Đang tải...

Thảo luận Cấp cứu gãy cốt máy động cơ Mer OM 366 LA II gấp gấp

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi cadenza, 30/5/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. cadenza
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/6/12
    Số km:
    128
    Được đổ xăng:
    34
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,476 lít xăng
    Động cơ Mer OM 366 LA II được gắn trên xe Mer Star Bus của Mai Linh, đang chạy thì bị gãy cốt máy. Vị trí gãy phía đầu buly trong bánh răng cam, rơi cả buly ra ngoài. Bung máy ra toàn bộ đũa đẩy bị cong. Đã mang vào Sài Gòn gia công hàn lại, chạy được hơn 5000km nay lại gãy tiếp. Động cơ này chỉ 5,9 lít mà xe thì to 45 chỗ, kéo máy lạnh Thermoking X430.
    Mong các cụ chém giúp xem ở nước ta có chỗ nào có thể gia công hàn lại cốt máy này không ạ, hoặc là mua cái cốt máy này ở đâu không.
    Sẽ hậu tạ các cụ ạ:b:b:b
     
  2. buiducquan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/8/11
    Số km:
    182
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    418 lít xăng
    Em không giúp gì được cho cụ về tìm chỗ gia công hay mua cốt máy nhưng có góp ý nhỏ cho cụ là nên tìm hiểu rõ nguyên nhân tại sao cốt máy gãy, đũa đẩy bị cong, ...Có thể là do tuổi tác nhưng nếu là do cách cân lắp không đúng thì khi bác đã hàn chắc hay thay cốt máy khác thì tuổi thọ của nó cũng không khá khẩm hơn đâu ạ. Vị trí gãy ở đầu chỗ lắp puly bánh răng cam có thể do căng xích không tốt (quá căng, quá trùng) gây tải trọng động, trong thời gian dài sẽ gây nứt và gãy trục. Em chỉ phỏng đoán trên lý thuyết, cụ tham khảo ạ.
     
  3. cadenza
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/6/12
    Số km:
    128
    Được đổ xăng:
    34
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,476 lít xăng
    Vẫn chưa tìm ra nguyên nhân cụ ạ. Phía đầu buly dẫn động trực tiếp bơm cao áp và trục cam chứ không dùng xích. Còn buly sẽ dẫn động quạt, bơm nước, máy nén khí, lốc lạnh, dinamo bằng dây đai. Những xe cùng đời vơi nó chạy hơn 400 000km vẫn tốt
     
  4. buiducquan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/8/11
    Số km:
    182
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    418 lít xăng
    Đầu tiên, nếu máy còn zin mà gãy đầu trục cốt có puly thì chắc chắn là do tải của bác đặt vào đầu trục này quá nặng (bơm cao áp, bơm nước, máy nén khí, log, ... hoạt động kém gây cản lớn), hoặc do ăn khớp chỗ nào chưa chính xác gây ứng suất chứ khi thiết kế trục cốt luôn tồn tại cùng động cơ cụ ạ. Cụ cho em hỏi là khi gãy lần thứ 2 thì đũa đẩy có cong nữa không ạ? Nếu vẫn cong em nghĩ một phần do phối khí đặt không chuẩn (nhưng lực sai lệch này nhỏ, gây gãy xu páp nhiều hơn). Và cuối cùng nếu tất cả những thứ trên đều tốt thì là do cụ kém may mắn thôi ^^.
    Máy không còn zin thì còn nhiều nguyên nhân nữa ạ.
     
  5. bungati2012
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/9/11
    Số km:
    2,069
    Được đổ xăng:
    578
    Mã lực:
    516
    Xăng dự trữ:
    5,337 lít xăng
    Có thể do lỗi xản xuất thui,còn việc hàn lại thì gãy là đúng rồi
    e cũng chưa thấy ai đi hàn trục cơ mà dùng vền dc cả
    vì trục cơ luôn được đúc liền
     
  6. buiducquan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/8/11
    Số km:
    182
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    418 lít xăng
    Gãy ngoài nên cụ chủ tiếc, đắp thêm rồi hàn lại anh Đức ạ.
     
  7. cadenza
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/6/12
    Số km:
    128
    Được đổ xăng:
    34
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,476 lít xăng
    đúng vậy đó cụ ạ. Cũng vì tiết và tin tưởng mấy cụ gia công cái trục cơ này đó cụ. mặt khác cũng tại vị không thể tìm ra cái trục cơ mới. không lẽ lại phải thay cả cái động cơ mới khác.
     
  8. phamhuy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/09
    Số km:
    2,611
    Được đổ xăng:
    546
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,413 lít xăng
    Nếu đã như vậy thì em khuyên không nên hàn lại mà nên thay cốt máy mới. vì hàn lại không đảm bảo như đúc 1 khối ra. nếu được bác liên hệ em, em giới thiệu cho người chuyên cc Part bên em, sẽ có giá tốt và hỗ trợ kĩ thuật,
     
  9. buiducquan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/8/11
    Số km:
    182
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    418 lít xăng
    Cụ làm tình thế còn được chứ chắc chắn cụ phải thay trục đi. Và em vẫn nhắc lại cụ kiểm tra nguyên nhân trước ạ.
     
  10. boyboy2999
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/10/11
    Số km:
    161
    Được đổ xăng:
    27
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    270 lít xăng
    Cốt gãy mà bác hàn lại sài chạy kéo dinamo, log, quat .... thì củng sài không bền đâu cụ à, tốt nhất là thay mới. không thì bỏ bớt tải ( cái này khó à nha ) chắc là xe bus hả bác
     
  11. conadohaui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/4/13
    Số km:
    330
    Được đổ xăng:
    28
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    370 lít xăng
    Hàn rồi gia công lại thì phải đem ủ nhiệt cho giảm ứng suất chứ mối hàn có nhiều ứng suất nên chạy bị gãy là đương nhiên cụ nhỉ, còn nó gãy thì nhiều nguyên nhân, khi tính toán trục người ta kiểu gì chẳng cho trục dư ra thêm sức bền, có khi đặt cơ cấu phối khí hơi lệch hoặc do sự cộng hưởng nên gãy thôi, xem xét kỹ lại chắc khắc phục được, chúc cụ may mắn .:cp
     
  12. cadenza
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/6/12
    Số km:
    128
    Được đổ xăng:
    34
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,476 lít xăng
    Cũng đang tính đến phương án đặt hàng cốt mới các cụ ạ. Không biết nguồn hàng bên chỗ cụ Phamhuy là chính hãng hay sao ạ, nếu có secondhand thì tốt; cái động cơ này là đời 1991 rồi.
    Về nguyên nhân gãy cốt thì em thiên về tải bên ngoài hơn là cơ cấu phân phối khí. Trong lô xe 15 con chỉ mỗi con này bị. Xe mới chạy 150 000km, đã đại tu một lần do dính máy.
     

Chia sẻ trang này