Đang tải...

Cơ bản Chẩn đoán động cơ theo tiếng ồn, màu khói, mùi khói

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi Escape, 8/8/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Escape
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/09
    Số km:
    1,123
    Được đổ xăng:
    49
    Mã lực:
    186
    Xăng dự trữ:
    575 lít xăng
    Tiếng ồn trong động cơ bao gồm hai loại chính: tiếng ồn cơ khí và tiếng ồn quá trình cháy.
    1. Tiếng ồn cơ khí
    Do mài mòn, khe hở các chi tiết tăng lên gây ra va đập, đó chính là nguyên nhân gây ồn. Mỗi vùng chi tiết có tiếng ồn đặc trưng khác nhau và xuất hiện ở các chế độ khác nhau.
    Qui trình:
    Cho động cơ chạy không tải, phát hiện tiếng gõ bất thường theo các vùng.
    Cho động cơ làm việc ở chế độ toàn tải và 2/3 mức độ tối đa của số vòng quay, phát hiện tiếng gõ bất thường cho các vùng.
    Các vùng nghe tiếng gõ:
    [​IMG]
    Hình 9.2. Các vùng nghe tiếng gõ động cơVùng 1: bao gồm tiếng gõ của xupáp, con đội, trục cam, âm thanh phát ra nhỏ, đặc biệt rõ khi động cơ ở chế độ không tải.
    Nguyên nhân:
    * Khe hở lớn giữa đuôi xupáp và cam hay con đội.
    * Ổ đỡ và trục cam có khe hở lớn.
    * Mòn biên dạng cam…
    Vùng 2: bao gồm tiếng gõ của séc măng, piston với xi lanh, chốt đầu nhỏ, đầu nhỏ và bạc đầu nhỏ thanh truyền, đặc biệt rõ khi động cơ làm việc ở chế độ thay đổi tải trọng. Vị trí tiếng gõ tương ứng với vị trí bố trí trong xi lanh.
    Nguyên nhân:
    * Khe hở lớn giữa piston và séc măng, hay có thể đã bị gãy séc măng.
    * Khe hở giữa piston và xi lanh lớn, có thể do mòn phần đáy dẫn hướng piston. Mòn nhiều xi lanh.
    * Khe hở giữa chốt đầu nhỏ, đầu nhỏ và bạc đầu nhỏ thanh truyền…
    Vùng 3: bao gồm tiếng gõ của trục khuỷu với bạc đầu to, âm thanh phát ra trầm, đặc biệt rõ khi động cơ làm việc với chế độ thay đổi tải trọng.
    Nguyên nhân:
    * Hư hỏng bạc đầu to với trục khuỷu: mòn bạc, cháy bạc do thiếu dầu bôi trơn.
    * Bị xoay định vị bạc biên, mòn, méo cổ trục…
    Vùng 4: bao gồm tiếng gõ của trục khuỷu với bạc cổ trục chính, âm thanh phát ra trầm nặng, nghe rõ ở mọi chỗ dọc theo chiều dài trục khủyu, đặc biệt rõ khi động cơ làm việc ở chế độ thay đổi tải trọng, và cả khi số vòng quay lớn.
    Nguyên nhân:
    * Hư hỏng trong phần bạc cổ trục khuỷu với trục khuỷu: mòn bạc, cháy bạc do thiếu dầu bôi trơn.
    * Bị xoay định vị bạc biên, mòn, méo cổ trục.
    * Mòn căn dọc trục khuỷu.
    * Lỏng ốc bắt bánh đà…
    Vùng 5: bao gồm tiếng gõ của các cặp bánh răng dẫn động trục cam, âm thanh phát ra đều, nghe rõ ở mọi chế độ tải trọng động cơ.
    Nguyên nhân:
    * Mòn các cặp bánh răng cam.
    * Ổ đỡ trục bánh răng hỏng.
    Các loại động cơ khác nhau sẽ có các vùng nghe tiếng gõ khác nhau, vì vậy muốn chẩn đoán đúng phải nắm vững kết cấu các loại động cơ ngày nay bố trí trên ô tô, tìm hiểu các quy luật của sự cố và rèn luyện khả năng phân biệt tiếng gõ tốt (kinh nghiệm).
    xác định tiếng ồn bằng que thăm hoặc ống nghe.
    2. Tiếng ồn quá trình cháy
    Nguyên nhân do dao động âm thanh của dòng khí tốc độ cao khi thoát ra ngoài khí quyển.
    Đối với động cơ xăng khi góc đánh lửa sớm không đúng gây ra tiếng ồn khác nhau. Đánh lửa muộn máy nóng, tiếng nổ êm đồng thời có thể có tiếng nổ trong ống xả. Đánh lửa sớm quá nghe tiếng nổ ròn đanh, nếu kích nổ nghe có tiếng rít rất chói tai như tiếng kim loại miết trên nền cứng.
    Cần chú ý phân biệt hai loại tiếng ồn để có thể phán đoán chính xác.
    Chẩn đoán theo màu khói và mùi khói
    Đối với động cơ có thể dùng cảm nhận màu sắc để chẩn đoán tình trạng kỹ thuật của động cơ. Thông qua cảm nhận màu sắc khí xả, bugi (động cơ xăng), màu sắc dầu nhờn bôi trơn động cơ.
    Màu khí xả
    a. Màu khí xả động cơ diesel:
    # Màu nâu nhạt: máy làm việc tốt, quá trình cháy triệt để.
    # Màu nâu sẫm chuyển đen: máy quá thừa nhiên liệu.
    # Màu xanh nhạt (liên tục hay không liên tục) một vài xi lanh không làm việc.
    # Màu trắng: máy thiếu nhiên liệu hay nhiên liệu lẫn nước, rò rỉ nước vào buồng đốt do các nguyên nhân khác nhau.
    # Màu xanh đen: dầu nhờn lọt vào buồng đốt do hư hỏng séc măng, piston, xi lanh.
    b. Màu khí xả động cơ xăng:
    * Không màu hay xanh nhạt: động cơ làm việc tốt.
    * Màu trắng: động cơ thiếu nhiên liệu, hay thừa không khí do hở đường nạp, buồng đốt.
    * Màu xanh đen hay đen: hao mòn lớn trong khu vực séc măng, piston, xi lanh, dầu nhờn lọt vào buồng đốt.
    c. Màu khí xả động cơ xăng hai kỳ:
    Tương tự động cơ xăng, ngoài ra còn lưu ý đến nguyên nhân pha trộn dầu nhờn vào nhiên liệu.
    * Màu xanh đen: tỷ lệ trộn dầu nhờn lớn quá quy định.
    * Màu trắng nhạt: tỷ lệ trộn dầu nhờn nhỏ dưới quy định.
    Việc xác định chất lượng động cơ thông qua màu khí xả có thể đánh giá chất lượng động cơ nhất là hệ thống cung cấp nhiên liệu và đánh lửa. Khi đánh giá chung tình trạng kỹ thuật cần tham khảo các thông số khác.
    Màu chấu bugi
    * Chấu bugi có màu gạch non (hồng): động cơ làm việc tốt.
    * Chấu bugi có màu trắng: thiếu nhiên liệu.
    * Chấu bugi có màu đen: thừa nhiên liệu.
    * Chấu bugi có màu đen và ướt dầu: dầu nhờn không cháy hết do mòn séc măng-xi lanh, bó kẹt séc măng, gãy séc măng, hay hiện tượng lọt dầu qua ống dẫn hướng xu páp. Khi tải định mức nếu tốt thì khí thải không màu hoặc màu nhạt.
    Kiểm tra máy bị bỏ có thể bằng cách đánh chết máy hoặc sờ cổ xả khi mới khởi động. Nối tắt bu gi để đánh chết máy trường hợp động cơ xăng, chú ý nối từ mát vào đầu cao áp, không được nối ngược lại. Đối với động cơ Diesel nới ống cao áp cắt dầu diesel.
    Màu dầu nhờn bôi trơn động cơ
    Màu nguyên thủy dầu nhờn bôi trơn động cơ khác nhau như: trắng trong, vàng nhạt, xanh nhạt, nâu nhạt. Sau quá trình sử dụng màu của dầu bôi trơn có xu hướng biến thành màu nâu đen. Việc xác định chất lượng động cơ thông qua màu dầu nhờn cần phải so sánh theo cùng lượng km xe chạy.
    Màu dầu nhờn chuyển sang đậm nhanh hơn khi chất lượng động cơ giảm, do vậy cần có mẫu dầu nguyên thủy để kiểm chứng.
    Hiệu quả nhất là phát hiện các mạt kim loại như: sắt, nhôm, đồng lẫn trong dầu nhờn tạo nên màu riêng biệt của kim loại có trong dầu nhờn.
    Dùng cảm nhận mùi
    Khi động cơ hoạt động các mùi có thể cảm nhận được là: mùi cháy từ sản phẩm dầu nhờn, nhiên liệu, vật liệu ma sát. Các mùi đặc trưng dễ nhận biết là:
    * Mùi khét do dầu nhờn rò rỉ bị cháy xung quanh động cơ, do dầu bôi trơn bị cháy thoát ra theo đường khí xả, các trường hợp này nói lên chất lượng bao kín bị suy giảm, dầu nhờn bị lọt vào buồng cháy.
    * Mùi nhiên liệu cháy không hết thải ra theo đường khí xả hoặc mùi nhiên liệu thoát ra theo các thông áp của buồng trục khuỷu. Mùi của chúng mang theo mùi đặc trưng của nhiên liệu nguyên thủy. Khi lượng mùi tăng có thể nhận biết rõ ràng thì tình trạng kỹ thuật của động cơ bị xấu nghiêm trọng.
    * Mùi khét đặc trưng từ vật liệu cách điện. Khi xuất hiện mùi khét, tức là có hiện tượng bị đốt cháy quá mức tại các điểm nối của mạch điện, từ các tiếp điểm có vật liệu cách điện như: tăng điện, các cuộn dây điện trở, các đường dây…
    * Mùi khét đặc trưng từ vật liệu bằng cao su hay nhựa cách điện.
    Nhờ tính đặc trưng của mùi khét có thể phán đoán tình trạng hư hỏng hiện tại của các bộ phận động cơ.
     
  2. autost
    Offline

    <b>O-H Team/b></br>
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/4/09
    Số km:
    509
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    184 lít xăng
    Hay đó. Cảm ơn bạn
     
  3. Espero
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/8/10
    Số km:
    27
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    349 lít xăng
    Cảm ơn bác, thông tin bổ ích!
     
  4. haiauauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/9/10
    Số km:
    640
    Được đổ xăng:
    34
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    665 lít xăng
    cám ơn bác nhưng phải đi làm,tiếp xúc nhìu mới nhớ dc.chứ không là quên hết bác ơi.
     
  5. lephu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/9/10
    Số km:
    145
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    228 lít xăng
    cái này thì phải làm nhiều mới biết các bác ah
     
  6. nhoz toan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/10/10
    Số km:
    5
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    306 lít xăng
    kakaakka.thanh ca su phu nha
     
  7. nhoz toan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/10/10
    Số km:
    5
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    306 lít xăng
    các sư phụ nói đúng,nhưng chưa đầy đủ lắm.đồ đệ muốn hỉu kĩ hơn cơ.thankS
     
  8. cuchuoibadau
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/3/10
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    251 lít xăng
    hic nhìn thế thì ai mà chả sợ.thank bác nhiều:b
     
  9. cxt_ckd
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/10/10
    Số km:
    74
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    296 lít xăng
    cái này là kinh nghiệm mà.lúc e học diesel cg có 1 ông thầy dạy kiểu này chứ ko hàn lâm như mấy thằng cha tính toán
     
  10. luuthanhtung
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/10/11
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    cám ơn bác nhiếu ạh
     

Chia sẻ trang này