Đang tải...

Cần Thơ Cầu Cần Thơ ra đời như thế nào?

Thảo luận trong 'Miền Nam' bắt đầu bởi canthoonline, 3/9/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. canthoonline
    Offline

    <b> Community CanTho </b>
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/9/10
    Số km:
    5
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    385 lít xăng
    Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư tại quyết định số 61/QĐ-TTG ngày 17.1.2000, với tổng mức đầu tư 295 triệu USD. Nguồn vốn: Vốn vay ưu đãi đặc biệt của Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
    Chủ đầu tư: Bộ Giao thông Vận tải. Đại diện Chủ đầu tư: Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận. Tư vấn thiết kế và giám sát thi công: Liên danh Công ty Nippon Koei và Công ty Chodai. Tổng Công ty tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) và Công ty tư vấn thiết kế phía Nam của Bộ GTVT (TEDI South) cộng tác với Liên danh tư vấn trên để cung ứng nhân lực.
    Dự án được chia thành 3 gói thầu xây lắp và 1 gói thầu tư vấn giám sát. Cụ thể: Gói thầu số 1 (thi công phần đường dẫn bờ Vĩnh Long dài 5,41km: Liên danh Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long + Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 6 + Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8 (Bộ GTVT); Gói thầu số 2 (thi công toàn bộ cầu chính và cầu dẫn): Liên danh của 3 nhà thầu Nhật Bản Taisei-Kajima-Nippon Steel, sau đây gọi tắt (TKN); Gói thầu số 3 (thi công phần đường dẫn phía Cần Thơ dài 7,69km) Tổng Công ty Xây dựng công trình Trung Quốc (CSCEC).
    Dự án được khởi công ngày 25.09.2004, dự kiến thông xe vào tháng 12.2008. Nhưng sự cố sập nhịp dẫn thuộc gói thầu số 2, cùng với sự thi công chậm trễ của các nhà thầu ở các gói thầu số 1 và 3 đã làm cho dự án bị chậm mất 1 năm 4 tháng.
    7 giờ 55 ngày 26.9.2007, khi công nhân bắt đầu ca làm việc tại 2 nhịp trên các trụ neo từ trụ P13 đến trụ P15 cầu chính thuộc gói thầu số 2, dự án xây dựng cầu Cần Thơ thì sự cố đột nhiên xảy ra. Toàn bộ hệ thống đà giáo, ván khuôn chống đỡ phần kết cấu dầm hộp bê-tông cốt thép đã bị sập đổ và khối lượng bê-tông dầm đã thi công từ những ngày trước khoảng 2.000m3 đã bị phá hủy hoàn toàn (hai nhịp sụp đổ, mỗi nhịp dài 40m, nặng khoảng 3.000 tấn). 55 người đã tử nạn trong sự cố thảm khốc này.
    Cầu Cần Thơ đã nối thông phần còn lại của vựa lúa ĐBSCL với cả nước, tạo động lực mới cho sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của toàn vùng nói riêng và cả khu vực miền Nam nói chung. Đối với TP. Cần Thơ, cây cầu sẽ tạo một nét mới mạnh mẽ, hiện đại tô điểm cho cảnh quan của Tây Đô. Tây Đô đẹp hơn và người dân Tây Đô có thêm một niềm tự hào khi nói tới cầu Cần Thơ. Người dân ĐBSCL cũng tự hào khi có 3 cầu dây văng lớn và đẹp là: Mỹ Thuận, Rạch Miễu và Cần Thơ.
    Cầu Cần Thơ là cây cầu đánh dấu sự hoàn tất hệ thống cầu đường trên tuyến QL1, từ Lạng Sơn đến Cà Mau (không kể đoạn Cà Mau – Năm Căn còn có cầu Đầm Cùng đang được xây dựng). QL1 là trục giao thông huyết mạch và quan trọng nhất, chạy xuyên suốt từ Bắc vào Nam, nối kết cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.
    Thanh Niên Online xin điểm qua những giai đoạn từ khi khởi công xây dựng cây cầu lịch sử này cho đến lúc nó nên hình, nên vóc.

    [​IMG] Người dân Nam bộ háo hức tham dự lễ khởi công xây dựng cầu Cần Thơ vào ngày 25.09.2004.
    [​IMG]
    Đúng 10 giờ 30 ngày 25.09.2004, Thủ tướng Chính phủ lúc bấy giờ là ông Phan Văn Khải đã phát lệnh khởi công dự án cầu Cần Thơ. Tiếng búa máy vang lên giữa miền sông nước như muốn thông báo một tin vui mà người dân ĐBSCL đã mong đợi từ lâu.
    [​IMG]
    Thủ tướng Phan Văn Khải phát biểu tại lễ khởi công cũng đã chia sẻ niềm vui với tất cả mọi người: “Đến dự lễ khởi công cầu Cần Thơ, trong lòng mỗi người dân chúng ta chắc chắn đều rất phấn khởi, vì đây là sự kiện, là ngày hội mà các Đảng bộ và nhân dân ở khu vực ĐBSCL mong đợi từ lâu. Đây là cây cầu có ý nghĩa lịch sử đối với đất nước chúng ta. Làm xong cầu Cần Thơ tức là toàn bộ tuyến QL1 từ ải Nam Quan đến mũi Cà Mau sẽ không còn bến phà nào nữa. Chúng ta đã làm xong cầu Mỹ Thuận; nay lại đến lượt xây dựng cầu Cần Thơ – chiếc cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á, sẽ tô điểm cho ĐBSCL thêm tươi đẹp”.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Những mũi khoan đầu tiên xây dựng cầu Cần Thơ. Sau ngày khởi công, công trường xây dựng cây cầu dây văng dài nhất khu vực Đông Nam Á trở nên nhộn nhịp, hối hả để dần hình thành nên cây cầu mơ ước của người dân miền sông nước Cửu Long.
    [​IMG]
    Thi công cọc khoan nhồi
    [​IMG]
    Nhộn nhịp trên công trường
    [​IMG]
    Các chuyên gia Nhật Bản tại công trường
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Hệ thống cột đỡ và hai tòa tháp dần dần hình thành
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Ngày 1.08.2007, Công ty Liên doanh TNK Nhật Bản (Taisei – Kajima – Nippon) đơn vị thi công gói thầu số 2 cầu chính và cầu dẫn cầu Cần Thơ đã tổ chức sự kiện căng cáp dây văng đầu tiên tại trụ tháp bờ Bắc (địa phận tỉnh Vĩnh Long).
    Ông Kenichi Nakajima, Phó giám đốc Liên danh TKN cho biết: gói thầu số 2 bắt ngang sông Hậu có chiều dài 2.750m, trong đó chiều dài cầu chính là 1.010m; chiều rộng 26m, chiều cao tháp 164,8m, móng cầu bê-tông đúc trên nền cột khoan nhồi (đường kính lớn nhất là 2,5m, chiều dài cột lớn nhất 94m). Ngoài ra ông cho biết thêm, hai trụ tháp chính hình chữ Y ngược sẽ có tổng cộng 216 sợi dây văng, sợi dài nhất dài 280m, sợi ngắn nhất 90m.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Những sợi dây văng đầu tiên được căng lên
    [​IMG]
    Khoảng 7 giờ 55 ngày 26.9.2007, nhịp cầu dẫn dài 90m về phía Vĩnh Long đang thi công đã bất ngờ bị sập. Tai nạn thương tâm này khiến 55 người chết, nhiều người khác bị thương; công trình phải dừng lại một thời gian để điều tra.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Sau khi thi công trở lại, cầu Cần Thơ dần dần thành hình. Hai nhánh cầu vươn đến với nhau.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Sáng 12.10.2009, cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu nối tỉnh Vĩnh Long (bờ Bắc) với thành phố Cần Thơ (bờ Nam) đã chính thức được hợp long. Lễ hợp long diễn ra trên mặt cầu thép, đơn giản mà trang trọng.
    [​IMG]
    Cầu Cần Thơ đã hoàn thành, khánh thành vào ngày hôm nay (24.04.2010). Bắt đầu từ nay, người dân hai bờ sông Hậu này đã có thể lưu thông dễ dàng, để hướng đến sự phồn vinh về kinh tế, hướng đến một đời sống khá giả, hiện đại cho mỗi gia đình như mong ước bao đời nay. Cũng bắt đầu từ thời điểm này, bến phà Cần Thơ chấm dứt sứ mệnh lịch sử của mình qua bao tháng ngày ghi dấu trong tâm hồn những người con vùng đất nặng phù sa Cửu Long…
    Mai Vọng – Tiến Dũng
    (Ảnh Trương Công Khả, Trần Kim Đính, Trọng Nghĩa)
     

Chia sẻ trang này