Đang tải...

Thảo luận Chạy roda là gì vậy mấy anh? E là lính mới mong dc giải thịch

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi bsthien, 18/2/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. bsthien
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/2/10
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    315 lít xăng
  2. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,027
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,500 lít xăng
    Nói chung roda là tập luyện cho xe, bạn phải cho nó chạy từ số nhỏ lên số lớn, rồi từ lớn về lại nhỏ; tốc độ từ nhỏ đến lớn, từ lớn về lại nhỏ - đừng quá nhanh là được. Sau 300km hoặc 500km thay nhớt lần 1, nên thay ở 300km. Sau 1000km thay nhớt lần 2, chỉnh lại tất cả. Đem về kéo tiếp, kéo xem nó lên được bao nhiêu km/h. Sau khi kéo thử là đã xong. Từ giờ trở đi chạy ngon lành. Nhớ thay nhớt đều đặn để dưỡng máy.
     
  3. autovn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/7/09
    Số km:
    979
    Được đổ xăng:
    91
    Mã lực:
    201
    Xăng dự trữ:
    499 lít xăng
    1 - Rodda là gì và tại sao cần phải rodda

    Thực tế, động cơ và bộ số của xe máy nói riêng và các loại xe nói chung hiện nay được làm bằng cách gia công (đúc, tiện, dập) từng chi tiết một, sau đó lắp ghép lại với nhau. Mặc dù trình độ công nghệ hiện nay đã rất phát triển nhưng các chi tiết này vẫn chưa thật sự khít với nhau, vẫn còn những "gờ" và "góc cạnh" sẽ bị mài mòn trong quá trình sử dụng xe. Đối với xe mới, quá trình mài mòn này sẽ là mạnh nhất, và do đó ảnh hưởng đến toàn bộ thời gian sử dụng xe. Rodda thực chất là chạy xe một cách hợp lý để đảm bảo việc mài mòn các chi tiết một cách tốt nhất.

    2 - Chạy rodda như thế nào
    (Tham khảo từ bài viết: http://www.bikervietnam.com/bfrm/sho...9&postcount=59)

    500km đầu tiên thì thay dầu, nếu cần thì thay luôn lọc dầu. lý do là ở 500km đầu quá trình bào mòn các chi tiết động cơ rất mạnh => có nhiều mạt kim loại trong dầu, nên thay sớm.
    1000km tiếp theo thì thay dầu, đến đây coi như tạm xong thời kì rodda, tùy theo loại dầu sử dụng mà thay định kì, ko để quá hạn

    trong 1000km đầu nên chạy xe ở nhiều tốc độ, nhiều số, đổi số và tốc độ liên tục, tránh chạy ở một số/một tốc độ lâu (vài chục km). cũng ko nên chạy rù rù liên tục vì dễ gây ì máy về sau. thi thoảng, nên chạy ở tốc độ cao (80km) trong một thời gian ngắn rồi lại chạy bình thường. để thực hiện điều này cần một quãng đường dài, thoáng, bắt đầu đi từ số 1, vặn ga nhẹ nhàng, cứ khi nào cảm thấy xe rung thì sang số, lên số 4 chạy ở 80km khoảng 1p rồi lại giảm ga từ từ.

    tuyệt đối tránh:
    -chạy rodda tại chỗ vì xbike làm mát bằng gió, chạy tại chỗ sẽ dẫn đến nóng máy, rất có hại.
    -lên ga hay xuống ga đột ngột (hay gọi là thốc ga)

    trong thời kì rodda cũng cần tránh phanh đột ngột (hại lốp)

    3 - Cần làm gì khi hết rodda

    Rodda cơ bản là xong sau 1600km, đến lúc đó bạn có thể thực hiện các công việc sau (tham khảo từ bài viết: http://www.bikervietnam.com/bfrm/sho...&postcount=202)

    khi kiểm tra nhông xích thì nhông to và xích sau 7k km ở tình trang rất tôt nhưng minh phát hiện ra nhông nhỏ (loai 14) bi mòn như đi tầm 20k km nói trung là rất lởm,cái này sản xuất tại biên hoà => thay luôn hàng tốt hết 35k

    chỉnh supap ( cái này chỉnh xong là xe êm luôn nghe tiếng rất chắc và êm hầu như không còn nghe tiếng lách tách kêu của supap)

    do lò xo dây ga quá dài nên tớ đã quyết định cắt ngắn đi khoảng 3 vòng lò xo ( cái này làm xong thì ga nhẹ hẳn cho cảm giác xe rất bốc mới đầu chạy chưa quen nên cứ chồm chồm như cưỡi ngựa hoang, khi quen rồi thì cứ thấy vi vu

    thay dầu giảm xóc ( khi tháo dầu giảm xóc ra thì thấy dầu của hãng hơi bi lởm và hơi thiếu dầu thảo nào giảm xóc trước không được êm nên quyết định thay dầu của castron "loại dầu thủy lực chuyên cho phuộc và nhún" vào ( thay xong cảm giác nhẹ nhàng êm ái hơn khi qua những chỗ xóc )

    sau khi đi một thời gian thì dàn nhựa của xbike vẫn rất cứng cáp không có vấn đề gì tuy nhiên trên dàn đầu chỗ dèn pha cái này hơi bị nặng nên dã chêm thêm một ít cao su vào cho chắc chắn

    ngoài ra bảo dưỡng phanh và tra dầu mỡ tất cả như cổ phốt,ốc, tay ga vòng bi

    thay dầu

    chỉnh lại xăng gió và galangti

    4 - Một số chú ý khi chạy rodda:

    Khi chạy rodda thì các biểu hiện sau là bình thường:
    - Sang số chưa thật "nhuyễn", tăng tốc vẫn còn cảm thấy hơi giật
    - Pô xe kêu tách tách khi vừa đi xa về và dựng xe
    - Xe tốn xăng (trên 2l/100km)

    Các biểu hiện trên sẽ hết sau quá trình rodda và điều chỉnh lại
     
  4. ice_hut
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/09
    Số km:
    866
    Được đổ xăng:
    213
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    7,662 lít xăng
    chạy rốt đa được hiểu như sau:
    Khi động cơ mới làm việc, các chi tết bắt đầu làm việc với nhau, do việc chế tạo không hoàn hảo về độ nhám... nên độ nhấp nhô bề mặt của các chi tiết vẫn lớn, tức là diện tích tiếp xúc của chúng là không phải 100% nên khả năng truyền nhiệt giữa 2 chi tiết sẽ giảm, khiến động cơ bị nóng máy chi tiết sẽ nhanh mài mòn hơn. Do đó chúng ta phải chạy rốt đa để san phẳng bề mặt giữa 2 chi tiết làm việc trên nhau để tăng khả năng làm việc giữa 2 chi tiết.
    Hết giai đoạn chạy rốt đa là lúc xe đem vào khai thác.
     
  5. phongtran
    Offline

    <BR>...DÂN CHƠI XE MÁY...</BR>
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/4/09
    Số km:
    919
    Được đổ xăng:
    15
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    137 lít xăng
    rodai tuỳ theo bộ phận xe vừa được làm hoặc mua mới

    1/ đối với xe mới do bạc đạn đũa tay dên còn chưa được ngọt cho lắm, bề mặt tiếp xúc giữa nhôm và gang hoặc thép giữa piston và xilanh còn quá khít nên độ giản nở không đều giữa 2 bề mặt này và tốc độ cao của máy trong lúc này gây nguy hại cho máy rất nhiều, đơn giản thường thấy là:
    *lúp bê (piston nở nhiều hơn xilanh nên gây hiện tượng bó kẹt),
    * đâm dên (thanh truyền bị cong nhẹ làm piston mài mòn xilanh theo 1 hướng nhưng không đều),
    *bị ré dàn hơi (gãy bạc hoặc bung nhôm lỗ ắc cào mòn phần lòng do hiện tượng bó kẹt), .....
    nhưng nếu bác mua 1 chiếc xe mới trong hãng thì bác cứ yên tâm bớt phần nào do sản xuất bằng công nghệ chế tạo cao nên những hiện tượng như trên rất hiếm, xe tq thì không chắc

    2/ những xe đã làm lại
    * xoáy lòng: nếu mua 1 bộ bạc piston trong hãng mà nơi nào có uy tín áh thì cứ yên tâm sau khi rodai trong tầm 200km, nếu mua ở ngoài thì phải 400km hơn mới dám kéo nhanh hết cỡ
    * ép dên: cái này thì lâu lắm đi ít nhất cũng phải 500km, ông nào kỹ cũng 700-1000km do ép dên là phải hạ hết xuống nên cũng xoáy lòng thay bạc đạn dên, làm nồi...
    * làm nồi: rà rà nhẹ nhẹ 1,2,3,4 trong 4km sau đó có nhiu ga làm tới lun

    ***** cách rodai theo tất cả mọi người có nhiều cách lắm như: chạy chậm rà máy, đi chậm chậm rồi kéo nhanh rồi chậm, nổ máy lấy vòi nước tưới, .....
    nhưng cách đi chậm rà máy vô số nhẹ nhàng từng số về ngã tư lùi số nhẹ nhàng, đi số nhỏ khi k đi nhanh là tốt do độ mài mòn đều và máy k phải chịu tải nặng nhiều do trả số thường xuyên
    cách kéo nhanh chậm rồi nhanh, cách này dành cho những ai cần rodai máy nhanh để đi cày, cách này cũng được nhưng tuổi thọ máy thì...
    cách lấy vòi nước xịt vô khi nổ máy không nên dùng với xe dùng lòng vỏ nhôm do những đời xe này có tấm tản nhiệt khá dài, độ nóng giản nở không đều có thể gây nên lổ bọt khí trên tấm tản nhiệt, nên tránh rửa xe hoặc thay nhớt khi máy đang nóng
    400km thay nhớt lần 1 mua chai rửa lốc khi thay nhớt mà xài, thêm 700km thay lần 2, sau đó 1000, 1200 bước đều
     

Chia sẻ trang này