Đang tải...

Cơ bản Cấu tạo và nguyên lý sinh điện của máy phát xoay chiều 3 pha

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi haui, 15/9/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    3,304
    Được đổ xăng:
    128
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    -120 lít xăng
    + Cấu tạo: Cấu tạo của máy phát điện loại có vòng tiếp điện gồm những bộ phận chính là: rô to, stato, các nắp, puli, cánh quạt và bộ chỉnh lưu.
    [​IMG]
    Máy phát điện xoay chiều kích thích kiểu điện từ.
    1- Vỏ máy phát; 2- Bạc lót; 3- Startor; 4- Giá đỡ; 5- Bộ chỉnh lưu; 6- Bộ điều chỉnh điện; 7- Vòng tiếp điện; 8- Rôto.

    - Rôto: gồm hai chùm cực hình móng lắp then trên trục. Giữa các chùm cực có các cuộn dây kích thích đặt trên trục qua ống lót bằng thép. Các đầu của cuộn dây kích thích được nối với các vòng tiếp điện gắn trên trục máy phát. Trục của rôto được đặt trên các ổ bi lắp trong các nắp bằng hợp kim nhôm. Trên nắp, phía vòng tiếp điện còn bắt giá đỡ chổi điện. Một chổi điện được nối với vỏ máy phát, chổi còn lại nối với đầu ra cách điện với vỏ. Trên trục còn lắp cánh quạt và puli dẫn động.
    [​IMG]
    Các chi tiết chính của rô to máy phát.
    1 và 2- Các nửa rô to trái và phải; 3- Cuộn kích thích; 4- Các má cực; 5- Đầu ra cuộn kích thích; 6- Then; 7- Đai ốc và vòng đệm; 8- Trục lắp vòng tiếp điện; 9- các vòng tiếp điện; 10- Các đầu dây dẫn.​

    - Stato: là khối thép từ ghép từ các lá thép điện kỹ thuật, phía trong có xẻ rãnh phân bố đều để đặt cuộn dây phần ứng.
    [​IMG]
    [FONT=&quot]Stator (a) và sơ đồ đấu dây (b) của máy phát điện xoay chiều 3 pha.[/FONT]​

    + Nguyên lý sinh điện của máy phát điện xoay chiều 3 pha.
    Khi nam châm quay trong cuộn dây, điện áp sẽ sinh ra giữa 2 đầu cuộn dây. Điện áp này sẽ sinh ra một dòng điện xoay chiều.
    [​IMG]

    Sơ đồ nguyên lý sinh điện.
    a- Sơ đồ nguyên lý; b- Dòng điện xoay chiều 1 pha trong một chu kỳ..
    Mối liên hệ giữa dòng điện sinh ra trong cuộn dây và vị trí của nam châm được chỉ ra trong hình vẽ. Dòng điện lớn nhất được sinh ra khi cực N và cực S của nam châm gần với cuộn dây nhất. Tuy nhiên, chiều dòng điện ở mỗi nửa vòng quay của nam châm lại ngược nhau.
    Dựa trên nguyên lý trên và để sinh ra dòng điện một cách hiệu quả hơn, máy phát điện trên ô tô dùng 3 cuộn dây bố trí lệch nhau một góc 120 độ trên stator.
    [​IMG]

    Sơ đồ nguyên lý dòng điện xoay chiều 3 pha
    Mỗi cuộn A, B, C được đặt chênh nhau 120 độ. Khi nam châm quay giữa chúng dòng điện xoay chiều được sinh ra trong mỗi cuộn dây. Dòng điện bao gồm 3 dòng xoay chiều được gọi là “dòng xoay chiều 3 pha”.
     

    Bài viết khác:

    Đã được đổ xăng bởi tuanminh21.
  2. buctuong_lua16
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/4/09
    Số km:
    9,677
    Được đổ xăng:
    583
    Mã lực:
    516
    Xăng dự trữ:
    369 lít xăng
  3. smarch90_chicken92
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/11/10
    Số km:
    8
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    223 lít xăng
    secret!ko the lo,doi dj lam gj voi vang du vay,
     
  4. Matizsaomai
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/11/10
    Số km:
    31
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    308 lít xăng
    bai viet nay rat hay
    mong bac co nhung bai nhu nay nhieu hon
     
  5. huyha2
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/11/10
    Số km:
    142
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    220 lít xăng
    máy phát điện trên ô tô dùng 3 cuộn dây hay nhiều cuộn dây bố trí xen kẽ để tạo thành 3 pha của máy phát ?

    3 cuộn dây ko ổn đâu bác.
     
  6. longthienhac
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/3/12
    Số km:
    13
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    251 lít xăng
    Làm sao để kiểm tra bộ tiết chế còn hay chết bạn??
     
  7. cuongmai
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/9/09
    Số km:
    94
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    137 lít xăng
    tôi nghi kiểm tra tiết chế có 2 cách
    C1: đo điện áp ra của máy phát.nếu khoảng 13,8 - 14,2 là tiết chế còn tốt.ngược lại là hỏng
    C2 : đo điện áp của cuộn dây kích từ.khi tốc độ máy phát tăng thì điện áp của dòng kích từ giảm.khi tốc độ máy phát giảm thì điện áp tăng.tức là khi ta thay đổi tốc độ máy phát thì điện áp vào roto luôn thay đổi.phương pháp này kiểm tra máy phát khi đã tháo ra khỏi xe rồi(theo em là được chứ em chưa thử)
    bình thường thì người ta chỉ kiểm tra điện áp ra của máy phát, nếu điện áp cao quá thì ta thay tiết chế thôi
    Đấy là ý kiến của em.mọi người góp ý nhé:lx
     
  8. auto22
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/6/12
    Số km:
    947
    Được đổ xăng:
    225
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,177 lít xăng
    bác này chú ý viết bài có dấu nhé, em không muốn span bác đâu nhưng bác phái chú ý đó.
     
  9. haiha0000
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/7/13
    Số km:
    21
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    359 lít xăng
    Ðề: Cấu tạo và nguyên lý sinh điện của máy phát xoay chiều 3 pha

    De kiem tra tiet che la co nhiu cach nhanh nhat.dung cole bo sau ma may van hut thi chung to tiet che ko hong .voi cuon kich thich ko van de gj.do la kiem tra chuan doan nhanh.con khj minh thao xuong kiem tra tiet che ,thi e tin rang cach nay it nguoi dc biet lam
    ta dung 2
    bong den thu ,
     

Chia sẻ trang này