Đang tải...

Thảo luận Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của một nhánh bơm cao áp PE

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi Administrator, 14/5/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Administrator
    Offline

    Điều hành diễn đàn
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/12/09
    Số km:
    137
    Được đổ xăng:
    403
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    19,272 lít xăng
    Cấu tạo và nguyên lý làm việc của bơm PE (pump with internal, i.e. separate camshaft) là bao gồm nội dung khá lớn. trong khuôn khổ chuyên mục chỉ xin cung cấp với bạn cấu trúc băng hình ảnh:

    Cấu tạo chung của bơm kiểu dãy dùng trên động cơ 6 xi lanh trình bày trên hình . Bơm bao gồm 3 phần chính: phần nén nhiên liệu tạo áp suất cao, phần khớp nối, phần điều tốc động cơ.

    [​IMG]

    - Phần nén nhiên liệu tạo áp suất cao

    Phần nén nhiên liệu tạo áp suất cao được thực hiện bởi các bơm đơn. Cấu trúc các bơm đơn trong một bộ bơm giống nhau. Trên hình là mặt cắt trích một nhánh bơm.

    Chi tiết quan trọng nhất của bơm đơn là pit tông 8 và xi lanh 5, chúng tạo thành cặp chi tiết siêu chính xác không lắp lẫn. Pit tông 8 chuyển động lên xuống nhờ cam 15, qua con đội 13 và lò xo 11. Pit tông 8 còn được xoay nhờ cơ cấu thanh răng – vành răng (6 và 7) để điều chỉnh lượng phun nhiên liệu. Phía trên pit tông là van một chiều 3 để dẫn nhiên liệu đến vòi phun cao áp.

    Kết cấu của pit tông 8 rất đặc biệt: đầu trên có rãnh vát nghiêng và rãnh dọc nối thông với không gian trên đỉnh píttông, nhằm tạo đường hồi nhiên liệu. Trên xi lanh có lỗ cấp và hồi nhiên liệu 19.

    Trục bơm 14 được dẫn động từ trục khuỷu của động cơ thông qua bộ truyền bánh răng (hoặc bộ truyền đai răng ). Vị trí tương đối của chúng được thiết đặt hợp lý để thay đổi thời điểm phun nhiên liệu khi lắp ráp.

    Nguyên lý làm việc của phần nén nhiên liệu được trình bày ở hình a, b, c.

    Khi trên cam 15 quay pit tông 8 dịch chuyển lên, ban đầu nhiên liệu được cấp vào khoang trên đỉnh pit tông (hình a), tiếp sau pit tông che lỗ 19 (hình b), nhiên liệu bị nén tới áp suất cao, van cao áp 3 được mở ra và cấp nhiên liệu đến vòi phun. Pit tông 8 tiếp tục đi lên, đến lúc mặt vát nghiêng trên pit tông mở lỗ 19, hồi thoát nhiên liệu, áp suất lập tức giảm, van một chiều đóng lại cắt quá trình cấp nhiên liệu áp suất cao cho vòi phun (hình c). Khi pit tông đi xuống đến vị trí mở lỗ nạp 19, nhiên liệu lại được nạp vào thực hiện lần nén tiếp theo. Lượng nhiên liệu cấp cho vòi phun được điều chỉnh bằng cách xoay pit tông 8 nhờ vành răng 7, trên thanh răng 6. Thanh răng 6 được điều khiển bởi bàn đạp ga trong buồng lái. Khi xoay pit tông 8, làm thay đổi vị trí của rãnh 18 trên thân pit tông với lỗ 19, hành trình làm việc hữu ích của pit tông xi lanh thay đổi, lượng nhiên liệu cấp đến vồi phun thay đổi. Sự dịch chuyển của thanh răng 6 cần đảm bảo ảnh hưởng như nhau với các bơm đơn khác nhau trong cùng một động cơ. Để đảm bảo cung cấp lượng nhiên liệu đồng đều giữa các nhánh bơm, con đội 13 cho phép vi chỉnh chiều cao hành trình làm việc pit tông 8.

    [​IMG]

    Cặp pit tông, xi lanh được bôi trơn bằng chính nhiên liệu. Buồng trục cam, và các cơ cấu khác của bơm được bôi trơn bằng dầu nhờn động cơ.

    Trên kết cấu của bơm còn có:

    - Phần tự động điều khiển góc phun sớm nhiên liệu

    - Phần điều tốc động cơ
     
  2. lovemachine
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/4/13
    Số km:
    283
    Được đổ xăng:
    374
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    359 lít xăng
    #2 lovemachine, 14/5/13
    Last edited by a moderator: 14/5/13
    Cảm ơn bác đã chia sẻ cho anh em.
    Theo diễn giải của bác em thấy lượng tiêu hao nhiên liệu của máy phụ thuộc hành trình của pittong long giơ và tốc độ vòng quay động cơ.
    Vậy tại sao khi cùng một tốc độ quay (VD 1500v/p) mà lượng tiêu hao nhiên liệu có tải khác không tải?
    Các bác phán xem sao ạ.
     
  3. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    675
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    Ðề: Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của một nhánh bơm cao áp PE

    lượng nhiên liệu thay đổi ở đây là do thay đổi vị trí tay ga, kéo thay sự trượt của thanh răng, làm cho hành trình có ích (ha) của piston bơm cao áp thay đổi, dẫn đến lượng nhiên liệu cung cấp cho chu trình thay đổi. sử dụng các thông số để xây dựng đường đặc tính của bơm, có thể giữ nguyên tốc độ quay mà thay đổi hành trình tay ga, hoặc giữ nguyên tay ga mà thay đổi tốc độ quay. trường hợp cụ hỏi thì số vòng quay là 1 hằng số
     
  4. chi_cong
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/8/15
    Số km:
    68
    Được đổ xăng:
    13
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    534 lít xăng
    các cụ có tài liệu 2 phần sau ko cho nhà cháu với ạ. phần phun dầu sớm với điều tốc ấy ạ!!!!!!
     

Chia sẻ trang này