Đang tải...

Tự bảo dưỡng - sửa chữa Cảnh báo việc không chịu bảo dưỡng lốp xe ô tô

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm cho chủ xe' bắt đầu bởi trangngocanh, 11/10/16.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. trangngocanh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/6/14
    Số km:
    5
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    339 lít xăng
    #1 trangngocanh, 11/10/16
    Last edited by a moderator: 11/10/16
    Theo thống kê hàng năm có tới 11000 vụ tai nạn liên quan đến lốp xe. Cướp đi sinh mạng của hàng trăm người. Điều này nói lên việc bảo trì, bảo dưỡng lốp xe là cực kỳ quan trọng. Đa phần các bác tài xế ở Việt Nam chưa hiểu hết tầm quan trọng của lốp xe. Cứ nghĩ lốp mới là đi sẽ luôn an toàn, nhưng thực ra, lốp mới mà không được bảo dưỡng đúng cách cũng gây ra những hậu quả đáng tiếc.

    Phải luôn kiểm tra áp suất lốp và điều chỉnh áp suất lốp phù hợp
    Tốt nhất nên kiểm tra áp suất lốp thường xuyên, nhất là trước mỗi cuộc hành trình dài. Một bộ lốp có áp suất quá non làm tăng lực cản và nhiệt độ, tổn hao công suất động cơ máy, lốp mòn nhanh hơn hoặc gây nổ lốp. Áp suất lốp ổn định sẽ khiến lốp bền hơn. Áp suất lốp quá cao sẽ làm tăng độ mòn ở mặt giữa lốp, khiến lốp mòn không đều, giảm tuổi thọ lốp. Nên để sẵn trong xe dụng cụ kiểm tra áp suất lốp. Hoặc thường xuyên đưa xe đến các cơ sở uy tín để kiểm tra và điều chỉnh áp suất.

    [​IMG]


    Kiểm tra độ mòn lốp và cách khắc phục
    Theo khuyến cáo của các hãng sản xuất, lốp luôn cần được bơm đúng áp suất và tiến hành thay lốp trước khi mặt gai mòn tới 1,6 mm. Khi chúng ta sử dụng lốp trọc rất dễ bị nổ và tăng nguy cơ mất khả năng bám đường khi đi mưa. Khi sử dụng lốp chất lượng sẽ làm phân tán và giảm nguy cơ trượt nước. Khi lốp xuất hiện những nứt, rạn, hoặc phồng không đều, ta-lông quá mòn (mòn đến vấu) thì cần phải thay lốp ngay.



    [​IMG]

    Cân chỉnh thước lái
    Khi lốp xe được cân chỉnh thước lái sẽ giúp người lái xe xử lý tốt các vấn đề khi đang chạy ở tốc độ cao. Ngoài ra, cân chỉnh thước lái bảo vệ lốp xe khỏi những nguy cơ mòn lốp, giúp lốp bền hơn.

    Đảo lốp
    Tốt nhất là khi đi thay nhớt xe ô tô thì nên kêu thợ đảo luôn lốp. Khi đi được quãng đường khoảng 10.000km thì chúng ta nên đảo lốp. Lốp trước lúc nào cũng mòn nhanh hơn lốp sau (do phải chịu ma sát nhiều hơn khi ôm cua), nếu không đảo lốp thì lốp trước sẽ mòn, lốp sau chưa mòn nhiều, khiến cho lái xe không được an toàn lúc vận hành. Không chỉ vậy, đảo lốp còn giúp lốp bám đường tốt trong điều kiện thời tiết xấu.


    Cân mâm
    Cân mâm giúp giảm rung lắc khi lái xe, giúp lốp xe mòn đều, tăng tuổi thọ của lốp. Lốp đi khoảng 50.000 km thì nên được kiểm tra, cân mâm.

    Kiểm tra tuổi thọ của lốp
    Theo khuyến cáo của một số hãng khuyên nên thay lốp sau 6 năm, cho dù hoa lốp chưa quá mòn. Theo thời gian, cao su của lốp lão hóa dần và trở nên nứt mục. Theo quy định của Bộ giao thông, với các loại lốp được sản xuất sau năm 2000 ở mặt bên của lốp thường có một chuỗi ký tự ở sau ký hiệu “DOT”, trong đó 4 số cuối chỉ thời điểm sản xuất lốp. Hai số cuối chỉ năm sản xuất, 2 số đầu chỉ thứ tự tuần sản xuất trong năm. Ví dụ, nếu trên lốp ghi 5015 có nghĩ rằng chiếc lốp này được sản xuất vào tuần thứ 52 của năm 2015.

    [​IMG]
     

Chia sẻ trang này