Đang tải...

Cơ bản cấu tạo ô tô cơ bản- phần 2: khung gầm

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi khoadongluc, 14/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,016
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,191 lít xăng
    Cấu tạo thân xe con , thường được chia làm 2 loại, có khung rời ( SUV, PICKUP, MPV ....) và loại có thân vỏ liền khung ( Sedan, Convertible, Compack....)

    Khung ( Frame, Chassis, Xát xi) ở đây là phần kết cấu chịu lực chính cho cả xe, nó giống như cái bệ thép để body và tất cả các thứ khác bám vào , do vậy tại sao mấy cái xe có xát xi lại trâu bò hơn Sedan . Ở xe có xat xi thì số khung phải được đóng vào đây còn trên xe kết cấu khung liền vỏ thì nó được dập vào body
    [​IMG]

    [​IMG]
    Thân xe (Body)
    Với xe khung liền vỏ thì khung làm đơn giản hơn , thường bằng tôn mỏng cuộn lại nhiều lớp như cái ống hộp và hàn liền với vỏ xe làm thành một body là xong .

    [​IMG]

    [​IMG]

    Trái và phải
    Bây giờ ta chia ô tô làm mấy hướng , trước, sau, phải , trái , trên , dưới . Lấy tâm là điểm giữa của nóc xe , từ đó về trước là trước, từ đó sang bên tay lái là bên trái, sang bên phụ là phải ...
    Nếu dòm sát vào một số phụ tùng như gương, đèn thì ta có thể thấy chữ LH hay RH là chữ viết tắt của Left hand hay Right hand
    Hãy coi chiếc xe như một cơ thể con người , chống tay quì sấp , đầu trùng với cản trước , mông đít trùng với cản sau , mắt sẽ là đèn pha, tứ chi là 4 bánh , và bạn sẽ đoán ra đâu là tai và đâu là sườn , hông.

    Nếu bạn đã quen với kiểu gọi này rồi thì khi đứng ở cửa hàng phụ tùng bạn sẽ không bị ù tai lúng túng bởi mấy cái từ dân dã thoát ra từ đôi môi của cô gái bán hàng kháu khỉnh nói rất nhanh như: Pha trái, đèn cạnh phải, hông phải , tai trái , kính trước , nẹp sườn phải ....

    [​IMG]

    Nắp cabô , nắp khoang máy
    [​IMG]

    Đặc điểm là chịu nhiệt ghê gớm , dưới máy bốc lên, trên mặt giời chiếu xuống , thế nên 1 số xe có thêm tấm cách nhiệt ốp dưới cabô .
    Cũng vì chịu nhiệt nên lỡ nó bị trầy sơn 1 tẹo thì thợ thường phải sơn lại cả cabô để cho nhiệt đỡ làm khác màu giữa các chỗ sơn cũ và mới . Nếu chẳng may bị bẹp thì khu vực bẹp bằng tờ A4 là nên thay mới. Gò sơn lại mới đầu thì ngon dưng mà mấy tháng sau là thấy khang khác rồi.
    Khi dòm các xe cũ, nếu để ý khe hở giữa cabô và tai ta sẽ biết được ối chuyện , nếu xe đã bị đụng thì các khe hở này sẽ kô đều tăm tắp, uốn lượn, vuốt ngón tay qua là bắt được bệnh ngay.

    Tai xe

    Cái miếng tôn mỏng 2 bên cabo ta hay gọi là tai xe, bên trong là khoang rỗng, nó chả có nhiệm vụ gì ngoài việc làm cho xe đẹp hơn. Bên trong thỉnh thoảng có lớp đệm, ống hút gió chạy qua. Trên tai thường có nẹp tai, đèn xinhan tai, chắn bùn, vòm chắn bùn, mark V6, VTVi,....

    Kết cấu khung của nó gọi là xương tai, được chế tạo liền với ụ giảm xóc. Tại đây 1 đầu của giảm xóc sẽ bắt vào còn đầu kia bắt với bánh trước chống xuống đất. Do vậy vị trí của xương tai+ ụ giảm xóc rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến hệ thống lái.

    Cái tai xe này rất hay bị bẹp, thợ thường tháo rời ra , gò sơn bét nhè vô tư. Cũng có xe tai làm bằng composit hay nhựa dẻo để chống va đập như Nissan Xtrail, bên ngoài trông y hệt như làm bằng thép nhưng bạn có thể đấm , đá, cấu véo tùy thích mà nó chả sao .

    [​IMG]
    Pardeshock
    Cái mõm xe (bađờsốc, cản xe, bumper) thường làm bằng nhựa , thép, composit, E nghe nói thấy có làm bằng thép vô định hình, tức là cho đâm bẹp xả láng, về nhà bác tài chỉ cần xả e vào là nó tự phồng lên y hệt ban đầu, thế mới khiếp.
    Trên cản trước thường có các nan gió, hốc đèn gầm, nẹp cản. Sau nó là khoang trống hoặc 1 tấm xốp đệm, xương cản bằng thép bắt thẳng vào đầu khung xe. Ở 1 số xe thì cảm biến đâm va của túi khí đặt ở đây để lấy tín hiệu va chạm nhằm kích hoạt túi khí nổ. Hoặc lắp các cảm biến tiến lùi cho các bác tài thích công nghệ cao.
    Bên ngoài cản thỉnh thoảng hay lắp mấy cái ống thép hoặc Inox để bảo vệ cản, mấy cái đó nếu gia cố kô chắc chắn thì lợi bất cập hại, có khi đáng hỏng 1 thì lại hỏng 3, 4 lần.

    Kính xe
    Kính ô tô là loại kính an toàn, giảm thiểu khả năng sát thương cho hành khách khi xe gặp tai nạn, kính xe được chia làm 2 loại, kính có màng và kính cường lực . Kính trước xe là kính có màng, chế tạo từ 2 lớp kính mỏng khoảng 2,5mm được dán với nhau bằng một lớp chất dẻo trong suốt . Mặc dù có 3 lớp nhưng ta khó phát hiện ra điều đó . Mục đích của lớp màng là khi kính bị vỡ, các mảnh thủy tinh vỡ sắc lẻm không bị gió ép bắn văng về phía hành khách và lái xe, cả tấm kính chỉ bị mềm ra như một tấm vải và được giữ chặt lại khung kính . Còn kô thể tiết kiệm đến mức đem kính xây dựng để lắp vào ô tô được, khi vỡ loại kính này sẽ tạo thành những miếng thủy tinh nhọn hoắt văng tứ tung vào xe cực kỳ nguy hiểm. Hình kính cửa lái khi vỡ thì vụn ra thành các hạt nhỏ như ngô - Vòng số 2, trái với kính trước bị dính thành màng như ở vòng số 1
    Ở dưới chân kính trước thường có 1 tấm nhựa chạy ngang xe đó là tấm chắn rác , gọi thế vì nó có mỗi chức năng là hứng lá rụng tránh cho rơi vào khoang máy

    [​IMG]
    [​IMG]
    Kính cửa cạnh xe
    [​IMG]
    [​IMG]
    Phần logo trang trí
    Phía trước xe có 1 chi tiết rất quan trọng , nó quan trọng kô phải là thiếu nó thì xe kô đi được , mà là mang tính thẩm mỹ và thương hiệu cho Hãng sản xuất . Nó giống như cái mũi của xe.
    Lưới tản nhiệt , cái tên hoa mỹ các nhà viết siêu xe hay dùng , Kalang là tên dân chợ Trời hay gọi, canăng là tiếng mấy bác thợ quê hay phát âm . Dân Nam thì kêu là mặt nạ , dân sành tiếng Anh gọi là Grilles , dân sành tiếng Pháp kô biết gọi là gì.
    Hình dáng thiết kế của kalang đặc trưng cho từng hãng , để tản mạn về nó có lẽ cũng phải cần đến chục trang A4 mới vừa đủ . Chúng thường được làm từ thép mạ crôm, nhựa cứng, nên khi bị vỡ rất khó phục hồi để trả lại vẻ duyên dáng như xưa.
    Trên kalang thường có logo của Hãng , là nơi trang trọng nhất phía đầu xe , logo chỉ đính vào nên rất dễ bị kẻ xấu cậy mất .
    [​IMG]
    Gương - Đèn
    Đèn trước xe thường gồm đèn Xinhan , đèn pha, đèn cốt, đèn đăng téc, đèn sương mù. Đèn xinhan màu vàng, đèn đăng téc trắng, đèn pha và cốt to nhất, đèn sương mù màu vàng lắp trên cản trước.
    [​IMG]
    [​IMG]

    Gương gồm gương trái phải và gương giữa xe , mỗi gương ngoài gồm mặt kính, động cơ điện, vỏ ốp gương, chân gương bắt vào cửa xe. Cũng có 1,2 cái gương nhỏ lắp trên tấm chắn nắng trong xe. Một số xe MPV hay lớn hơn thì lắp thêm gương hậu. Ở xe tải hay khách lớn thì gương nhiều chi chít để LX có thể quan sát nhiều khu vực xung quanh xe.

    [​IMG]
    Tiếp theo là sàn xe
    Sàn xe được dập bằng thép mỏng , có hình dạng lồi lõm, gân gờ để tăng khả năng chịu lực mà trọng lượng vẫn nhẹ ( kiểu như tấm lợp bằng tôn). Hai bên sàn được uốn thành hộp để chịu lực như khung xương chính.
    Mặt dưới sàn được phun một lớp chống gỉ và chống ồn đối với các âm thanh từ dưới đường và khoang máy, mặt trên được dán một lớp hấp thụ rung động khá dày trông giống như giấy dầu . trên cùng mới là các lớp thảm lót trang trí .
    Sàn xe thường không kín, trên đó có nhiều lỗ để thoát nước , nên nếu nước ngập ngang sàn xe là có khả năng chui lên sàn xe làm hỏng hệ thống điện điện tử . Một số xe có bố trí các hộp điểu khiển điện tử ngay trên sàn , nếu sơ ý là có khả năng chập cháy ngay .
    [​IMG]

    Cửa xe
    Chả mấy khi các bác dòm được vào bên trong các cánh cửa ô tô, chúng có cấu tạo đơn giản gồm khung cửa bằng thép được làm thành 2 lớp , bên ngoài là vỏ cửa, bên trong là khung xương cửa , giữa 2 lớp được lắp đặt các bộ phận kính và thiết bị nâng hạ kính (compa) các ổ khóa, tay mở, bản lề, zoang, nẹp , công tắc điều khiển...
    [​IMG]

    Nóc xe
    Nóc xe thông thường khá đơn giản , cấu tạo giống như cabo xe , bao gồm lớp vỏ tôn mỏng, dưới là vài cái xà mảnh mai , dưới cùng là tabi trần xe thường bằng nỉ, các tông bọc vải.
    Nóc xe có cửa sổ trời sẽ phức tạp hơn và phức tạp nhất chắc là các xe mui trần. Trên nóc xe thỉnh thoảng có mấy thanh trang trí, giá để đồ.
    [​IMG]
    Tấm ốp phía dưới sàn xe như trong hình trên thông thường được gọi là Pavôlê, là chi tiết rất hay bị bẹp khi ta bó vỉa quá sát.
    Các ốp nhựa được gọi tên như sau
    [​IMG]
    Cửa hậu
    Ở một số xe Compack, MPV, SUV... vách sau cùng được thay bằng cánh cửa hậu
    Nếu nó mở lên phía trên thì 2 bản lề được bắt vào nóc xe , đồng thời có 2 cây chống trợ lực giúp ta nâng cửa lên , đó là các cylind được nén khí với áp suất rất cao . Cấu tạo 1 cửa hậu bình thường như hình dưới đây , từ trái qua phải gồm :Tabi cửa , zoang cao su, khung cửa, kính cửa,
    Nếu xe chạy đã cũ mà nghe thấy tiếng lọc xọc phát ra từ cửa thì chắc chắn zoang đã lão hóa, khóa cửa bị lỏng, bản lề bị xê dịch , cần phải kiểm tra lại .
    [​IMG]

    Khu vực đèn phía sau xe
    [​IMG]
    Mặt táp lô (buồng lái)

    [​IMG]
     
  2. kimdevn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/3/10
    Số km:
    367
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    248 lít xăng
    bác có tài liệu cấu tạo gầm xe tải,bus của thầy Nguyễn Khắc Trai không cho em xin đi
    thanks.
     
  3. khanhtamky
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/5/10
    Số km:
    18
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    317 lít xăng
    cụ ơi cu co tai lieu ve khung gam may ui may dao khong cho toi voi
    neu co xin cu gui vao namprt@gmail.com
    thank cu
     

Chia sẻ trang này