Đang tải...

Thảo luận Cấu tạo đỉnh piston động cơ

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi tomo, 12/2/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. tomo
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/7/13
    Số km:
    264
    Được đổ xăng:
    261
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    112 lít xăng
    Các bạn nào nắm rõ tại sao trên đỉnh piston động cơ nhà chế tạo lồi hoặc lõm nhằm mục đích gì ? Nếu thay thế 1 piston có kích thước tương đương nhưng độ lõm piston đỉnh piston khác nhau có ảnh hưởng gì không ?
    Mục đích của tăng áp động cơ diesel và nhiệm vụ của nó ?
    upload_2015-2-12_8-36-12.jpeg
     
    Đã được đổ xăng bởi gie-rachvăn chiến_bc06.
  2. truyenminh705
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/12
    Số km:
    628
    Được đổ xăng:
    246
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    4,957 lít xăng
    - Piston đc xăng 2 kỳ thường đỉnh lồi để lái dòng khí nạp lên trên, tống khí thải xuống để đẩy ra ngoài.
    - Piston đỉnh lõm thường dùng trên động cơ Diesel nhằm tăng khả năng hòa trộng nhiên liệu với không khí do đỉnh lõm bố trí lệch sẽ làm cho không khí chuyển động xoáy lốc ở kỳ nén.
    - Piston đỉnh bằng dùng cho các trường hợp khác, không có yêu cầu đặc biệt.
    - Thay đổi độ lõm sễ làm ảnh hưởng đến tỉ số nén làm thay đổi thể tích của buồng đốt do buồng đốt. Làm ảnh hưởng đến tỉ số nén. Tỉ số nén giảm ít làm mất công suất động cơ, giảm nhiều thì không nổ được. Tỉ số nén tăng ít làm động cơ chạy có tiếng gõ, các chi tiết phải chị quá tải; Tỉ số nén tăng nhiều gây kích nổ ở động cơ xăng nguy cơ phá hỏng động cơ.
    - Tăng áp ở động cơ diesel:
    + Nhiệm vu: nén không khí đẩy vào xylanh của động cơ.
    + Mục đích: lượng không khí nạp vào nhiều hơn, oxi nhiều hơn, áp suất và nhiệt độ không khí cuối kỳ nén cao hơn, nhiên liệu phụ vào sẽ cháy tốt hơn -> Động cơ phát huy công suất cao hơn...
     
    Đã được đổ xăng bởi HondaAcuraNSX, Hoankk, lacongtai768 tài xế khác.
  3. bathinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/9/14
    Số km:
    247
    Được đổ xăng:
    180
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,886 lít xăng
    e chém thêm nhé.ngoài những thứ như cụ truyenminh705 nói thì có trường hợp piston chế tạo lõm mà thay bằng hoặc lồi thì va vào xu páp ngay.
    - đỉnh bằng thường sử dụng trong đc xăng
    - lồi: chịu lực tốt, diện tích tiếp xúc lớn với nhiệt cháy,chế tạo khó> ít sử dụng
    - lõm: thường sử dụng trong đc diezel có buồng cháy phụ
    ngoài ra còn có loại lõm hình omega để tạo xoáy lốc mạnh.vd như santafer đấy ạ.
    nhưng e cũng thấy mấy cái piston đc tàu thủy nó như "cái thùng phi" ý.thấy có mấy loại khác nhau.không biết nó có cùng chung cái lý này không hả các cụ
     
    Đã được đổ xăng bởi gie-rach.
  4. truyenminh705
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/12
    Số km:
    628
    Được đổ xăng:
    246
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    4,957 lít xăng
    Lý thuyết thì là như vậy, nhưng là người thợ sửa chữa thì đừng quá quan tâm đến vấn đề này. Tốt nhất là cứ thay đúng loại cho nó lành.
     
    Đã được đổ xăng bởi hongson19091997, gie-rachtungnguyen_tny9x .
  5. equipmentsea
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/7/14
    Số km:
    38
    Được đổ xăng:
    62
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    216 lít xăng
    Đã được đổ xăng bởi Hoankk, phamthehien, hongson190919971 tài xế khác.
  6. tomo
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/7/13
    Số km:
    264
    Được đổ xăng:
    261
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    112 lít xăng
    Đã được đổ xăng bởi hongson19091997gie-rach.
  7. thacthinh01
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/5/13
    Số km:
    96
    Được đổ xăng:
    80
    Mã lực:
    41
    Xăng dự trữ:
    73 lít xăng
    tăng V buồng đốt và khả năng hòa trộn nhiên liệu với không khí dạng như kiểu buồng cháy xoáy lốc thì phải :rolleyes:
     
    Đã được đổ xăng bởi gie-rach.
  8. tomo
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/7/13
    Số km:
    264
    Được đổ xăng:
    261
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    112 lít xăng
    Đỉnh Piston lõm hình omega để tạo xoáy lốc mạnh, ngoài ra còn có tác dụng gì nữa không. Nếu tôi thay piston có cùng đường kính nhưng đỉnh lõm kiểu khác có ảnh hưởng gì lớn đến động cơ không ? và lắp vào động cơ có nổ được không vậy Bác ?
     
    Đã được đổ xăng bởi gie-rach.
  9. haidangdenso
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/7/14
    Số km:
    285
    Được đổ xăng:
    570
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,593 lít xăng
    Pitong là cả một quá trình ngiên cứu tính toán và thử ngiệm để tính toán đưa ra một loại pitong phù họp với một loại động cơ nhà ngiên cứu tính toán vận tốc trượt công suất để chọn vật liệu sao cho thơm ngon bổ rẻ mà vẫn đạt độ bền , đỉnh ptong được tính toán sao cho phù hợp với từng loại động cơ xăng hay dầu buồng đốt thống nhất hay buồn đốt phụ hay xuáy lốc vv . Như các bạn đã nói ở trên , khi thử nhiên buồng đốt trên mô hình vật Liêu trong suốt còn phải tính toán đến gờ nép đỉnh pitong sao cho phù hợp với tia phun góc phun của nhiên liệu để hoà trộn hỗn hợp nhiên một cách tối ư cho quá trình cháy hoàn hảo , vấn đề này rất mất thời gian để ra một loại pitong chính vì vậy mỗi loại pitong có hình dạng khác nhau . Trong cùng một loại động cơ nhưng công suất khác nhau thương thì hốc đỉnh pitong khác nhau tia kim phun khác nhau ít khi nhà sản xuất thay đổi mặt quylat . Ngày nay có rất nhiều loại pitong đươc sản xuất bằng các vật liệu khác nhau như gốm sứ gắn grapit vào phần dẫn hướng bề mặt trượt hoặc đỉnh thân tách rời như kiểu cát hoặc Cumin
    để tăng độ bền giảm mài mòn giảm trọng lượng giảm ma sát làm mát đỉnh piton .
    Nói về pitong cặn lẽ mất rất nhiều giấy mực cho nên khuôn khổ diễn đàn này khong thể nói hết được
    Nói về tăng áp cũng thế tốn giấy lắm
    Chia làm hai dòng.
    1 có máy nén
    -dẫn động cơ giới
    *tuốc bin khí+liên hệ thủy lực+ liên hệ cơ khí + liên hệ khí thể
    *hỗn hợp
    -mắc song song
    - mắc nối tiếp
    2 khong máy nén
    -sóng áp suất
    -giao động và cộng hưởng
    +có cấp + vô cấp
    -tốc độ
    Ngày nay tăng áp tuocbin khí được sử dụng rộng rãi vì nó tận dụng năng lượng thừa của khí thải khong gây tổn thất công suất cho đong c . Với việc ứng dụng công nghệ điện tử tin học các Tubo còn được điều khiển sao cho lư lượng gió phù hợp từng tốc độ dc
     
    Đã được đổ xăng bởi Paul-Thinh.
  10. haidangdenso
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/7/14
    Số km:
    285
    Được đổ xăng:
    570
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,593 lít xăng
    Như tôi đã nói kết cấu hình dạng đỉnh pitong phụ thuộc rất nhiều vào loại buồng đốt cách bố trí supap kim phun sao cho hình dạng hốc pitong hướng cho khí nạp và tia phun kết hợp hoà trộn một cách hoàn hảo vì thế thay đổi hình dạng đỉnh pitong trong cùng 1 dc là không thể trừ trường hợp thay đổi cả mặt quilat . Trong cùng 1 dc có thể nơng hạ công suất bằng cách dữ nguyên hình đang mở rộng hốc pitong thay đổi thể tích hoặc tăng áp suất khí nạp ằng tăng áp thay đổi hệ thống phối khí hệ thống nhiên liệu.
    Còn như bạn tomo hỏi thì thự sự tôi chưa thấy ai làm như bạn hỏi cả bởi pitong chỉ cần cùng loại dc sai đời người ta đã không lắp rồi chứ chư nói đến thay hẳn loại đỉnh khác cả
     
  11. bao7329
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/7/09
    Số km:
    898
    Được đổ xăng:
    815
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    347 lít xăng
    #11 bao7329, 21/2/15
    Chỉnh sửa cuối: 22/2/15
    Lồi hay lõm nó là do nhà sản xuất thiết kế cho phù hợp với công suất của của động cơ thôi .cho nên của nó ntn thì thay đúng như vậy.
     
  12. Gianghv94
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/8/14
    Số km:
    26
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    9 lít xăng
    Em nghĩ turbo tăng áp thì chủ yếu được dùng trong động cơ diezel vì áp suất khí xả của nó cao chứ còn máy nén tăng áp thì lại dùng trên đc xăng.
     
  13. truyenminh705
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/12
    Số km:
    628
    Được đổ xăng:
    246
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    4,957 lít xăng
    Kho no duoc hoac no bat thuong. Dien thoai khong co tieng Viet hen hom khac se giai thich.
     
  14. vinhthai118
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/3/15
    Số km:
    1
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    169 lít xăng
    Tôi cũng đang gặp vấn đề này. Hiện tại cty mới làm lại động cơ chiếc máy xúc pc220-6 loại đc 6d102. Khi thay piston có sự thay đổi về cấu tạo đỉnh, bây giờ khi đc nổ thì khi ga lên rất khói và động cơ rất yếu. Bác tư vấn giúp cách khắc phục. Tôi đang ở hạ long. Nếu có thể xin bác số đt để liên hệ.
     
  15. haidangdenso
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/7/14
    Số km:
    285
    Được đổ xăng:
    570
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,593 lít xăng
    [MERGETIME="1425992588"][/MERGETIME]
    chuyển động cơ sang đây tôi đổi cho động cơ bãi xịn bảo hành 3 tháng
    Sđt 0948556001 Đăng km 12 quang hanh cẩm phả
    [MERGETIME="1425992614"][/MERGETIME]
    chuyển động cơ sang đây tôi đổi cho động cơ bãi xịn bảo hành 3 tháng
    Sđt 0948556001 Đăng km 12 quang hanh cẩm phả
    [MERGETIME="1425992631"][/MERGETIME]
    chuyển động cơ sang đây tôi đổi cho động cơ bãi xịn bảo hành 3 tháng
    Sđt 0948556001 Đăng km 12 quang hanh cẩm phả
     
  16. dangduyhao
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/8/12
    Số km:
    11
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    6
    Xăng dự trữ:
    82 lít xăng
    Lồi vẫn tạp xoáy lốc hòa trộn khí
    Lõm thì tạo xoáy mạnh hơn, chủ yếu dùng cho diezen vì nhiên liệu phun vào buồng đốt khi đã nén.
    Còn bằng thì hay sử dụng trên xe con vì công suất nhỏ hơn, dễ chế tạo, giá thành giảm
    Các cụ chém nhẹ tay :D
     
  17. Wonambi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/15
    Số km:
    9
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    16 lít xăng
    ở đây có bác nào có bản vẽ chi tiết cơ cấu piston không ạ ?:rolleyes:
     
  18. hoannguyenvimaru
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/12/10
    Số km:
    8
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    238 lít xăng
    Tăng Vc thì đúng hơn bác ah
    [MERGETIME="1427121933"][/MERGETIME]
    Hình dáng nó thế nào các bác cần phải quan sát cả cơ cấu xupap, kim phun trên nắp xy lanh nữa mới khẳng định được chính xác nhé! Còn tác dụng của việc tạo lõm trên đỉnh piston có nhiều, vấn đề là nhà sản xuất muốn nhằm mục đích gì thì mới có từng kiễu lõm khác nhau.
    [MERGETIME="1427121941"][/MERGETIME]
    Hình dáng nó thế nào các bác cần phải quan sát cả cơ cấu xupap, kim phun trên nắp xy lanh nữa mới khẳng định được chính xác nhé! Còn tác dụng của việc tạo lõm trên đỉnh piston có nhiều, vấn đề là nhà sản xuất muốn nhằm mục đích gì thì mới có từng kiễu lõm khác nhau.
    [MERGETIME="1427121975"][/MERGETIME]
    Hình dáng nó thế nào các bác cần phải quan sát cả cơ cấu xupap, kim phun trên nắp xy lanh nữa mới khẳng định được chính xác nhé! Còn tác dụng của việc tạo lõm trên đỉnh piston có nhiều, vấn đề là nhà sản xuất muốn nhằm mục đích gì thì mới có từng kiễu lõm khác nhau.
    [MERGETIME="1427121987"][/MERGETIME]
    Hình dáng nó thế nào các bác cần phải quan sát cả cơ cấu xupap, kim phun trên nắp xy lanh nữa mới khẳng định được chính xác nhé! Còn tác dụng của việc tạo lõm trên đỉnh piston có nhiều, vấn đề là nhà sản xuất muốn nhằm mục đích gì thì mới có từng kiễu lõm khác nhau.
     
  19. cuonghq
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/3/15
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    176 lít xăng
    các bác là con nhà kỹ thuật mà cứ thay bừa là phá máy có ngày. nhà sản xuất người ta phải tính toán bao nhiêu năm mới cho ra được cái máy như vậy mà các bác lại thay thế chi tiết khác vào. e có máy lời này bác nào tham khảo được thì dùng: lắp piston có đỉnh khác loại vào nếu nặng thì bị va đập cơ khí giữa xupap với đỉnh piston, máy sẽ đắp chiếu ngay. còn nhẹ như động cơ nhà bác thì do thể tích không gian chết tăng lên làm quá trình tạo hỗn hợp cháy không tốt, lực khí thể giảm, công suất và hiệu suất đều giảm. biện pháp sửa chữa tốt nhất là bác cứ đi kiếm mấy quả piston cùng loại về lắp vào. thế là ổn
     
  20. Paul-Thinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/3/15
    Số km:
    150
    Được đổ xăng:
    27
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,045 lít xăng
    thưa bác cấu tạo của mỗi đỉnh còn phụ thuộc vào vị trí xupap nạp xả.kích cỡ... kỹ sư đã tính toán rất kỹ. còn lắp loại khác vào e không đoán đc chuyện gì xảy ra
     

Chia sẻ trang này