Đang tải...

Thảo luận Câu chuyện về Đèn Check Engine

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi hyundai, 19/7/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hyundai
    Offline

    Bằng lái Hạng F
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/10/09
    Số km:
    5,182
    Được đổ xăng:
    2,437
    Mã lực:
    2,130
    Xăng dự trữ:
    12,676 lít xăng
    #1 hyundai, 19/7/15
    Last edited by a moderator: 19/7/15
    Những bộ cảm biến (sensor) được bố trí trên xe nhằm mục đích truyền những thông tin cần thiết cho máy tính (computer) của xe (cái này còn gọi là ECU) nhằm điều chỉnh các thông số hoạt động khi cần thiết. Nếu không thực hiện được điều này vì một số lý do nào đó đèn Check Engine sẽ nổi sáng để kịp thời báo hiệu cho người sử dụng. Tuy nhiên không phải lúc nào chúng ta cũng cần lo âu vì cái đèn này.

    [​IMG]

    Bạn sẽ không cần phải quan tâm nhiều nếu:

    1. Máy vẫn nổ êm và đều.
    2. Không có những tiếng khua bất thường.
    3. Không thải khói đen.
    4. Không có mùi hôi, khét.
    5. Mức tiêu thụ nhiên liệu không đột ngột gia tăng.

    Những việc đơn giản mà chúng ta có thể làm ngay khi thấy đèn Chech Engine nổi sáng là:

    1. Vặn chặt nắp đậy thùng xăng.
    2. Vặn chặt nắp châm nhớt máy phía trên động cơ.
    3. Đóng kín thước đo mực nhớt máy.

    [​IMG]

    Nếu đúng là đèn Check Engine đã nổi sáng vì một trong những lý do trên đây, đèn sẽ tự động tắt đi sau đó vài ngày. Nếu không bạn cần tham khảo ý kiến của thợ kỹ thuật khi :

    1. Động cơ có tiếng khua, gõ liên tục.
    2. Ra khói đen.
    3. Công suất giảm nhanh.
    4. Mức tiêu thụ nhiên liệu đột ngột gia tăng.
    5. Không khởi động được.

    Những nguyên nhân thường khiến cho đèn Check Engine nổi sáng:

    1. Bộ cảm biến Oxy.

    [​IMG]

    Tỷ lệ hòa khí (không khí và xăng) lý tưởng tính theo trọng lượng cho động cơ là 14.7:1. Với tỷ lệ này hỗn hợp không khí và xăng sẽ được đốt cháy gần như hoàn toàn khi bugi nẹt lửa để tạo ra công suất tối đa và và khí cháy sẽ không chứa quá nhiều hóa chất gây ô nhiễm môi trường. Nếu vì một lý do nào đó lưu lượng không khí trở nên ít hơn qui định hay hòa khí dư xăng (rich mixture), lượng xăng dư thừa (CxHy) sẽ bị thải ra môi trường tạo nên ô nhiễm. Trường hợp ngược lại hay hòa khí thiếu xăng (lean mixture), hỗn hợp cháy sẽ tạo nên một hàm lượng nitrogen-oxide (NOx) trong khí cháy nhiều hơn mức độ cho phép, hóa chất này cũng gây ô nhiễm cho môi trường. Không những thế động cơ còn bị giảm công suất, mức tiêu thụ nhiên liệu tăng và gặp trở ngại mỗi khi tăng hay giảm tốc.

    [​IMG]

    Những bộ cảm biến oxy bố trí trên đường ống thoát khí cháy của động cơ trong trường hợp này sẽ cung cấp thông tin về lương oxy tồn tại (dư hoặc thiếu) trong khí cháy cho ECU để computer của xe có thể kịp thời điều chỉnh thời lượng (duration) phun xăng cho động cơ.

    Tùy theo loại xe, chi phí dự trù cho việc thay thế một bộ cảm biến oxy sẽ khác nhau

    2. Nắp đậy thùng xăng.

    [​IMG]

    Nắp đập thùng xăng được thiết kế để có thể duy trì một áp suất nhất định phía trên mặt thoáng của xăng nhằm bảo đảm cho dòng xăng có thể di chuyển trong đường ống dẫn khi cần thiết và hơi xăng không thoát ra bên ngoài để có thể gây ô nhiễm môi trường. Một lúc nào đó nắp đậy này có thể không được vặn chặt hay bị hỏng, bộ cảm biến áp suất thùng xăng (fuel tank pressure sensor) sẽ khiến cho đèn Check Engine nổi sáng.

    [​IMG]

    [​IMG]

    Hộp chứa than hoạt tính (charcoal canister) có nhiệm vụ lưu giữ hơi xăng tích lũy bên trong thùng chứa và hộp chứa nắp thoát hơi xăng (purge valve canister) có nhiệm vụ đưa lượng hơi xăng này vào ống góp hút để đốt bên trong buồng đốt của động cơ nhằm tránh tạo ra mùi hôi bên trong xe và gây ô nhiễm cho môi trường. Khi hộp chứa than hoạt tính được sử dụng đến mức bão hòa hay nắp thoát hơi xăng không mở hoặc không đóng kín, bên trong xe thường có mùi xăng và đèn Check Engine cũng sẽ nổi sáng.

    3. Bình lọc khí thải (catalytic converter).

    [​IMG]

    Bình lọc khí thải có công dụng biến đổi carbon monoxide (CO) và những hóa chất độc hại khác để không gây ô nhiễm. Sau khoảng 250,000 Km, bình lọc này thường bị nghẹt một phần khiến cho khả năng tăng tốc của xe bị giảm. Ngoài ra phần lớn chất xúc tác của bộ lọc khí thải bị phân hủy làm tăng hàm lượng các độc chất thải đi vào không khí.

    Chi phí dự trù cho việc thay thế một bình lọc khí thải vào khoảng US $300, loại chế biến lại (refurbished). Loại mới có giá trên US $1000.

    4. Bộ cảm biến lưu lượng không khí (mass air flow sensor).


    [​IMG]

    [​IMG]


    MAF thường được bố trí ngay trên đường ống dẫn không khí từ lọc gió đến bộ phận điều khiển bướm ga (throttle body).

    Do mật độ (density) của không khí thay đổi theo áp suất (độ cao so với mực nước biển) và nhiệt độ môi trường, cảm biến loại này có công dụng thâu nhận và truyền tải những dữ kiện liên quan đến lương không khí nạp để ECU có thể điều chỉnh khoảng thời gian cung cấp nhiên liệu (mở kim phun) thích hợp với tình trạng làm việc của động cơ.

    Khi cảm biến lưu lượng khí nạp bị hỏng, thường do lắp ráp không đúng hoặc không thay thế bộ lọc gió (air fiter) đã quá bẩn. trong trường hợp này động cơ sẽ không tăng tốc ổn định, công suất giảm và mức tiêu hao nhiên liệu sẽ có khuynh hướng gia tăng.

    Chi phí dự trù cho việc thay thế một bộ cảm biến lưu lượng không khí vào khoảng US $200.

    5. Bugi hay các dây dẫn điện đến bugi.


    [​IMG]

    [​IMG]


    Các bugi có nhiệm vụ đậy kín buồng đốt của động cơ vừa tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hòa khí vào cuối thì nén. Nếu bugi không được vặn chặt hay có tia lửa yếu do đóng than hay dây dẫn điện không tốt, hòa khí sẽ không được đốt cháy trọn vẹn làm mất công suất, hao tốn nhiên liệu và ô nhiễm môi trường.

    Có thể dùng máy đọc lỗi để tạm thời làm tắt đi đèn Check Engine cho đỡ khó chịu nhưng phương cách này không sửa chữa được những hư hỏng và xe cũng sẽ không ‘pass’ được kiểm tra kỹ thuật định kỳ (inspection). Nhiều trường hợp một 'error code' do máy dò được lại liên quan đến một số bộ phận có kết nối với nhau như hộp chứa than hoạt tính và hộp chứa nắp thoát hơi xăng, ... Nếu không có sẵn những bộ phận rời để thử lần lượt thay thế, cần có kinh nghiệm để xác định đúng bộ phận nào đang có vấn đề, nếu không đèn Check Engine vẫn sẽ ... 'tiếp tục nổi sáng'.

    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi quyrubi, trinhvannam, ngaykhongem25 tài xế khác.
  2. Hien06101992
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/6/15
    Số km:
    117
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    784 lít xăng
    các cụ viết bài cụ thể và tỉ mỉ như thế này bọn e biết thêm được bao nhiêu là kiến thức ngoài đời mà trong trường không ai dậy cho:)
     
    Đã được đổ xăng bởi hyundai.
  3. cocacola
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/11/13
    Số km:
    572
    Được đổ xăng:
    787
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    641 lít xăng
    Bài viết hay quá ,lại còn học được cả tiếng chuyên nghành nữa . đa tạ cụ :)
     
    Đã được đổ xăng bởi Ferrari599hyundai.
  4. thanhco1983
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/6/13
    Số km:
    1,369
    Được đổ xăng:
    2,343
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,104 lít xăng
    Bugi và dây cao áp đâu có nổi đèn check cụ nhỉ?
     
    Đã được đổ xăng bởi Ferrari599hyundai.
  5. hyundai
    Offline

    Bằng lái Hạng F
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/10/09
    Số km:
    5,182
    Được đổ xăng:
    2,437
    Mã lực:
    2,130
    Xăng dự trữ:
    12,676 lít xăng
    Đã được đổ xăng bởi DoHoangTienmobilest.
  6. Hien06101992
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/6/15
    Số km:
    117
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    784 lít xăng
    ở các dòng xe đánh lửa điện tử khi 1 bugi không đánh lửa hoặc giắc vào cắm bị lỏng hay chập chờn thì đèn check cũng sẽ sáng
     
    Đã được đổ xăng bởi thanhco1983khoadongluc.
  7. 24.july
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/4/15
    Số km:
    134
    Được đổ xăng:
    135
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,452 lít xăng
    đây là những kiến thức cơ bản để hiểu biết về cảm biến hay bộ phận đánh lửa trên ô tô.
    Còn để hiểu sâu và rõ ràng thì còn 1 quãng thông tin khá nhiều và phức tạp hơn.
     
    Đã được đổ xăng bởi khoadongluc.
  8. Binhdaudatkaaa
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/7/15
    Số km:
    53
    Được đổ xăng:
    26
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    605 lít xăng
    đây là bài hay ,nhùi lúc e kiểm tra xe mà ko hiểu tại sao đèn chek hiển hiện lên , giờ e mới biết đc những thứ đó nó vợt e hjjj
     
    Đã được đổ xăng bởi khoadongluc.
  9. xuandatam
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/8/14
    Số km:
    437
    Được đổ xăng:
    300
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,739 lít xăng
    Bài viết hay quá cụ ơi, cho em hỏi thêm về 1 số nguyên nhân tác động nào # ngoài n~ nguyên nhân trên dẫn đến đèn báo check mà ta có thể tự ktra sơ lượt k ạ
     
  10. quocdai95
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/7/15
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    70 lít xăng
    muốn download thi fai lam sao ạ
     
  11. phamchieu334
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/7/15
    Số km:
    465
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,698 lít xăng
    Bài viết cơ bản là hay nhưng chuyên sâu vào thì đau đầu quá xe càng hiện đại càng nhiều cảm biến chức năng hỗ trợ đủ kiểu và mỗi dòng xe lại khác nhau một chút .....mong anh em chia sẻ nhiều để học hỏi thêm và học hỏi lẫn nhau
     
    Đã được đổ xăng bởi Hien06101992khoadongluc.
  12. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,987
    Được đổ xăng:
    12,196
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,071 lít xăng
    Có chứ bác, nhưng lỗi không mấy khi báo trực tiếp
     
    Đã được đổ xăng bởi thanhco1983.
  13. thanhco1983
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/6/13
    Số km:
    1,369
    Được đổ xăng:
    2,343
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,104 lít xăng
    Em đang hiểu là báo trực tiếp cơ/
    Còn chứ bỏ máy thì nó cũng báo mà.
     
  14. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,987
    Được đổ xăng:
    12,196
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,071 lít xăng
    Có thể sẽ báo lỗi của bobin, bác ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi Dungeptraithanhco1983.
  15. hoangphucauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/7/13
    Số km:
    380
    Được đổ xăng:
    266
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    2,267 lít xăng
    gặp mấy e laceti nhập báo liền cụ nhé
     
  16. xebo
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/6/10
    Số km:
    351
    Được đổ xăng:
    517
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    1,135 lít xăng
    Đa số các xe hiện đại bây giờ thì bệnh tật liên quan đến đèn check thì thường phải có chuyên môn giữa nhưng a e thợ hiểu về nó thì có thể tìm ra cách giải quyết còn với những cụ là chủ xe thì tốt nhát nếu k đam mê thì dành cv kiểm tra cho thợ chứ đừng tiết kiệm quá hay cứ tò mò mà k hiểu lại đền oan cái xe của mình.có cụ ban e co biết gì đâu thấy chevk nổi cũng đi tháo accu nhưng thao tác loằng ngoàng thế nào làm cho cham ngay dương accu vào vỏ hộp thế là ...
     
    Đã được đổ xăng bởi khoadongluc.
  17. hanhphuc1994
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/8/15
    Số km:
    28
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    215 lít xăng
    cảm ơn tác giả
     
  18. nhuminh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Số km:
    343
    Được đổ xăng:
    93
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    847 lít xăng
    Ai bảo cụ là bugi và cao áp ko nổi đèn check....nều bugi cao áp kém hay chết đếu là nguyên đẫn tới bỏ máy thì đen check chắc chắn sẽ hiện cụ ah.
     
    Đã được đổ xăng bởi thanhco1983.
  19. chocopietb1708
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/7/15
    Số km:
    13
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    141 lít xăng
    cám ơn cụ đã chia sẻ, cụ viết chi tiết quá!
    _____________________________________
    dau can dien tu
     
  20. thanhco1983
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/6/13
    Số km:
    1,369
    Được đổ xăng:
    2,343
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,104 lít xăng
    Nó mà đã toi hẳn thì là bỏ máy rồi. Đã bỏ máy thì hầu như ai có máy, hoặc không có máy cũng kiểm tra được. Trường hợp nó không nổi đèn check thì sao hả cụ?
     
    Đã được đổ xăng bởi mr bieukhoadongluc.

Chia sẻ trang này