Đang tải...

Tài liệu cơ khí Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bơm ly tâm

Thảo luận trong 'Cơ khí chế tạo' bắt đầu bởi khoadongluc, 3/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,024
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,317 lít xăng
    #1 khoadongluc, 3/10/09
    Last edited by a moderator: 20/11/13
    1. Cấu tạo của bơm ly tâm:

    Xét sơ đồ kết cấu của một bơm ly tâm đơn giản trên hình sau đây, ta thấy bơm ly tâm gồm có các bộ phận chủ yếu sau :

    Bánh công tác: kết cấu có 3 dạng chính là cánh mở hoàn toàn, mở một phần và cánh kín. Bánh công tác được lắp trên trục của bơm cùng với các chi tiết khác cố định với trục tạo nên phần quay của bơm gọi là Rôto. Bánh công tác được đúc bằng gang hoặc thép theo phương pháp đúc chính xác. Các bề mặt cánh dẫn và đĩa bánh công tác yêu cầu có độ nhẵn tương đối cao (tam giác 3 đến 6) để giảm tổn thất. Bánh công tác và Rôto của bơm đều phải được cân bằng tĩnh và cân bằng động để khi làm việc bánh công tác không cọ xát vào thân bơm.

    Trục bơm: thường được chế tạo bằng thép hợp kim và được lắp với bánh công tác thông qua mối ghép then.

    Bộ phận dẫn hướng vào. Hai bộ phận này thuộc thân bơm thường

    Bộ phận dẫn hướng ra (buồng xoắn ốc) đúc bằng gang có hình dạng tương đối phức tạp.

    Ống hút. Hai loại ống này có thể làm bằng gang đúc, tôn hàn hoặc cao su.

    Ống đẩy.

    [​IMG]








    Hình 1: Các bộ phận của bơm ly tâm

    Một số dạng của bánh công tác của bơm ly tâm thường được sử dụng

    [​IMG]



    Hình 2: Các dạng bành công tác

    2. Nguyên lý hoạt động của bơm ly tâm :

    Trước khi bơm làm việc, cần phải làm cho thân bơm (trong đó có bánh công tác) và ống hút được điền đầy chất lỏng, thường gọi là mồi bơm .

    Khi bơm làm việc, bánh công tác quay, các phần tử chất lỏng ở trong bánh công tác dưới ảnh hưởng của lực ly tâm bị văng từ trong ra ngoài, chuyển động theo các máng dẫn và đi vào ống đẩy với áp suất cao hơn, đó là quá trình đẩy của bơm. Đồng thời, ở lối vào của bánh công tác tạo nên vùng có chân không và dưới tác dụng của áp suất trong bể chứa lớn hơn áp suất ở lối vào của bơm, chất lỏng ở bể hút liên tục bị đẩy vào bơm theo ống hút, đó là quá trình hút của bơm. Quá trình hút và đẩy của bơm là quá trình liên tục, tạo nên dòng chảy liên tục qua bơm.

    Bộ phận dẫn hướng ra (thường có dạng xoắn ốc nên còn gọi là buồng xoắn ốc) để dẫn chất lỏng từ bánh công tác ra ống đẩy được điều hòa, ổn định và còn có tác dụng biến một phần động năng của dòng chảy thành áp năng cần thiết.

    SCCK.TK
     
  2. binhminhbkhn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/9/09
    Số km:
    372
    Được đổ xăng:
    16
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    -7 lít xăng
    xin cảm ơn về sự chia sẻ!
     
  3. uyen2006
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/10/09
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    110 lít xăng
    thanks oh yeah
     
  4. ducanhbk08
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/12/09
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    thanks ban nhiu
     
  5. haibanhcam
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/12/09
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    324 lít xăng
    cám ơn nhiều nha bạn
     
  6. trantheanh43
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/4/10
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    242 lít xăng
    mxin cam on
     
  7. ruacon46
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/8/09
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    cám ơn bác nhiều!!!!!!!!11 =d>
     

Chia sẻ trang này