Đang tải...

Công nghệ vật liệu Cảnh báo áp suất lốp xe

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi hui, 4/6/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hui
    Offline

    hui
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/7/09
    Số km:
    1,207
    Được đổ xăng:
    44
    Mã lực:
    201
    Xăng dự trữ:
    34 lít xăng

    Hiện trạng vấn đề
    Với tình hình an toàn trong giao thông hiện nay, Hệ thống cảnh báo áp suất lốp TPM (Tire Pressure Monitor) là tiêu chuẩn phải có trên các dòng xe cao cấp từ năm 2007 trở đi.
    Mỗi hãng sản xuất ô tô cao cấp có những tiêu chuẩn riêng cho áp suất lốp trên một dòng xe nào đó của họ, nó được in trên cái tem dán ngay cạnh cửa lái hoặc tại nắp bình xăng. Thông số này do một thiết bị kiểm soát, gọi là hệ thống kiểm soát áp suất lốp xe.
    [​IMG]
    Tuy nhiên, có một điều mà nhiều hãng cùng áp dụng chung là biên độ thay đổi của áp suất cho phép trong khoảng ± 0,2Bar (1 Bar = 1,019kg/cm2). Nếu áp suất của một trong số những chiếc lốp thấp hay cao với độ lệch chuẩn vượt quá con số này, hệ thống cảnh báo sẽ phát tín hiệu trên táp-lô để lái xe biết và khắc phục kịp thời, đảm bảo xe vận hành được an toàn.
    Trên một số dòng xe hiện đại, hệ thống kiểm soát còn cung cấp thông tin chính xác chiếc lốp nào bị thiếu áp suất, và thiếu bao nhiêu để có thể bơm thêm (ví dụ Porsche, HonDa...). Nhưng nhiều dòng xe hơi hiện nay chỉ thông báo chung chung là thiếu áp suất một trong các lốp mà thôi.
    Tiến hành xử lý
    Ngay khi có thông báo của hệ thống, lái xe cần bình tĩnh giảm tốc độ (nếu xe đang vận hành) và đưa xe vào địa điểm thích hợp để kiểm tra.
    Nếu một trong các lốp xe bị thủng do vật nhọn cắm vào hay một nguyên nhân nào đó thì công việc lúc này là tìm trạm dịch vụ gần nhất hoặc thay bánh xe dự phòng (nếu có). Nhưng có trường hợp lỗ thủng được khắc phục, sau khi bơm hơi lên mà hệ thống cảnh báo áp suất lốp vẫn phát tín hiệu bất ổn khiến không ít lái xe tỏ ra lúng túng và tìm cách liên lạc với chuyên gia tư vấn nào đó. Vậy nguyên nhân do đâu và cần xử lý như thế nào?
    Nguyên nhân là do bơm lốp không đúng giá trị đã đặt trước (SET) của xe.
    Bằng mắt thường đôi khi không thể phát hiện ra một chiếc lốp bị hơi non hay hơi căng so với tiêu chuẩn, và chi tiết hơn là thiếu bao nhiêu hơi để bơm cho chính xác. Bên cạnh đó, các loại bơm dọc đường cũng muôn vẻ mà độ chính xác chưa chắc đã đảm bảo. Với kinh nghiệm dưới đây, lái xe có thể xử lý tình huống với bất kỳ một chiếc bơm có đồng hồ đo áp suất nào.
    Hãy cắm vòi bơm có đồng hồ chỉ báo vào các bánh xe kiểm tra sơ bộ. Thông thường có ít nhất 2 lốp nào đó cho thông số áp suất ngang nhau. Nhớ thông số áp suất đó bằng cách đánh dấu trên đồng hồ đo, rồi cắm chính vòi bơm với chiếc đồng hồ đó vào lốp có áp suất thấp nhất (hay chiếc lốp vừa được vá) rồi bơm lên sao cho áp suất đạt tương đương với các lốp kia.
    Thông thường 80% số trường hợp sau khi làm theo cách này sẽ ổn và hệ thống cảnh báo sẽ tắt ngay. Cũng có trường hợp xe phải vận hành một đoạn vài chục mét thì hệ thống cảnh báo mới tắt. Một số trường hợp cá biệt (hiếm) như cả 4 bánh xe đều bị thiếu áp suất thì người bơm cần biết thông số quy định của nhà sản xuất đối với chiếc xe mình đang sở hữu và tìm đến một địa chỉ có thể bơm với áp suất chính xác và SET lại hệ thống hoặc làm theo chỉ dẫn trong sách hướng dẫn sử dụng kèm theo xe.
     
  2. Miccocampha
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/1/11
    Số km:
    35
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    382 lít xăng
    Cam on nhe
     
  3. sonhoantin
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/12/10
    Số km:
    16
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    366 lít xăng
    rất bổ ích,mấy thánh trước em cũng bị chiếc camry 2010 một lần rồi
     

Chia sẻ trang này