nếu như thay trục bơm cao áp khác để kiểm chứng thôi. Đằng này do lắp sai điểm phun của bơm ngay từ ban đầu cho nên nó mới dài lê thê thế chứ.


    Cái này thì làm bo cũng được nhưng phải dùng đĩa chia độ để hiệu chỉnh cho đúng và đều thời gian phun của từng phân bơm, việc này đáng nhẽ thợ cân bơm phải làm nhưng một số thợ cân bơm cao áp vớ va vớ vẩn hay bỏ qua mà chỉ nhìn vào lượng dầu được bơm xem có đều nhau không, có khi thông số lượng dầu/tốc độ họ cũng không để ý cho nữa ( thế mới đau ).

    Bây giờ vật tư cũng linh tinh lắm, có khi ở trên máy cân bơm thì bơm tốt, mang về lắp có khi lại bị kẹt piston plunger do dung sai lắp ghép bé quá cũng có khi do góc vát trên miệng vỏ piston plunger ít quá cho nên khi siết ốc dầu trên đỉnh nó xị ra nên bị treo quả ( Cái này "thày" gặp rồi nha, ông thợ cân bơm quả quyết hàng em chuẩn không phải chỉnh ấy thế mà cứ xiết ốc lại bó piston plunger, loay hoa loay hoay mặt thì đần thối ra không biết tại sao????? )

    "Thày" không có được đào tạo đúng ngành về em động cơ nên chỉ phán bậy đến thế thôi, nếu đúng thì "bo" cho "thày" ít "xìn" mua cái bánh rán nhể, sai thì đừng có "oánh" nhá mà nếu có "oánh" thì báo trước cho một câu để "thày" còn chạy.
     
  16. NGỨA CỰA
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/12/11
    Số km:
    72
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    374 lít xăng
    Đầu Xuân năm mới đã nghe thấy lão thày bói phán như pháo rang rồi ... khà khà ...

    Chết thật tôi với lão lại đi lấn sân rồi!!! A/e họ lại trả "uýnh" cho chạy mất gáo bây giờ...
    :)):)):))
     
  17. mrdp
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/12/09
    Số km:
    1,194
    Được đổ xăng:
    303
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    1,398 lít xăng
    theo em bác thử xoai bơm cao áp 180 độ xem sao
     
  18. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    11,937 lít xăng
    trước hết em cảm ơn các bác! còn về cái động cơ của em thì là KIA tải độ các bác ạ.em cũng nhìn mãi nhưng không biết dc loại này của xe gì và sản xuất năm nào cả.chuyện là thê này.ông anh nhà em có cái xe zep chạy bằng máy xăng thấy tốn kém quá nên mua cái đông cơ này trước đây người ta dùng điều khiển máy lạnh trông cotainer ấy các bác.hay còn gọi là máy lạnh ấy.em cũng chỉ mới ra trường dc 1/2 năm thôi nên chưa có nhiều kinh nghiệm lắm.vô tình x ông anh này bị yếu máy và không nổ dc nên bảo em làm lại máy cho ông cái,thế là em làm lại động cơ và cân heo về thì vẫn không nổ.chẳng hiểu vì sao?trước khi làm lại máy thì xe nổ tiếng nghe đanh lắm.nước làm mát thì nhanh nóng vô cùng,nổ dc một lát thì động cơ tắt ngỉm luôn vậy là thuê xe kéo về.em cú nghĩ là lột ven rồi nên làm lại.nên bây giờ gặp phải rắc rối như vậy hơi mệt mà lại phải đi học thêm nên tạm thời xe vẫn còn nằm đó.mong các bác góp ý để ít ngyaf nữa em lại làm tiếp và tìm hiểu.cũng mong các bác bổ sung cho em.
     
  19. NGỨA CỰA
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/12/11
    Số km:
    72
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    374 lít xăng
    Cuối cùng thì cũng có tí thông tin cần thiết...

    Có một số "thầy lang" hay chế động cơ 1ton cho xe "rép" ví dụ như đ/c 4d55 "ko turbo" đ/c 4d56 " có turbo" lắp cho em Huynh Đệ 1tấn và 1,25 tấn.
    Hay là đ/c K2700 lắp cho em KIA TITAN 1,25 ton.
    Đ/c K3000 lắp cho chú KIA TITAN 1,4 ton.


    Và tất cả những động cơ trên người ta cũng dùng để lai máy lạnh cả pạn à!

    Tốt nhất nếu ko đọc được tên động cơ thì pạn quăng cái hình của em nó nhá.

    Thì a/e tớ mới tiếp tục nói phét với pạn được ...:D:D:D
     
  20. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    11,937 lít xăng
    vâng để em chụp hình poss lên mong bác tư vấn dùm em.nhưng bác có cách nghĩ nào về nguyên nhân làm động cơ không nổ không bác cho ít nhận xét xem sao bác.
     

Chia sẻ trang này