Đang tải...

Cơ bản Cấu tạo hộp số tự động ECT

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi khoadongluc, 23/3/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,021
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,080 lít xăng
    CẤU TẠO ECT
    ECT bao gồm biến mô, cụm bánh răng hành tinh, hệ thống điều khiển thuỷ lực và hệ thống điều khiển điện tử.
    I. BIẾN MÔ
    cấu tạo và chức năng của biến mô dùng trong ECT tương tự như biến mô với ly hợp khoá biến mô hộp số điều khiển thuỷ lực hoàn toàn.
    II. CỤM BÁNH RĂNG HÀNH TINH
    Cấu tạo và chức năng của cụm bánh răng hành tinh của ECT cũng giống như của hộp số điều khiển thuỷ lực hoàn toàn.

    [​IMG]
    III. HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN THUỶ LỰC
    Bơm dầu được sử dụng trong hệ thống điều khiển thuỷ lực về cơ bản giống như loại hộp số điều khiển thuỷ lực hoàn toàn. Nhưng trong thân van, các van điều khiển được thay đổi để điều khiển chuyển số và khoá biến mô. Ngoài ra còn có thêm các van điện (ở những vị trí như hình vẽ dưới) để điều khiển các van này.
    MẠCH THUỶ LỰC
    Hộp số tự động ở sơ đồ dưới đang ở vị trí D, số truyền tăng (biến mô khoá).

    [​IMG]
    IV. HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN ĐIỆN TỬ
    Hệ thống điều khiển điện tử là một hệ thống được máy tính hoá, nó đánh giá thời điểm chuyển số, thời điểm khoá biến mô thích hợp và điều khiển hợp số.
    + CÁC CẢM BIẾN VÀ CÔNG TẮC
    Các cảm biến đóng vai trò thu thập các kiểu dữ liệu khác nhau để xác định thời điểm chuyển số và khoá biến mô thích hợp, và biến nó thành các tín hiệu điện rồi truyền đến ECU.


    Các cảm biến sử dụng trong hộp số A140E như bảng dưới:

    [​IMG]

    THAM KHẢO


    Phụ thuộc vào kiểu ECT, các cảm biến sau cũng được sử dụng:
    [​IMG]+ ECU
    ECU quyết định thời điểm chuyển số và khoá biến mô dựa trên tín hiệu từ các cảm biến. Trên cơ sở các tín hiệu này, nó kích hoạt các van điện (đóng/ mở) trong thân van. Có 2 loại ECU hộp số (ECT ECU). Một là loại ECU độc lập còn loại kia là loại ECU kết hợp với ECU động cơ (cụm này được gọi là ECU động cơ và hộp số).
    [​IMG]
    CHÚ Ý
    1. ECU là một thiết bị đặc biệt chính xác được cấu tạo từ rất nhiều chi tiết điện tử tinh vi, nên phải đặc biệt chú ý khi tháo nó ra khỏi xe:
    · Không được tìm cách tháo rời ECU vì bụi bẩn có thể lọt vào bên trong làm hỏng hay làm chập các mạch bên trong.
    · Cẩn thận không đánh rơi hay tác dụng lực quá lớn lên ECU.
    · Không làm ướt ECU do điều đó có thể làm cho mạch bên trong bị chập. Không cho nó tiếp xúc với nhiệt độ cao, từ trường mạnh, hay những nơi sinh ra tần số cao.
    2. Khi kiểm tra hệ thống điều khiển điện tử, đầu tiên kiểm tra các chi tiết liên quan đến ECU (bao gồm cả dây điện). Nếu chúng bình thường, kiểm tra ECU xem nó còn tốt hay không bằng cách lắp thử một ECU còn tốt khác.

    +
    CÁC VAN ĐIỆN
    Các van điện đóng hay mở đường dầu bên trong thân van theo tín hiệu ON (mở) – OFF (đóng) từ Ecu để điều khiển van chuyển số và van khoá biến mô. Về cơ bản, ECT có 3 van điện : van điện No.1 và No.2 điề khiển thời điểm chuyển số (số 1, 2, 3 và số truyền tăng), trong khi van điện No.3 điều khiển ly hợp khoá biến mô.
    [​IMG]
     

Chia sẻ trang này