1 - Rodda là gì và tại sao cần phải rodda
Thực tế, động cơ và bộ số của xe máy nói riêng và các loại xe nói chung hiện nay được làm bằng cách gia công (đúc, tiện, dập) từng chi tiết một, sau đó lắp ghép lại với nhau. Mặc dù trình độ công nghệ hiện nay đã rất phát triển nhưng các chi tiết này vẫn chưa thật sự khít với nhau, vẫn còn những "gờ" và "góc cạnh" sẽ bị mài mòn trong quá trình sử dụng xe. Đối với xe mới, quá trình mài mòn này sẽ là mạnh nhất, và do đó ảnh hưởng đến toàn bộ thời gian sử dụng xe. Rodda thực chất là chạy xe một cách hợp lý để đảm bảo việc mài mòn các chi tiết một cách tốt nhất.
2 - Chạy rodda như thế nào
(Tham khảo từ bài viết:
http://www.bikervietnam.com/bfrm/sho...9&postcount=59)
500km đầu tiên thì thay dầu, nếu cần thì thay luôn lọc dầu. lý do là ở 500km đầu quá trình bào mòn các chi tiết động cơ rất mạnh => có nhiều mạt kim loại trong dầu, nên thay sớm.
1000km tiếp theo thì thay dầu, đến đây coi như tạm xong thời kì rodda, tùy theo loại dầu sử dụng mà thay định kì, ko để quá hạn
trong 1000km đầu nên chạy xe ở nhiều tốc độ, nhiều số, đổi số và tốc độ liên tục, tránh chạy ở một số/một tốc độ lâu (vài chục km). cũng ko nên chạy rù rù liên tục vì dễ gây ì máy về sau. thi thoảng, nên chạy ở tốc độ cao (80km) trong một thời gian ngắn rồi lại chạy bình thường. để thực hiện điều này cần một quãng đường dài, thoáng, bắt đầu đi từ số 1, vặn ga nhẹ nhàng, cứ khi nào cảm thấy xe rung thì sang số, lên số 4 chạy ở 80km khoảng 1p rồi lại giảm ga từ từ.
tuyệt đối tránh:
-chạy rodda tại chỗ vì xbike làm mát bằng gió, chạy tại chỗ sẽ dẫn đến nóng máy, rất có hại.
-lên ga hay xuống ga đột ngột (hay gọi là thốc ga)
trong thời kì rodda cũng cần tránh phanh đột ngột (hại lốp)
3 - Cần làm gì khi hết rodda
Rodda cơ bản là xong sau 1600km, đến lúc đó bạn có thể thực hiện các công việc sau (tham khảo từ bài viết:
http://www.bikervietnam.com/bfrm/sho...&postcount=202)
khi kiểm tra nhông xích thì nhông to và xích sau 7k km ở tình trang rất tôt nhưng minh phát hiện ra nhông nhỏ (loai 14) bi mòn như đi tầm 20k km nói trung là rất lởm,cái này sản xuất tại biên hoà => thay luôn hàng tốt hết 35k
chỉnh supap ( cái này chỉnh xong là xe êm luôn nghe tiếng rất chắc và êm hầu như không còn nghe tiếng lách tách kêu của supap)
do lò xo dây ga quá dài nên tớ đã quyết định cắt ngắn đi khoảng 3 vòng lò xo ( cái này làm xong thì ga nhẹ hẳn cho cảm giác xe rất bốc mới đầu chạy chưa quen nên cứ chồm chồm như cưỡi ngựa hoang, khi quen rồi thì cứ thấy vi vu
thay dầu giảm xóc ( khi tháo dầu giảm xóc ra thì thấy dầu của hãng hơi bi lởm và hơi thiếu dầu thảo nào giảm xóc trước không được êm nên quyết định thay dầu của castron "loại dầu thủy lực chuyên cho phuộc và nhún" vào ( thay xong cảm giác nhẹ nhàng êm ái hơn khi qua những chỗ xóc )
sau khi đi một thời gian thì dàn nhựa của xbike vẫn rất cứng cáp không có vấn đề gì tuy nhiên trên dàn đầu chỗ dèn pha cái này hơi bị nặng nên dã chêm thêm một ít cao su vào cho chắc chắn
ngoài ra bảo dưỡng phanh và tra dầu mỡ tất cả như cổ phốt,ốc, tay ga vòng bi
thay dầu
chỉnh lại xăng gió và galangti
4 - Một số chú ý khi chạy rodda:
Khi chạy rodda thì các biểu hiện sau là bình thường:
- Sang số chưa thật "nhuyễn", tăng tốc vẫn còn cảm thấy hơi giật
- Pô xe kêu tách tách khi vừa đi xa về và dựng xe
- Xe tốn xăng (trên 2l/100km)
Các biểu hiện trên sẽ hết sau quá trình rodda và điều chỉnh lại