Đang tải...

Tự bảo dưỡng - sửa chữa Cần quan tâm hệ thống làm mát động cơ

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm cho chủ xe' bắt đầu bởi mdrac, 5/7/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. mdrac
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/7/10
    Số km:
    92
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    235 lít xăng
    Người sử dụng xe gắn máy-nhất là xe tay ga, thường quan tâm đến tình trạng xe như: thay nhớt định kỳ, cân chỉnh nhiên liệu, bảo dưỡng thường xuyên. Song, dường như các chủ phương tiện hay bỏ sót một bộ phận không kém phần quan trọng đó là hệ thống làm mát động cơ.

    Điều cần lưu ý

    Hệ thống này có công dụng bảo đảm cho động cơ không gặp hiện tượng quá nhiệt, bao gồm: thiết bị bơm, bình chứa chế phẩm làm mát chuyên dụng, bộ lưới tản nhiệt cho chế phẩm làm mát. Về nguyên tắc, có hai cách làm mát động cơ: sử dụng gió và sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch lỏng (ảnh).

    Tình trạng thường thấy ở xe gặp sự cố hệ thống làm mát chủ yếu là xe tay ga như: Honda@, Dylan, SH, Epicuro, Avenis…, là máy quá nóng, đôi khi bốc mùi khét, có thể phá hủy các mối nối, vỡ miếng đệm, ảnh hưởng hiệu suất động cơ.

    Sự cố xảy ra không hẳn là lỗi kỹ thuật mà phần lớn do người sử dụng chưa quan tâm đúng mức đến hệ thống này. Khi bị rò rỉ chế phẩm làm mát sẽ làm giảm đáng kể đến khả năng chuyển nhiệt từ động cơ sang lưới tản nhiệt.

    Có trường hợp nước làm mát vẫn đủ nhưng do các gỉ sét từ ống dẫn bong ra, bám vào đường nước trong động cơ, đôi khi bít cả đường nước trong động cơ.

    Các gỉ sét này vô tình trở thành chất cách nhiệt khiến nước làm mát không hấp thụ được nhiệt lượng tỏa ra khi động cơ làm việc. Trên thị trường hiện có nhiều loại chế phẩm làm mát khác nhau, có chất lượng cũng khác nhau.

    Để tránh thay nhầm, tốt nhất bạn nên đến các trung tâm sửa chữa xe có uy tín để được tư vấn đúng cách. Tuy nhiên, bạn cũng có thể kiểm tra phần nào chất lượng bằng cách có thể cho ít nước giải nhiệt lên tay, xoa nhẹ xem chúng có độ nhớt không. Đừng quá chủ quan cho rằng mình mới thay nước giải nhiệt loại tốt, vì chất lượng của chúng sẽ giảm dần theo thời gian.

    Những biểu hiện thường thấy

    Khi hệ thống làm mát gặp sự cố, động cơ hoạt động nóng hơn bình thường, dừng xe thấy có chất lỏng màu xanh nhỏ xuống đất hay rỉ ra từ lốc máy. Lượng nước giải nhiệt trong bình hao hụt bất thường, khi thay nhớt động cơ, màu nhớt cũ không đen mà hơi ngà giống màu sữa.

    Bên cạnh đó, hiện tượng “xuống” màu ở nước giải nhiệt hay chuyển thành màu gỉ sét, trong khi các loại nước giải nhiệt thông thường có màu xanh neon. Lúc khởi động xe, ống xả có khói trắng, có thể nước giải nhiệt đã vào xy-lanh.

    Nhẹ thì máy nóng, hoặc khua, nặng hơn chúng có thể ảnh hưởng đến đầu piston và thanh truyền. Vì vậy, khi thay nước giải nhiệt, bạn nên chọn loại nước có cùng thông số ghi trên nắp bình chứa. Tắt máy xe khi đổ chế phẩm, tốt nhất nên thay khi động cơ nguội và làm sạch khoang làm mát động cơ.

    Đổ chế phẩm theo mực chỉ dẫn trên bình chứa, tuyệt đối không pha thêm nước. Không châm quá đầy hay quá ít, điều này sẽ ảnh hưởng đến nhiệt độ sôi của nước làm mát. Sau đó khởi động máy, kiểm tra lần nữa mức nước làm mát trong bình chứa và nhớ thay nước định kỳ.
     

Chia sẻ trang này