Đang tải...

Kiến thức sửa chữa Cấu tạo và nguyên lý đồng hồ báo xăng dầu

Thảo luận trong 'Chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức sửa chữa' bắt đầu bởi Fob, 21/9/16.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Fob
    Offline

    Fob
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/12/10
    Số km:
    22
    Được đổ xăng:
    18
    Mã lực:
    6
    Xăng dự trữ:
    554 lít xăng
    1. Loại thông thường:



    1.1. Đồng hồ báo xăng dầu:

    - Tháo rắc cắm ở phao xăng, nối 2 dây lại với nhau để "dây kích" của đồng hồ báo xăng đi trực tiếp ra mass. Đôi khi rắc cắm chỉ có 1 dây (do phao xăng được bắt mass sườn). Khi nối "dây kích của đồng hồ báo xăng" ra trực tiếp mass thì lúc này điện trở bằng 0 (khi đó kim đồng hồ sẽ nhích, suy ra đồng hồ còn tốt).

    - Cách thử khác: tháo tuplo và kiểm tra đồng hồ báo xăng.

    + Loại đồng hồ cơ bản: thường có 3 cuộn dây, mỗi cuộn dây bắt dính với mỗi con vít nên 3 cuộn dây là 3 con vít. Dùng đồng hồ đo thông mạch hết là còn tốt.

    Ngoài ra có thể làm theo cách khác: kiểm tra dây dương của đồng hồ đã có điện chưa (trên đồng hồ thường kí hiệu là + ), dây mass của đồng hồ đã có điện chưa (trên đồng hồ thường kí hiệu là - ), dây còn lại là dây kích (thường kí hiệu là F) và ta sẽ chấm dây kích này ra mass xem thử đồng hồ có nhích kim không? Nếu có nhích nghĩa là đồng hồ còn tốt



    1.2. Phao xăng dầu:

    - Thay đổi biến trở bằng cách dịch chuyển "cần gạt của phao xăng", giữ lâu một chút để xem thử đồng hồ báo xăng có báo xăng chính xác không (vì đồng hồ báo xăng dịch chuyển kim báo hơi chậm, nên ta cần giữ nguyên giá trị biến trở lâu một chút)

    - Lưu ý rằng: phao xăng và bơm xăng có thể nằm sát nhau hoặc tích hợp với nhau để đưa ra cùng một đầu rắc, vì thế khi ta dùng bút thử điện để kiểm tra thì nhiều khi sẽ phát hiện thêm 2 dây (1 dây dương và 1 dây âm), 2 dây này thường là dây của bơm xăng hoặc bơm dầu. Hai dây đó không liên quan đến phao xăng.



    [​IMG]







    2. Loại sử dụng hộp ECU:



    - Hình như cũng sử dụng nguyên lý trên, nhưng dây kích từ phao xăng dầu không lên trực tiếp đồng hồ mà sẽ đi vào hộp, và từ hộp sẽ ra lại đồng hồ bằng bao nhiêu dây đó chẳng hạn.

    - Đối với loại này thường sử dụng đồng hồ báo điện tử



    3. Loại sử dụng đồng hồ điện tử (báo số lượng xăng sử dụng cho 1 km):

    - Đồng hồ báo mức tiêu thụ nhiên liệu trên đồng hồ táp lô hiển thị giá trị được tính toán dựa trên quãng đường mà xe đi được và lượng nhiên liệu được phun vào trong buồng đốt. Giá trị này được cập nhật 10 giây 1 lần (đối với xe Camry 2.4 đời 2009).

    - Hiện tượng sau khi xe được bảo dưỡng sửa chữa:

    + Đồng hồ mức tiêu thụ nhiên liệu báo giá trị không như thông thường, ví dụ như khi xe đang chạy trong một điều kiện không đổi (điều kiện đường xá, cách lái xe…) mà đồng hồ tăng dần từ 7km/l đến 15km/l, đó là do quá trình bảo dưỡng sửa chữa trong xưởng có nổ máy tại chỗ cho nên khi xe bắt đầu khởi hành đồng hồ báo tiêu thụ nhiên liệu sẽ có giá trị rất thấp (7km/l), sau đó khi xe vận hành trên đường giá trị này sẽ được cải thiện dần dần.

    + Ngoài ra nếu như trong quá trình bảo dưỡng xe nếu thợ tháo cọc âm ắc-quy của xe bác ra (để thực hiện việc kiểm tra thay thế các chi tiết liên quan đến hệ thống điện) thì giá trị hiển thị trên đồng hồ báo tiêu thụ nhiên liệu sẽ được reset về 0.0 km/l, sau đó khi khởi động động cơ và lái xe đi thì giá trị này sẽ tăng lên dần dần
     
    Đã được đổ xăng bởi nguyenaanamtra1996.
  2. xuanmanhcao
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/8/14
    Số km:
    50
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,077 lít xăng
    thông tin rất đầy đủ cho các bạn mới ra trường
     
  3. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,945
    Được đổ xăng:
    12,182
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,643 lít xăng
    Bác cũng kỳ công đấy
     
  4. amtra1996
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/3/16
    Số km:
    61
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    499 lít xăng
    Bài viết của bác rất hữu ích ;)
     
  5. vietduy234
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/7/14
    Số km:
    999
    Được đổ xăng:
    430
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    733 lít xăng
    Bài viết hay đấy
     
  6. Thanhtuhp1992
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/10/16
    Số km:
    36
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    337 lít xăng
    Bài viết quá hay và đầy đủ., cảm.ơn bác đã share cho ae diễn đàn :)
     

Chia sẻ trang này