Đang tải...

CLB Tàu thủy Cấu Trúc Hệ Thống Lái Tàu Thủy

Thảo luận trong 'Câu lạc bộ các ngành kỹ thuật' bắt đầu bởi kiếp spam, 5/3/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. kiếp spam
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/10/09
    Số km:
    67
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    111 lít xăng
    (các chế độ họat động : lái sự cố, lái đơn giản , lái lặp, lái tự động. Các lọai máy lái thủy lực : sơ đồ nguyên lý, cấu tạo, thuyết minh. Quy định đăng kiểm)

    Cấu Trúc Hệ Thống Lái Tàu thủy (H21.1)

    [​IMG]

    Các Chế Độ Họat Động:

    1) Chế Độ Lái Sự Cố ( Emergency_ EMR. )
    Dùng khi tàu xảy ra sự cố hoặc toàn bộ hệ thống điều khiển bị sự cố ( hư hỏng ..) không họat động được. Nếu động cơ lai bơm máy lái cũng không họat động được thì dùng bơm tay, điều khiển bánh lái quay bằng cách ấn nút hay tay gạt ( tác động lên ty van điều khiển thủy lực ) làm cho bánh lái quay. Thông qua hệ thống thông tin liên lạc nội bộ (thường là hệ thống TTLL sự cố ), điều khiển bánh lái theo chiều và góc mong muốn ( quan sát góc bánh trực tiếp trên kim chỉ thị cơ khí gắn trên trục bánh lái )
    2) Hệ Thống Lái Đơn Giản ( Non_Follow_up N.F.U hay Lever )
    Chức năng của hệ thống lái đơn giản là thayđổi hướng tàu. Khi thực hiện bẻ lái, ta phải quan sát đồng hồ chỉ chị góc quay bánh lái, khi góc chỉ thị trên đồng hồ gần bằng góc bánh lái muốn quay thì ta bỏ nút ấn điều khiển ra.
    Hệ thống lái đơn giản sử dụng nguyên tắc ON/OFF . Thiết bị điều khiển là hai nút ấn hoặc tay điều khiển ( có cơ cấu tự trả về vị trí 0 ), đóng ngắt hai tiếp điểm tương ứng điều khiển bánh lái quay theo hai chiều trái-phải. Như vậy, khi điều khiển ở chế độ lái đơn giản, chúng ta phải quan sát đồng hồ chỉ thị góc quay bánh lái. Khi góc quay bánh lái đạt giá trị yêu cầu thì chúng ta ngừng điều khiển ( bỏ nút ấn ra ).

    [​IMG]

    Ví dụ : cần quay bánh lái sang trái 50, ta ấn nút trái (T; Port ), đồng thời quan sát đòng hồ chỉ thị góc quay bánh lái. Khi đồng hồ này chỉ 50 ( 4.50 chẳng hạn ) thì bỏ nút ra ( bỏ sớm để bù quán tính của hệ thống ). Để tránh sai sót do người điều khiển ấn đồng thời hai nút Trái (P; Port) và Phải (T; Sta-Port) thì trong hệ thống lái các nút ấn có hệ thống khóa liên động nhau, đồng thời hệ thống cũng có hai ngắt cuối LWP, LWT để hạn chế góc quay bánh lái trong giới hạn góc quay cho phép,
    (thông thường là : 350 ).
    3) Hệ Thống Lái Lặp hay Lái Tay ( Follow-Up(F.U) ; Hand)
    Chức năng của hệ thống lái lặp là thay đổi hướng tàu. Chế độ lái lặp có ưu điểm hơn chế độ lái đơn giản là: khi thực hiện bẻ lái, ta không cần theo dõi đổng hồ chỉ thị góc bánh lái ( vì góc quay bánh lái sẽ bằng góc quay vô-lăng )
    Đối tượng của hệ thống lái lặp là : Bánh Lái. Đại lượng được điều khiển là : góc bẻ lái . Hệ thống họat đông theo độ lệch góc bẻ lái, có phần tử đo góc bẻ lái thực. Phần tử này có thể là Sensin, Chiết Áp , Dĩa Mã Nhị Phân ,… được gắn với trụ lái qua bộ truyền động cơ khí. Tín hiệu này được khuếch đại và biến đổi sao cho phù hợp để điều khiển máy lái bẻ lái.
    Sơ đồ khối của chế độ lái F.U có dạng như sau : ( H21.3)

    [​IMG]

    4) Chế Độ Lái Từ Xa ( Remote)
    Chế độ lái Remote bản chất là chế độ lái Đơn Giản ( đôi khi là lái Lặp ) , nhưng vị trí lái cơ động, có thể đặt nhiều nơi trên tàu.
    5) Chế Độ Lái Tự Động ( Auto_pilot )
    Chức năng của hệ thống Lái Tự Động là giữ hướng tàu theo một hướng đặt trước, hay dẫn tàu theo một hành trình đặt sẵn…
    Đối tượng của hệ thống Lái Tự Động thông thường là : hướng đi của con tàu.

    ( chi tiết về hệ thống Lái Tự Động đã và sẽ được được trình bày trong những mục khác ! )

    Quy Định Đăng Kiểm Với Hệ Thống Lái Tàu. ( TCVN 6259 phần 3 chương 15 )
    Tóm lược một số quy định quan trọng :
    - Hệ thống phải họat động tin cậy trong mọi điều kiện thời tiết.
    - Họat động bình thường trong điều kiện nhiệt độ môi trường trong khoảng (-10÷50) 0C , và độ ẩm tương đối trong khoảng (90÷95)%.
    - Chịu đựơc tác động của : lắc ngang đến 22,50 , lắc dọc 11,50 , rung động với tần số (5÷30)Hz.
    - Phải có hệ thống lái sự cố.
    - Phải có thiết bi giới hạn góc bẻ bánh lái trong khoảng cho phép
    ( thường 350).
    - Có báo động khi tàu lệch khỏi hướng đi cho trước ( thường 100).
    - Có báo hiệu các chế độ đang hoạt động của hệ thống.(N.F.U , F.U, …)
    - Báo động khi máy lái bị quá tải.
    - Có hệ thống chống hiện tượng bánh lái tự quay ( lái bò ).
    - …

    ----------------------------------------------------------------------------
    Trích từ : Tài liệu LTTN, nhóm Best-Friends 131, lớp 131, DH.GTVT.tp.HCM
    biên soạn : "XM131"

    ----------------------------------------------------------------------------
    Tài Liệu tham Khảo :
    - Hệ Thống Tự Động Tàu Thủy, NGƯT.Phạm Hồng Sơn, University of Transports In HCMC (UTRANS)
    - Hệ Thống Tự Động Tàu Thủy, Ths.Trần Ngọc Nhân, (UTRANS)
    - TCVN 6259 (2003)
     
  2. fat8
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/9/09
    Số km:
    172
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    118 lít xăng
    Ai có mô phỏng ko nhỉ?
     

Chia sẻ trang này