Đang tải...

Thảo luận Cháy kích nổ động cơ phun xăng trực tiếp

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi AMDB, 9/5/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. AMDB
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/12/10
    Số km:
    7
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    259 lít xăng
    Các bác ơi! cho e hỏi động cơ phun xăng trực tiếp GDI (gasoline direct injection) hạn chế hiện tượng cháy kích nổ như thế nào?cụ thể ra sao? giúp e nhá :)
     
  2. conadohaui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/4/13
    Số km:
    330
    Được đổ xăng:
    28
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    370 lít xăng
    Cái này em nghĩ theo ngu ý của em là : Hệ thống phun xăng trực tiếp thì nhiên liệu được phun trực tiếp vào buồng đốt thông qua ECU theo đúng thời điểm, thường sớm hơn ĐCT 1 góc quy định theo nhà sản xuất, để nhiên liệu được hòa trộn tối ưu nhất trong quá trình cháy thông qua các cảm biến như, nhiệt độ nước làm mát, cảm biến kích nổ, cảm biến oxi, cảm biến lưu lượng khí nạp, cảm biến áp suất đường ống nạp, nên loại trừ được hiện tượng kích nổ, còn hoạt động của chế hòa khí không tối ưu như vậy vì nhiên liệu được hòa trộn trước khi đưa vào xilanh nên khi trong buồng đốt áp suất cao , hoặc muội than gây nên điểm lửa trong xilanh sẽ đốt cháy nhiên liệu trước khi bugi bật tia lửa điện, màng lửa lan truyền với tốc độ lớn hơn quy định gây nên tiếng gõ trong động cơ. :lx:lx:lx các bác thấy sai sót chém nhẹ tay giùm em nhé ! thank all.:8:
     
  3. buiducquan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/8/11
    Số km:
    182
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    418 lít xăng
    Theo em để động cơ phun xăng trực tiếp GDI hạn chế hiện tượng kích nổ có 2 phương pháp:
    1. Dựa vào thông tin từ các cảm biến (lưu lượng khí nạp, nhiệt độ, tốc độ, vị trí bướm ga, oxi,...) mà ECU lựa chọn các góc đánh lửa phù hợp được lập trình trước. Như vậy khi 1 trong các cảm biến làm việc sai hoặc việc lập trình không triệt để thì hiện tượng kích nổ vẫn có thể xảy ra.
    2. Dựa chính vào cảm biến kích nổ. Ví dụ khi xe tăng tốc, góc đánh lửa sớm được điều khiển càng lớn đến khi nào hiện tượng kích nổ xảy ra tại 1 kì cháy-nổ thì góc đánh lửa sớm được điều chỉnh nhỏ lại và cứ tiếp tục như vậy. Phương pháp này giúp động cơ luôn hoạt động tối ưu nhất.
     
  4. nellypurdo
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/12/12
    Số km:
    9
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    172 lít xăng
    #4 nellypurdo, 9/5/13
    Last edited by a moderator: 9/5/13
    Phun xăng trực tiếp nghĩa là không khí sẽ đi vào xylanh trong kỳ nạp.còn xăng sẽ được phun vào XL vào cuối kỳ nén với áp xuất phun vào thắng được áp suất của kỳ nén.áp suất phun vào cao nên khả năng hòa trộn cũng rất tốt.xylanh sẽ được bổ xung thêm áp suất.ưu điểm của hệ thống này là động cơ có thể hoạt động với tỉ lệ hòa khí nghèo,do áp suất cuối kỳ nén cao.

    hiện tượng cháy kích nổ diễn ra trước thời điểm bugi đánh lửa,có thể trong khoảng thời gian piston đi từ BDC lên TDC.ở hệ thống GDI này xăng được phun vào cuối kỳ nén,phun vào là đánh lửa và cháy luôn.nên sẽ hạn chế được hiện tượng cháy kích nổ.
     

Chia sẻ trang này