Đang tải...

Cơ bản Cấu tạo và nguyên lý làm việc của cảm biến momen lái

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi dangthanhhoa, 12/9/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. dangthanhhoa
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/9/11
    Số km:
    407
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    265 lít xăng

    [​IMG]

    Cấu tạo cảm biến mô men trục lái.
    1 – Vòng phát hiện thứ nhất; 2 – Trục sơ cấp; 3 – Cuộn dây bù;
    4 – Vòng phát hiện thứ hai; 5 – Cuộn dây phát hiện; 6 – Vòng phát hiện thứ ba;7 – Trục thứ cấp.ang
    bác nào am hiểu về hệ thống này xin giúp đỡ với ạ.
    cháu đang không hiểu tại sao hệ thống này lại cần nhiều vòng phát hiện vậy ạ.
    hơn nữa cuộn dây bù và cuộn phát hiện làm việc như thế nào ạ.
    bác nào có thê chỉ giúp cháu cụ thể được không, cháu xin cảm ơn rất nhiều.
     
  2. dangthanhhoa
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/9/11
    Số km:
    407
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    265 lít xăng
    đọc tài liệu mãi mà vẫn chẳng hiểu gì, rất mong các bác chỉ bảo.
     
  3. tuanhaitin
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Số km:
    773
    Được đổ xăng:
    715
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    3,253 lít xăng
    - Em post hỏi Cụ xem tài liệu nào nhưng bị xóa bài rồi, Em cũng xin có mấy lời để cụ bớt thắc mắc. Cảm biến momet xoắn có mấy loại. Loại của Bác thì được dùng trên xe Vios.

    - Chức năng của vòng phát hiện là tạo từ trường (phần cảm)
    - Chức năng của cuộn dây là thu nhận từ trường từ vòng phát hiện (phần ứng). gởi tín hiệu về ECU trục lái. Tín hiệu này là điện áp, dựa vào tính hiệu này ECU sẽ kích hoạt Motor trợ lực.

    - Vòng phát hiện thứ nhất kết hợp với cuộn dây bù sẽ làm nhiệm vụ xác định vị trí trung gian (khi thanh xoắn tự do).
    - Vòng phát hiện thứ hai và ba kết hợp với cuộn dây phát hiện, sẽ gởi tín hiệu VT1 và VT2 (tín hiệu điện áp), sở dĩ có 2 VT là mục đích tăng độ tin cậy.
    [​IMG]
    Tín hiệu khi đánh sang trái hay phải thì giá trí VT1 và VT2 sẽ có cũng điện áp, Nếu có sự khác biệt điện áp giữa 2 VT thì DTC sẽ có.
    [​IMG]
     
  4. dangthanhhoa
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/9/11
    Số km:
    407
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    265 lít xăng
    cảm ơn bác tuanhaitin đã chia sẻ.
     
  5. dangthanhhoa
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/9/11
    Số km:
    407
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    265 lít xăng
    bác ơi cho cháu hỏi tại sao trục sơ cấp và thứ cấp lại được nối với nhau bằng thanh xoắn ạ, mà không phải vật liệu khác ạ.
    cảm ơn bác.
     
  6. dangthanhhoa
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/9/11
    Số km:
    407
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    265 lít xăng
    cảm biến tốc độ có ảnh hưởng đến tính năng làm việc của hệ thống này ko ạ.
    mong các bác chỉ giúp.
     
  7. tuanhaitin
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Số km:
    773
    Được đổ xăng:
    715
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    3,253 lít xăng
    - Thanh xoắn là tên gọi chứ không phải vật liệu. Khi đánh lái thì thanh này bị xoắn. Làm sai lệch vị trí giữa vòng phát hiện và cuộn dây để truyền tín hiệu điện áp về (tín hiệu này là của moment xoắn). Với thước lái trợ lực dầu thì khi đánh lái thì nó sẽ đóng đường dầu này mở đường dầu kia đến thước lái và xả về bình dầu để trợ lực.

    - Đương nhiên là có rồi, khi đánh lái ở tốc độ cao thì cần trợ lực thấp, còn xe đứng tại chỗ hay tốc độ thấp thì trợ lực cần lớn. Lái xe mà không có cảm giác lái thì..........:)
     
  8. dangthanhhoa
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/9/11
    Số km:
    407
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    265 lít xăng
    cảm ơn bác đã quan tâm và chia sẻ kinh nghiệm.
    em đổ xăng cho bác đầy bình rồi đấy ạ.:cp:cp:cp
     
  9. dangthanhhoa
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/9/11
    Số km:
    407
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    265 lít xăng
    bác ơi thế cái cảm biến tóc độ này gửi tìn hiệu về ECU sau đó ECU gửi tín hiệu điều khiển đến mơ tơ điện 1 chiều đấy đúng không ạ.
     
  10. dangthanhhoa
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/9/11
    Số km:
    407
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    265 lít xăng
    #10 dangthanhhoa, 13/9/12
    Last edited by a moderator: 13/9/12
    có bác nào biết sự khác nhau giữa ECU và ECM trong hình vẽ trên không ạ.
    cảm ơn các bác.[​IMG]
     
  11. dangthanhhoa
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/9/11
    Số km:
    407
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    265 lít xăng
    hôm nay em có nghe được thầy giáo nói thế này :
    ECU là điều khiển theo 1 chương trình dựng sẵn
    ECM là điều khiển theo 1 modun dựng sẵn
    có bác nào am hiểu mong bác giải thích rõ hơn với ạ
    cảm ơn các bác.
     
  12. yukinohana.gtvt
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/8/12
    Số km:
    12
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    227 lít xăng
    theo mình thì ECU và ECM không có gì khác nhau đâu pạn ạ, chỉ có tên gọi nó khác thôi, còn chức năng không có gì thay đổi bác ạ.đấy là ý kiến của riêng em, bác nào biết rõ hơn thì xin cho ý kiến.
    cảm ơn.
     
  13. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    Trong tất cả các hệ thống điều khiển bằng điện tử thì đều phải có Hộp điều khiển mà dân dã thường gọi là hộp đen. Còn tên tiếng Anh thì nhiều nước, nhiều hãng gọi khác nhau, ví dụ:
    ECU: Electronic Control Unit;
    ECM: Electronic Control Module;
    PCM: Power train Control Module;
    ......
    Nhưng đều là một và chức năng là như nhau.
     
  14. yukinohana.gtvt
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/8/12
    Số km:
    12
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    227 lít xăng
    Các bác cho cháu hỏi ECU và ECM trong hệ thống lái trợ lực điện này sao không tích hợp vào một cái ECU hoặc ECM thôi ạ.
    Cảm ơn các bác.
     
  15. sks
    Offline

    sks
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/09
    Số km:
    232
    Được đổ xăng:
    31
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    151 lít xăng
    #15 sks, 17/9/12
    Last edited by a moderator: 17/9/12
    theo e biết thì
    ECU trợ lực lái chỉ hoạt động khi có tín hiệu NE
    Khi có tín hiệu NE ECU trợ lực lái kích hoạt bộ chấp hành trợ lực lái
    3 tín hiệu chính: cảm biến momen đánh lái, tốc độ xe, tốc độ động cơ (NE)
     
  16. long_ren88
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/2/11
    Số km:
    155
    Được đổ xăng:
    15
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    271 lít xăng
    Ở trong hệ thống mà bác thấy thì ECM làm nhiệm vụ điều kiển động cơ riêng biệt. còn ECU lái phụ trách nhiệm vụ điều kiển hệ thống trợ lực lái. sở dĩ ECU và ECM đươch kết nối với nhau vì khi đấy ECU lái lấy tín hiệu tốc độ xe từ ECM để điều khiển trợ lực lớn ở tốc độ thấp và trợ lực nhẹ ở tốc độ cao. Theo ngu kiến của em là thế bác nhé
     
  17. thuynguyen
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/12
    Số km:
    137
    Được đổ xăng:
    28
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    473 lít xăng
    Ðề: Cấu tạo và nguyên lý làm việc của cảm biến momen lái

    Ecu là điều khiển theo chương trình đã được lập sẵn rồi(với trương trình thì nó sẽ từ đầu đến cuối)còn ECM là điều khiển 1 phần nhỏ trong chương trình của ECU thôi các bác ah.
    có nghĩa là ECU bao gồm tất cả còn ECM là 1 phần nhỏ trong bộ điều khiển của ECU.
     

Chia sẻ trang này