Đang tải...

Cơ bản Cấu tạo và hoạt động của bộ đồng tốc

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi khoadongluc, 15/5/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,027
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,484 lít xăng
    Hai bánh răng đang quay, muốn cài vào nhau được êm thì phải cho chúng quay gần đồng tốc độ trước khi cài vào nhau. Được gọi là đồng tốc độ khi chuyển số, hai bánh răng làm việc tiến lại gần nhau để làm đồng tốc độ quay của chúng nhờ lực ma sát.
    1
    Chức năng:
    Ngăn ngừa sự trèo răng trong qúa trình vào khớp.
    Khoá bánh răng thứ cấp vào trục thứ cấp.
    2
    Cấu tạo:
    [​IMG]
    Hình 1: Các b phn ca bđồng tc
    Ống trượt, vòng lò xo hãm, vòng đồng tốc, trục rỗng, khóa chuyển. . . .
    Các trục rỗng được lắp với trục bởi các then hoa. Tương tự, ống trượt được lắp vào trục rỗng bởi then hoa dọc theo mặt ngoài của trục và trượt theo phương dọc.
    Trục rỗng có ba rãnh song song với trục và có một khóa đồng tốc, có một phần lồi lên khớp với tâm của mỗi khe.
    Các khóa đồng tốc luôn được ấn ép vào ống trượt bằng lò xo hãm khóa.
    Khi cần gạt số đang ở vị trí trung gian, phần lồi của từng khóa đồng tốc lắp bên trong rãnh của ống trượt.
    Vòng đồng tốc đặt giữa trục rỗng và phần côn của từng bánh răng số. Và nó bị ép vào một trong những mặt côn này. Vòng đồng tốc có ba rãnh để khớp với các khóa đồng tốc.
    [​IMG]
    Hình 2 : Bđồng tc v trí trung gian
    3 Hoạt động của bộ đồng tốc:
    · Giai đoạn một: Cần chuyển số bắt đầu cài số. ( bắt đầu sự đồng tốc)
    Khi cần số di chuyển, cần gạt ăn khớp với rãnh trên ống trượt ấn ống trượt treo hướng được chỉ mũi tên A.
    [​IMG]
    Hình 3a: v trí trung gian
    Vì vành trượt và khóa đồng tốc được ăn khớp qua vấu ở giữa của khóa, nên sự chuyển động của ống trượt được truyền tới khóa đồng tốc, ấn vành đồng tốc ép vào phần côn của bánh răng để bắt đầu đồng tốc.
    Do sự khác nhau về tốc độ giữa ống trượt và bánh răng và do ma sát giữa vòng đồng tốc và phần côn của bánh răng, vòng đồng tốc sẽ chuyển động theo chiều quay của bánh răng.
    · Giai đoạn hai:
    C
    ần chuyển số ấn mạnh hơn. (trong quá trình đồng tốc)
    Khi cần gạt số di chuyển thêm, lực tác dụng lên ống trượt vượt qua lực của lò xo khóa hãm bộ đồng tốc và ống trượt vượt qua phần vấu của khóa.
    Tuy nhiên các then của ống trượt và của vòng đồng tốc chưa được thẳng hàng hoàn toàn, vì vậy lực tác dụng lên ống trượt nhờ càng số ấn vòng đồng tốc ép vào phần côn của bánh răng phải mạnh hơn. Điều này làm cho tốc độ của bánh răng số và ống trượt trở nên đồng tốc.
    [​IMG]
    Hình 3 b: trong quá trình đồng tc
    · Giai đoạn ba:
    Cần số được ấn mạnh thêm nữa. ( hoàn toàn đồng tốc).
    [​IMG]
    Hình 3c: Hoàn toàn đồng tốc
    Khi tốc độ của ống trượt và bánh răng trở nên bằng nhau, vòng đồng tốc bắt đầu quay tự do theo chiều quay. Kết quả là, then hoa phía trong ống trượt ăn khớp với then hoa trên vòng đồng tốc như hình vẽ.
     
    Đã được đổ xăng bởi nguyenkhanhduy.

Chia sẻ trang này