Đang tải...

Kinh nghiệm lái xe Chạy xe bền, đỡ hao xăng

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm cho chủ xe' bắt đầu bởi baoduongoto, 15/8/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. baoduongoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/6/11
    Số km:
    97
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    440 lít xăng
    Lúc này kinh tế khó khăn, công việc khan hiếm, xăng dầu lại đắt đỏ. Cái thời buổi xăng chỉ có xấp xỉ 21.000/l nghe như chỉ có trong thần thoại.


    Ấy vậy mà nó là sự thật, mới rời xa chúng ta độ 5 năm nay thôi. Trong tình trạng này, chúng ta thử bình tâm quan sát một vài thói quen lái xe, để tìm xem có cách nào giúp xe tiết kiệm xăng hay không? Theo các chuyên gia về bảo trì, thói quen lái xe tốt chẳng những tiết kiệm xăng, mà còn giúp xe chạy bền và phục vụ trung thành hơn. Dưới đây là một vài phong cách lái không mấy được hoan nghênh, và làm thế nào để điều chỉnh lại:

    1. Thắng gấp khi gặp đèn đỏ hoặc Stop Sign
    Biết bao nhiêu người thấy đèn đỏ nháng lên trước mặt, mà vẫn cứ phóng tới, gần đến sát mí ngã tư mới đạp thắng. Kít… kít… tiếng bánh xe xiết lên mặt đường nghe chói tai, trong khi “bố thắng” dồn hết sức mạnh ép cứng thành bánh xe. Mỗi lần như vậy là hao tổn bao nhiêu thứ: Bánh xe, bố thắng, và nhiên liệu trong bình xăng.
    Đúng hơn, mình cần nhả ga sớm để đầu máy được lơi giãn trong khi xe lăn bánh về hướng ngã tư, rồi nhè nhẹ ấn chân trên bàn đạp thắng. Như vậy, xe đỡ tốn xăng, mà bố thắng trên 4 bánh sẽ bớt mòn, dùng được lâu dài hơn.

    2. Đèn xanh lên rồi, dọt lẹ bà con ơi!
    Đang phóng ngon mà bị đèn đỏ chặn lại trong một buổi sáng đi làm vội… thật không có gì đáng bực hơn. May sao, đèn xanh đã nháng lên. Và vút! Chiếc xe lao đi như tên bắn. Những cái “dọt” gấp như vậy không giúp cho chúng ta đến đích sớm hơn được bao nhiêu, mà lại làm cho bình xăng cạn rất nhanh. Ấy là chưa kể nguy cơ tai nạn và thiệt hại những bộ phận khác. Tốt hơn, cứ nhẹ nhàng ấn gas, và từ từ tăng tốc. Tâm hồn mình thư giãn hơn, và cái xe cũng không hục hặc vì bị… “xỏ mũi” đẩy đi!
    Giới chuyên gia cho biết, chỉ với 2 cái mẹo trên đây thôi, bạn đã có thể tiết kiệm được đến 35% xăng rồi. Thế nhưng, đó chưa phải là hết…

    3. Yêng hùng trên xa lộ
    Xa lộ hay Freeway thì đúng là đường chạy “tự do”, vì không bị cản trở bởi ngã tư. Và đa số đều cho rằng, chạy nhanh, chóng tới đích thì đỡ hao xăng! Nhưng cũng xin biết cho rằng, khi vận tốc vượt quá một mức nào đó thì xe lại hao xăng hơn. Bởi vì vận tốc càng cao, sức cản của không khí ở đầu xe càng lớn. Cơ quan Consumer Reports cho hay, vận tốc lý tưởng xét về mặt tiêu thụ nhiên liệu là 65 dặm một giờ. Nếu chạy 75 dặm một giờ thì một gallon xăng sẽ bị hụt đi khoảng 3 tới 5 dặm. Phóng nhanh hơn nữa, thì hiệu suất năng luợng (mpg) sẽ càng thấp hơn.

    4. Bám sát xe đằng trước
    Đối với nhiều người, chạy sau xe khác là… một cái tội, nên họ cứ nôn nả bám đuôi, chờ có dịp là qua mặt ngay. Làm như vậy là không an toàn. Vì, nếu xe trước vô tình thắng hoặc chạy chậm lại, người chạy sau không còn đủ khoảng cách an toàn để phản ứng trước khi ủi đít xe trước mặt. Thêm nữa, khi chú mục theo dõi hành động của xe trước, người bám đuôi không đủ lưu tâm đến những nguy cơ khác đằng trước hoặc bên hông xe.
    Ấy là chưa kể bám đuôi làm hao xăng. Mỗi khi xe trước nhấp thắng, bạn lại phải nhấp thắng mạnh hơn để xe mình di chuyển chậm hơn xe trước. Vì không thể phản ứng cùng lúc với xe trước, bao giờ bạn cũng thắng chậm hơn xe kia một vài “sao”, nên phải thắng gấp hơn để khỏi đụng xe của họ. Sau đó lại phải tăng ga để lấy lại vận tốc và bám đuôi như cũ.
    Chỉ cần lui ra sau một chút để có được khoảng cách an toàn, là sẽ giải tỏa được tình thế! Xe lăn bánh đều, êm, thì sẽ dùng ít xăng. Bài học đầu tiên khi bắt đầu ngồi tập lái: Hãy giữ khoảng cách giữa xe mình và xe trước mặt, bằng chiều dài của 2 giây đồng hồ, nghĩa là đếm 2 giây sau khi xe kia vượt qua một cái mốc nào đó bên đường, trước khi xe bạn tới đó.

    5. Nổ máy xe tại chỗ
    Theo nghiên cứu của Ủy Ban Năng Lượng California (California Energy Commission), thì xe nổ máy tại chỗ mỗi phút tốn xăng bằng nửa dặm lăn bánh. Các loại xe Hybrid bây giờ luôn luôn cho tắt đầu máy xăng bất cứ khi nào xe ngừng, dù chỉ là một khoảng khắc ngắn ngủi.
    Thế nên, luôn luôn tắt máy khi xuống khỏi xe, cho dù chỉ chạy vào bưu điện bỏ cái thư, dừng lại bên đường mua tờ báo, hoặc gõ cửa nhà khách hàng để “delivery” cái bánh Pizza…
    Thêm nữa, đừng mua Fast Food qua lối drive-through. Số xăng hao tốn khi đi qua lối Drive-through như vậy không phải là ít. Có vội cách mấy cũng nên cho mình ít phút thư giãn, tắt máy xe, vào ngồi ăn trong nhà hàng. Trời đánh còn tránh miếng ăn mà!
    Sau cùng, để Warm-Up xe mỗi sáng trước khi đi làm, không nhất thiết nổ máy tại chỗ quá lâu. Bạn có thể mở máy, cài seat belt, chỉnh gương, rồi cho xe chạy từ từ để làm nóng máy. Đừng vội dọt ngay, đương nhiên là hại máy và tốn xăng.

    6. Đi nhiều quãng ngắn
    Đi một quãng ngắn rồi đưa xe về garage không phải là tốt cho đầu máy và cho bình xăng. Nên kết hợp nhiều công chuyện trong một chuyến đi, và đi đến nơi xa nhất trước để đầu máy đạt được nhiệt độ điều hòa, và ghé lại các điểm khác trên đường về. Khi đầu máy đã nóng đều, thì việc dừng xe, rồi khởi động lại sẽ không làm hao tốn năng lượng trong xe.
    Trên đây là 6 thói quen không đáng khuyến khích. Nếu nhận thấy chúng quen quen, thì xin bạn xét lại và tìm cách điều chỉnh đi. Bằng không, tiền bạc đốt vào tiền xăng có thể làm rách cái túi đã sắp thủng của chúng ta.
     
  2. huynhhoabao
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/12/11
    Số km:
    51
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    315 lít xăng
    em nghe nói Goodyear có loại lốp tiết kiệm nhiên liệu,nó cũng đang quảng cáo khuyến mãi bơm lốp mini + 7 ngày chạy thử lốp của nó,không biết khi nào hết thơi gian khuyến mãi bác biết zụ này chứ?
     

Chia sẻ trang này