Đang tải...

Chẩn đoán trạng thái kỹ thuật ô tô : tham số cấu trúc, tham số chẩn đoán, tham số ra

Thảo luận trong 'Giáo trình cơ sở ngành' bắt đầu bởi sang51ckot, 25/10/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. sang51ckot
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/10/11
    Số km:
    25
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    249 lít xăng
    Tham số cấu trúc
    Cấu trúc của hệ động lực, tổng thành ô tô được hiểu là vị trí tương quan giữa các chi tiết trong một bộ phận. Theo thời gian sử dụng cấu trúc đó bị thay đổi do mài mòn. Sự thay đổi cấu trúc nên hiểu là sự thay đổi tính chất lắp ghép giữa các chi tiết. Cấu trúc của đối tượng chẩn đoán được biểu thị bằng các tham số gọi là tham số cấu trúc. Là những tham số chỉ rõ đặc điểm kết cấu của cụm máy, do nhà chế tạo qui định, như: kích thước, khe hở lắp ghép, độ chính xác lắp ghép tương quan góc đánh lửa sớm hoặc phum sớm, pha phân phối khí…vv
    Cấu trúc và tham số cấu trúc cơ bản là cấu trúc và tham số số cấu trúc biểu thị đặc tính của bộ phận máy, bảo đảm bộ phận máy làm việc bình thường. Hình dáng bề ngoài, nước sơn, lớp mạ…gọi là cấu trúc và tham số cấu trúc thứ yếu.
    Tham số ra
    Bao gồm những tín hiệu mà động cơ, tổng thành bộc lộ ra bên ngoài trong quá trình làm việc.
    Ví dụ: Công suất, thành phần khí xả, nhiệt độ, áp suất…
    Tham số ra có thể là những tham số chỉ tình trạng chung của cụm máy, nhưng cũng có thể do một tham số kết cấu nào đó chi phối.
    Ví dụ: Áp suất cuối kỳ nén được quyết định bởi độ kín khít nhóm piston vòng găng - lót xi lanh, độ lọt khí xuống cacte do cặp vòng găng - piston gây ra, áp suất dầu bôi trơn giảm do khe hở nhóm bạc trục tăng…vv
    Tham số chẩn đoán
    Là những tham số ra được sử dụng trong quá trình chẩn đoán hệ động lực và tổng thành ô tô.
    4, Giá trị giới hạn của các tham số
    Là những chỉ tiêu nếu vượt quá, động cơ tổng thành không thể tiếp tục làm việc.
    - Đối với các tham số kết cấu: những giá trị tới hạn này được nhà chế tạo qui định. Tương ứng với mỗi giá trị giới hạn của tham số kết cấu sẽ có một giá trị giới hạn của tham số ra.
    - Khi chẩn đoán động cơ, tổng thành các giá trị giới hạn của tham số ra dùng để chấn đoán (tham số chẩn đoán) sẽ là căn cứ để quyết định cho động cơ được làm việc tiếp tục hay đưa vào sửa chữa.
    - Động cơ, tổng thành được phép làm việc khi tất cả các tham số kết cấu chưa vượt quá giá hạn, ngược lại chỉ một tham số kết cấu vượt quá giới hạn thì động cơ, tổng thành cũng phải dừng hoạt động để kiểm tra sửa chữa.
    5, Điều kiện để tham số ra được dùng làm tham số chẩn đoán
    Như đã phân tích, chẩn đoán là phép đo gián tiếp tham số kết cấu, dựa trên kết quả đo đạc các tham số ra tương ứng với chúng.
    Ứng với một tham số kết cấu có thể có một hoặc nhiều tham số ra, song không phải tất cả các tham số ra được dùng làm tham số chẩn đoán, mà phải thoả mãn 3 điều kiện sau:
    * Điều kiện đơn trị
    * Có khả năng biến đổi rộng
    * Dễ thực hiện
     

Chia sẻ trang này